(HBĐT) - Những năm qua, nhận thức, hành động của các cấp, ngành và cán bộ, nhân dân huyện Yên Thủy về công tác đấu tranh, phòng - chống tội phạm đã có bước chuyển biến tích cực. Từ đó, ANCT-TTATXH trên địa bàn luôn ổn định và giữ vững.

 

Để có được kết quả tốt đẹp đó, BCĐ 09 huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy kịp thời quán triệt Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng - chống tội phạm trong tình hình mới” tới cán bộ, đảng viên, LLVT và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. BCĐ các cấp được kiện toàn, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 48-CT/TW được xây dựng và triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với trọng tậm là các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, giáo dục đạo đức, lối sống; âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm; công tác phòng - chống tai - TNXH... Trong 3 năm qua (2010-2013), các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn đã phối hợp tổ chức trên 1.500 hội nghị chuyên đề, lồng ghép mở 4 lớp tập huấn, 169 buổi tọa đàm, 8 buổi nói chuyện chuyên đề, 3 cuộc thi, 27 buổi tuyên truyền về công tác phòng - chống tội phạm; tổ chức cho 100% giáo viên và hơn 1 vạn lượt học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật. Xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt các đợt ra quân hưởng ứng tháng hành động phòng - chống ma túy và ngày toàn dân phòng - chống ma túy 26/6 hàng năm. 

Cùng với tăng cường công tác TTPBGDPL, những năm qua, BCĐ 09 huyện Yên Thủy đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị LLVT chú trọng xây dựng phòng trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó, chỉ đạo tập trung ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT như thị trấn hàng Trạm, xã Bảo Hiệu, Ngọc Lương. Mở các đợt cao điểm phát động quần chúng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Tiếp tục củng cố duy trì có hiệu quả hoạt động của 158 tổ an ninh bảo vệ thôn xóm, 158 tổ hòa giải, 15 CLB, 2 đội tình nguyện phòng - chống tội phạm, 860 tổ liên gia tự quản, duy trì 125 hòm thư tố giác tội phạm ở các xã, thị trấn. Đồng thời, tổ chức tốt ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ. Tổ chức cho trên 1,2 vạn hộ dân và hơn 9.600 học sinh ký cam kết thực hiện tốt Nghị định 36/CP và Luật Giao thông đường bộ. Thực hiện có hiệu quả đề án và kế hoạch vận động toàn dân giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. Qua đó nhân dân đã giao nộp cho lực lượng chức năng 81 khẩu súng kíp, 14 nòng súng và 70 kíp mìn. 

Đặc biệt, trong đấu tranh,  phòng - chống tội phạm, BCĐ 09 huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các loại tội phạm, tập trung đấu tranh mạnh với các ổ, nhóm tội phạm hình sự, ma túy, tội phạm có tổ chức và hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Từ tháng 10/2010 đến hết tháng 9/2013, trên địa bàn xảy ra 97 vụ phạm pháp hình sự, ma túy. Với sự giúp đỡ tích cực của nhân dân, lực lượng công an đã tập trung điều tra làm rõ 81/97 vụ, đạt tỷ lệ 83,5%. Ngoài ra còn lập hồ sơ đưa 24 đối tượng vào Trung tâm CBGD-LĐ tỉnh; gọi hỏi, giáo dục, cảm hóa, răn đe 800 lượt đối tượng; lập hồ sơ quản lý 67 đối tượng tại cộng động. Các cơ quan điều tra, VKS, Tòa án phối hợp đưa 25 vụ án ra xét xử lưu động. Bên cạnh đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, thực hiện tốt thi hành án hình sự, chú trọng nâng cao hiệu quả QLNN đối với hoạt động của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT.  

Thực hiện tốt Chỉ thị số 48-CT/TW có ý nghĩa lớn để Yên Thủy giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH. Kết quả đó đã góp phần quan trọng thúc đẩy KT-XH trên địa bàn ngày càng phát triển, tạo cuộc sống bình yên cho mỗi gia đình và cộng đồng.  

   

                                                                               Đ.P

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục