Đa số người sử dụng xe đạp diện, xe máy điện là HS-SV  hầu hết đều không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Đa số người sử dụng xe đạp diện, xe máy điện là HS-SV hầu hết đều không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

(HBĐT) - Tiết kiệm nguyên liệu trong thời buổi giá cả xăng - dầu tăng cao, dễ sử dụng, giá cả hợp lý, nhỏ gọn, dễ dàng đi trong các ngõ ngách, nhiều mẫu mã phong phú, thân thiện với môi trường, khiến xe đạp điện đang trở thành sự lựa chọn của nhiều người. Bên cạnh những tiện ích, nguy cơ về mất an toàn giao thông do xe đạp điện gây ra đang là vấn đề khiến các ngành chức năng và không ít người tham gia giao thông hết sức lo ngại.

 

Chưa có thống kê trên địa bàn thành phố Hòa Bình nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung có bao nhiêu chiếc xe đạp điện. Các ngành chức năng cũng chưa thống kê có bao nhiêu vụ TNGT mà nguyên nhân chính do xe đạp điện gây ra. Nhưng đến cổng các trường THCS, PTHT dễ dàng nhận thấy, tỷ lệ học sinh sử dụng xe đạp điện ở khu vực thành phố hiện chiếm tới 65 - 70%. Trong thực tế đã có không ít vụ TNGT dẫn đến chết người hoặc bị thương liên quan đến xe đạp điện (XĐĐ), xe máy điện (XMĐ). Tuy nhiên, trên thực tế, do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa cao hoặc có thể là thiếu sự hiểu biết về Luật nên phần lớn người điều khiển XĐĐ, XMĐ không thực hiện theo đúng quy định. Từ đó, thường xảy ra một số lỗi vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đi không đúng làn đường, chở quá số người quy định... Thực trạng đó khiến tình hình TTATGT càng trở nên phức tạp. Trong khi đó, chế tài xử lý người điều khiển XĐĐ, XMĐ vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, người điều khiển xe đạp điện dưới 16 tuổi không bị phạt tiền mà chỉ bị tạm giữ xe 10 ngày, người điều khiển từ 16 - 18 tuổi bị phạt 75.000 đồng và người trên 18 tuổi vi phạm cũng chỉ bị xử phạt hành chính 150.000 đồng... Chính vì mức phạt quá nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Không chỉ gây mất ATGT, việc bùng nổ trào lưu sử dụng XĐĐ, XMĐ còn làm phát sinh thêm loại tội phạm trộm cắp phương tiện này, ảnh hưởng không nhỏ đến TTATXH. Do vậy, để nâng cao cảnh giác của học sinh đối với hành vi trộm cắp cũng như nâng ý thức chấp hành giao thông cần phải có nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục ngay trong nhà trường. 

Trước những nguy cơ gây TNGT từ vi phạm liên quan đến loại phương tiện này và nhằm hạn chế tối đa những vi phạm khi tham gia giao thông, ngày 1/11/2013, Ủy ban ATGT quốc gia ban hành Kế hoạch 334 về tổ chức chiến dịch tuyên truyền, xử lý vi phạm liên quan đến XĐĐ, XMĐ. Trong đó, công tác tuyên truyền tập trung hướng dẫn người dân cách nhận biết xe đạp điện, cách lựa chọn loại xe thích hợp cho HS-SV, các quy định xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông trên đường bộ liên quan đến XĐĐ, XMĐ; hướng dẫn người sử dụng XĐĐ, XMĐ an toàn, hiệu quả; nguyên nhân, hậu quả TNGT liên quan đến loại phương tiện này. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện chiến dịch từ 1/11 - 31/12/2013. Đặc biệt, ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT liên quan đến XĐĐ, XMĐ, đặc biệt là hành vi không đội MBH, lạng lách, đánh võng, vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông. Địa bàn xử lý: các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn cả nước. Những đoạn đường, nút giao thông tập trung nhiều phương tiện, có tình hình giao thông phức tạp. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh ta việc ra quân, tuyên truyền và TTKS xử lý những vi phạm về XDĐ, XMĐ vẫn chưa được quan tâm chú trọng. Vì vậy, người điều khiển  XDĐ, XMĐ vẫn thờ ơ, xem nhẹ những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Ngoài sự tiện ích và thân thiện môi trường, xe đạp điện, loại phương tiện chạy bằng ắc quy đang trở nên phổ biến cũng bộc lộ nhiều vấn đề liên quan đến TTATGT. Đã đến lúc các cấp, ngành cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Có như vậy mới nâng cao nhận thức và ý thức của người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông, nhất là các em học sinh để giảm thiểu nguyên nhân, hậu quả do TNGT gây ra và hướng tới mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do TNGT.

 

                                                               Đức Phượng

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục