Con đường có chiều rộng 1,6 m đã trở thành nguyên nhân khiếu kiện của gia đình ông Đoàn Bá Chảo nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Con đường có chiều rộng 1,6 m đã trở thành nguyên nhân khiếu kiện của gia đình ông Đoàn Bá Chảo nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Đoàn Bá Chảo, trú tại xóm Yên Hòa 2 phản ánh việc gia đình ông Nguyễn Ngọc Đức, xóm Bún, xã Yên Mông (TPHB) không thực hiện đúng cam kết trong việc trao đổi phần đất làm đường đi.

 

Cụ thể, ông Đức nhượng lại phần đất có chiều rộng 1,6 m là quá hẹp. Bức xúc trước sự việc trên, ông Chảo đã làm đơn gửi UBND xã Yên Mông để được xem xét, giải quyết. UBND xã Yên Mông cũng đã vào cuộc, gần đây nhất, ngày 26/3/2014, UBND xã đã có buổi họp giải quyết đơn của ông Chảo với kết luận: đề nghị gia đình ông Chảo nên chấp thuận đường đi theo hiện trạng hiện nay mà hộ ông Đức đã để lại để làm đường đi chung. Nếu hộ ông Chảo không nhất  trí về nội dung giải quyết của xã có thể thực hiện quyền KN-TC của công dân theo quy định vì UBND xã Yên Mông đã giải quyết hòa giải theo đúng thẩm quyền. Không  đồng ý với kết quả giải quyết của UBND xã, ông Chảo tiếp tục khiếu kiện.

 

Để tìm hiểu rõ sự việc trên, phóng viên Báo Hòa Bình đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền xã và đại diện 2 hộ ông Chảo và ông Đức, được biết: Năm 1990, gia đình ông Chảo đã mua lại mảnh đất vườn để làm nhà ở (sau này được cấp giấy CNQSDĐ theo bản đồ số 52, thửa số 24, thuộc xóm Yên Hòa 2, xã Yên Mông). Khi đó, đường vào nhà ông Chảo vòng qua đất ruộng 1 vụ của hộ ông Nguyễn Ngọc Đức. Năm 2006, ông Nguyễn Ngọc Đức làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (san lấp ruộng 1 vụ thành đất vườn). Quá trình san lấp đất, hộ ông Đức đã thỏa thuận với hộ ông Chảo đổi phần đất làm đường đi cũ để lấy phần đất làm đường đi mới thẳng hơn. Sau khi san lấp, hộ ông Đức đã chừa lại 1,6 m để gia đình ông Chảo làm đường đi theo thỏa thuận. Nhưng khi ông Đức xây tường bao trên phần đất của gia đình, thấy con đường chiều rộng 1,6 m trở nên quá hẹp, ông Chảo đã khiếu kiện đề nghị hộ ông Đức chừa lại phần đất rộng 3 m để  làm đường đi hoặc trả lại nguyên trạng đường đi cũ theo bản đồ cũ.

 

Để giải quyết đơn của công dân, UBND xã Yên Mông đã cử cán bộ đến xác minh nội dung đơn của ông Chảo. Quá trình xác minh cho thấy, về nguồn gốc đường đi trước khi đo địa chính (năm 2002), đường đi của nhà ông Chảo đi trên bờ ruộng nhà ông Đức. Khi đo địa chính chính quy mới đo vẽ đường đi trong bản đồ (nhưng cả hộ ông Chảo và ông Đức đều không xác định được đo vẽ đường như thế nào cho cụ thể, dài, rộng ra sao). Cuối năm 2006, hộ ông Đức cải tạo thửa đất đã làm thay đổi hiện trạng nên không thể xác định lại đường đi cũ. Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Hòa Bình các ông Nguyễn Văn Hóa, cán bộ địa chính - xây dựng xã; Nguyễn Văn Dự, trưởng xóm Bún; Nguyễn Văn Thương, trưởng xóm Yên Hòa 2; ông Nguyễn Ngọc Đức và ông Đoàn Bá Chảo đều công nhận: Khi hộ ông Đức chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xã không tiến hành đo đạc lại mà chỉ căn cứ trên tờ bản đồ cũ. Đến nay, tờ bản đồ đã mất, hiện trạng đất cũng đã thay đổi nên rất khó xác định. Vì lẽ đó, chính quyền xã và cả những người hàng xóm láng giềng hiểu chuyện đều khuyên 2 gia đình ông Chảo và ông Đức nên bàn bạc, thỏa thuận để giải quyết tranh chấp một cách nhẹ nhàng, hiệu quả hơn.

 

 

 

                                                                       Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục