(HBĐT) - Báo Hòa Bình nhận được đơn khiếu nại của bà Bùi Thị Hải, xóm Bắc Sơn, xã Bắc Phong (Cao Phong), khiếu nại về việc UBND huyện Cao Phong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (năm 2005) cho hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Toàn, xóm Bắc Sơn, xã Bắc Phong trên diện tích đất đang có tranh chấp, không có chữ ký xác nhận ranh giới thửa đất của hộ giáp ranh liền kề (là hộ gia đình bà Bùi Thị Hải) và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Thanh Toàn đã gây nên việc chồng lấn và làm mất diện tích đất của hộ gia đình bà Bùi Thị Hải. Vấn đề trên các cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời như sau:

 

Từ năm 1990, ông Phạm Văn Khiết có thửa đất diện tích 445 m2, tiếp giáp với thửa đất của bà Bùi Thị Hải có diện tích 160 m2. Đến năm 1992, ông Phạm Văn Khiết đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Thanh Toàn 118 m2, thửa đất chuyển nhượng này nằm ở phía tiếp giáp với thửa đất của bà Bùi Thị Hải. Đến năm 2004, ông Phạm Văn Khiết và ông Nguyễn Thanh Toàn mới đề nghị cơ quan Nhà nước lập thủ tục chuyển nhượng. Ông Nguyễn Thanh Toàn được UBND huyện Cao Phong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Bà Bùi Thị Hải không đồng ý với thủ tục chuyển nhượng này và đã viết đơn khiếu nại.

 

Về phía đất của gia đình bà Bùi Thị Hải, đất của bà Hải được người trong họ bên mẹ của bà Hải cho để sử dụng. Vào thời điểm đo đạc đất năm 1990, thửa đất này còn là đất trồng hoa màu (nay theo luật định là đất nông nghiệp). Thửa đất này đến nay chưa có thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Hải. Nguyên nhân do thiếu sót trong công tác quản lý sử dụng đất đai từ các năm trước đây ở cấp xã và do bà Hải có một khoảng thời gian không sử dụng liên tục nên trong thời gian cơ quan Nhà nước lập thủ tục hợp pháp hóa QSDĐ cho các hộ sử dụng, thửa đất này chưa có hộ gia đình nào đề nghị quy chủ để sử dụng đất. Đến nay, bà Bùi Thị Hải đã dựng nhà cấp 4 để ở mà chưa có thủ tục giao đất hợp pháp.

 

Trong năm 2005, Phòng Địa chính  nông nghiệp huyện (nay là Phòng TN&MT) thực hiện trình tự thủ tục về hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ tồn tại sai phạm là lập thủ tục chuyển nhượng đối với đất đang có tranh chấp trái với quy định của pháp luật. Bà Bùi Thị Hải chưa đồng ý với ranh giới, mốc giới đất đai với ông Phạm Văn Khiết (khi ông Khiết lập thủ tục chuyển nhượng QSDĐ cho ông Nguyễn Thanh Toàn). Đây cũng là yếu tố phát sinh đơn của bà Bùi Thị Hải. Về vấn đề này, UBND huyện Cao Phong có ý kiến sẽ chỉ đạo, kiểm điểm, xử lý việc thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên  môn của các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

 

Về nội dung khiếu nại của bà Bùi Thị Hải về việc UBND huyện Cao Phong cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Toàn chồng lấn vào diện tích đất của hộ gia đình bà Bùi Thị Hải, UBND huyện Cao Phong khẳng định là không có cơ sở vì QSD 2 thửa đất của 2 hộ có thời gian sử dụng từ trước năm 1993. Theo quy định của pháp luật về giao QSDĐ cho các hộ gia đình sử dụng được thể chế hóa trong Luật Đất đai năm 1993 và Luật Đất đai năm 2003 đều căn cứ vào thực trạng sử dụng đất của các hộ gia đình làm căn cứ (theo Luật Đất đai năm 1993, thực trạng sử dụng đất là căn cứ để hợp pháp hóa, Luật Đất đai năm 2003, thực trang sử dụng đất là căn cứ để cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu). Về thực trạng, hai hộ gia đình đang sử dụng đất trong phạm vi khuôn viên hình thành tự nhiên trong quá trình sử dụng đất từ trước đến nay của gia đình mình.

Do vậy, thực trạng sử dụng đất là căn cứ giao QSDĐ cho các hộ gia đình sử dụng đất. Hai hộ gia đình sử dụng đất trong phạm vi khuôn viên thực trạng sử dụng đất của hộ gia đình mình là đúng quy định của pháp luật. Trước và sau khi gia đình ông Nguyễn Thanh Toàn được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, ranh giới sử dụng đất của hai hộ không thay đổi mà giữ nguyên theo quá trình thời gian và nguồn gốc sử dụng đất. Trên thực địa, thửa đất của gia đình bà Bùi Thị Hải đang sử dụng hiện nay có diện tích 185 m2 lớn hơn so với diện tích được ghi trong bản đồ địa chính (bản đồ địa chính ghi 160 m2 ). Do việc sử dụng đất thuộc diện Nhà nước hợp pháp hóa cho QSDĐ nên bà Hải đề nghị căn cứ vào bản đồ địa chính để điều chỉnh thực trạng sử dụng đất, tăng thêm kích thước khía cạnh tiếp giáp mặt đường là không có cơ sở pháp lý. Ngược lại, thực trạng sử dụng đất là căn cứ giao QSDĐ cho các hộ gia đình (như nêu trên) là đúng quy định của pháp luật.

 

 

 

                                                                 Phòng BĐ-TL

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục