Đoàn cán bộ, phóng viên Báo Hòa Bình thăm Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ được đặt tại Mường Phăng.

Đoàn cán bộ, phóng viên Báo Hòa Bình thăm Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ được đặt tại Mường Phăng.

(HBĐT) - Sau khi được huấn luyện, bắn đạn thật ở Hòa Bình, những khẩu pháo của bộ đội ta đã bí mật được vận chuyển lên Điện Biên Phủ, đưa vào ngay sườn núi ở Mường Phăng bên trong lòng chảo, đặt các cứ điểm của địch vào trong tầm bắn. Từ trên cao, pháo binh ta đã dội lửa xuống đầu thù gây một nỗi khiếp đảm cho quân Pháp đồn đóng tại tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

 

Thật may mắn khi trong chuyến về lại “điểm hẹn” lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được về thăm khu di tích Mường Phăng, nơi cách đây 60 năm Bộ Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đã quyết định đưa những khẩu pháo nặng hàng tấn lên những đỉnh núi cao nằm ở phía đông cánh đồng Mường Thanh tạo sự bất ngờ cho quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Mường Phăng cũng là nơi đặt Sở Chỉ huy chiến dịch. Cũng chính nơi này, Tổng Quân ủy Trung ương mà trực tiếp là Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đưa ra quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân khi ra lệnh chuyển từ phương châm “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc” khi thời điểm nổ súng mở màn chiến dịch chỉ còn được tính bằng giờ, bằng phút. Quyết định đó mà sau này nói như nhiều vị chỉ huy cấp cao tham gia chiến dịch: Nếu không có quyết định chuyển phương châm tác chiến ngày đó, phần lớn chúng tôi sẽ không có mặt trong kháng chiến chống Mỹ; nếu cứ quyết định theo phương châm “đánh nhanh, thắng nhanh” ban đầu, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của ta có thể lùi lại 10 năm... 

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, cho đến nay nhiều người vẫn cho rằng bất ngờ lớn nhất đối với quân Pháp chính là sự xuất hiện pháo binh của ta. Bí mật đưa pháo lên điểm cao, đưa các cứ điểm của địch vào tầm ngắm cho đến khi chiến dịch mở màn quân Pháp vẫn còn chưa tin vào sự có mặt của lựu pháo trên chiến trường. Do vậy khi pháo binh của ta lên tiếng đã gây cho địch nỗi hoang mang, khiếp sợ. Đến như viên sỹ quan chỉ huy pháo binh của địch là Pirot - một viên sỹ quan pháo binh cừ khôi của quân Pháp đã phải thừa nhận thất bại và tự sát ngay ngày thứ 2 khi ta bắt đầu chiến dịch tấn công tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Tất cả đều kinh ngạc khi không biết Việt Minh lấy ở đâu ra nhiều pháo đến thế, có thể bắn mạnh đến thế.  

Thực hiện mệnh lệnh tấn công, vào đúng 17h5’ ngày 13/3/1954, 40 khẩu pháo cỡ từ 75 - 120 mm của quân ta đồng loạt nã đạn với phương châm “bắn trúng, bắn thật mạnh, cấp tập” mở đầu cho trận đánh lịch sử. Mặc dù 40 khẩu pháo các loại được bố trí phân tán nhưng lúc bắn lại tập trung vào các mục tiêu đã định như sân bay, trận địa pháo của địch ở Mường Thanh, trung tâm đề kháng Him Lam và trung tâm đề kháng Mường Thanh đã làm rung chuyển toàn bộ cứ điểm Điện Biên Phủ. Sau những loạt đạn pháo dồn dập như cơn bão lửa, đất, đá tung lên cùng khói lửa mù mịt, 6 máy bay, 12 khẩu pháo và súng cối của địch bị bắn hỏng, lô cốt, đường hào ở Him Lam bị cày xới, chia cắt, nhiều công sự của địch bị phá vỡ, khói pháo bao trùm lên các đồn địch làm cho địch hoảng sợ tháo chạy. Pháo binh đã dọn đường cho 3 tiểu đoàn xung kích của ta xông lên tiêu diệt 1 tiểu đoàn lê dương của địch đóng giữ tại 3 cứ điểm trên 3 quả đồi của trung tâm đề kháng cứ điểm Him Lam. Chỉ sau hơn 4 tiếng đồng hồ tiến công, ta đã tiêu diệt trung tâm đề kháng Him Lam với 750 lính lê dương, diệt 300 tên, bắt sống 200 tên, thu toàn bộ vũ khí. Trong suốt đợt 1 của chiến dịch, pháo binh của ta cũng đã phát huy tốt vai trò dội lửa xuống đầu quân Pháp để bộ đội xông lên giành những thắng lợi quan trọng.  

Ở đợt tiến công cuối cùng, được bắt đầu vào 17h ngày 1/5/1954, pháo của ta cũng đã phát huy tốt vai trò trong việc chế áp quân địch tại các cứ điểm, lô cốt tạo điều kiện để bộ đội xung phong tấn công tiêu diệt các cứ điểm địch.  

Chính giữ bí mật đến phút chót, tạo bất ngờ cho quân địch. Đặc biệt là đã phát huy tốt vai trò, hiệu quả của pháo binh đã góp phần làm nên một chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu của quân và dân ta cách đây vừa tròn 60 năm.  

  

                                                                Mạnh Hùng

(Còn nữa) 

Bài 6 - Con cúi chống đạn và hơi ấm bếp Hoàng Cầm từ chiến dịch Hòa Bình đến Điện Biên Phủ

 

                                                        

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục