Đa số người sử dụng xe đạp diện, xe máy điện là HS-SV hầu hết đều không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
(HBĐT) - Tiết kiệm nguyên liệu trong thời buổi giá cả xăng - dầu tăng cao, dễ sử dụng, giá cả hợp lý, nhỏ gọn, dễ dàng đi trong các ngõ ngách, nhiều mẫu mã phong phú, thân thiện với môi trường, khiến xe đạp điện đang trở thành sự lựa chọn của nhiều người. Bên cạnh những tiện ích, nguy cơ về mất an toàn giao thông do xe đạp điện gây ra đang là vấn đề khiến các ngành chức năng và không ít người tham gia giao thông hết sức lo ngại.
Chưa có thống kê trên địa bàn thành phố Hòa Bình nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung có bao nhiêu chiếc xe đạp điện. Các ngành chức năng cũng chưa thống kê có bao nhiêu vụ TNGT mà nguyên nhân chính do xe đạp điện gây ra. Nhưng đến cổng các trường THCS, PTHT dễ dàng nhận thấy, tỷ lệ học sinh sử dụng xe đạp điện ở khu vực thành phố hiện chiếm tới 65 - 70%. Trong thực tế đã có không ít vụ TNGT dẫn đến chết người hoặc bị thương liên quan đến xe đạp điện (XĐĐ), xe máy điện (XMĐ). Tuy nhiên, trên thực tế, do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa cao hoặc có thể là thiếu sự hiểu biết về Luật nên phần lớn người điều khiển XĐĐ, XMĐ không thực hiện theo đúng quy định. Từ đó, thường xảy ra một số lỗi vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đi không đúng làn đường, chở quá số người quy định... Thực trạng đó khiến tình hình TTATGT càng trở nên phức tạp. Trong khi đó, chế tài xử lý người điều khiển XĐĐ, XMĐ vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, người điều khiển xe đạp điện dưới 16 tuổi không bị phạt tiền mà chỉ bị tạm giữ xe 10 ngày, người điều khiển từ 16 - 18 tuổi bị phạt 75.000 đồng và người trên 18 tuổi vi phạm cũng chỉ bị xử phạt hành chính 150.000 đồng... Chính vì mức phạt quá nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Không chỉ gây mất ATGT, việc bùng nổ trào lưu sử dụng XĐĐ, XMĐ còn làm phát sinh thêm loại tội phạm trộm cắp phương tiện này, ảnh hưởng không nhỏ đến TTATXH. Do vậy, để nâng cao cảnh giác của học sinh đối với hành vi trộm cắp cũng như nâng ý thức chấp hành giao thông cần phải có nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục ngay trong nhà trường.
Trước những nguy cơ gây TNGT từ vi phạm liên quan đến loại phương tiện này và nhằm hạn chế tối đa những vi phạm khi tham gia giao thông, ngày 1/11/2013, Ủy ban ATGT quốc gia ban hành Kế hoạch 334 về tổ chức chiến dịch tuyên truyền, xử lý vi phạm liên quan đến XĐĐ, XMĐ. Trong đó, công tác tuyên truyền tập trung hướng dẫn người dân cách nhận biết xe đạp điện, cách lựa chọn loại xe thích hợp cho HS-SV, các quy định xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông trên đường bộ liên quan đến XĐĐ, XMĐ; hướng dẫn người sử dụng XĐĐ, XMĐ an toàn, hiệu quả; nguyên nhân, hậu quả TNGT liên quan đến loại phương tiện này. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện chiến dịch từ 1/11 - 31/12/2013. Đặc biệt, ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT liên quan đến XĐĐ, XMĐ, đặc biệt là hành vi không đội MBH, lạng lách, đánh võng, vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông. Địa bàn xử lý: các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn cả nước. Những đoạn đường, nút giao thông tập trung nhiều phương tiện, có tình hình giao thông phức tạp. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh ta việc ra quân, tuyên truyền và TTKS xử lý những vi phạm về XDĐ, XMĐ vẫn chưa được quan tâm chú trọng. Vì vậy, người điều khiển XDĐ, XMĐ vẫn thờ ơ, xem nhẹ những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.
Ngoài sự tiện ích và thân thiện môi trường, xe đạp điện, loại phương tiện chạy bằng ắc quy đang trở nên phổ biến cũng bộc lộ nhiều vấn đề liên quan đến TTATGT. Đã đến lúc các cấp, ngành cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Có như vậy mới nâng cao nhận thức và ý thức của người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông, nhất là các em học sinh để giảm thiểu nguyên nhân, hậu quả do TNGT gây ra và hướng tới mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do TNGT.
Đức Phượng