(HBĐT) - Trải qua 22 năm trốn tránh pháp luật, tưởng rằng sự việc rơi vào quên lãng, tên Nguyễn Thế Cường, SN 1971, trú tại khu 7, phường Hữu Nghị (TP. Hòa BìnhT) nghĩ rằng sẽ sống yên ổn đến cuối đời. Nhưng Cường đã sa lưới pháp luật trước sự mưu trí, nghiệp vụ sắc bén của các trinh sát phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh).

 

Lật giở từng trang hồ sơ về đối tượng, trung tá Nguyễn Văn Thức cán bộ trực tiếp tham gia truy bắt cho biết: Nguyễn Thế Cường là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. Năm 1992, Cường cùng Trương Công Trung đã bí mật theo dõi hoạt động Công ty sản xuất vật liệu Sông Đà. Lợi dụng sơ hở, tên Cường đã sử dụng dao, kìm cộng lực cắt đường cáp điện của Công ty. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong duy trì ổn định và cung cấp nguồn điện cho các địa phương trong và ngoài tỉnh. Mặc dù giá trị tài sản không lớn, song hành vi đối tượng gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Nguyễn Thế Cường bị Tòa án kết án 4 năm tù giam. Tuy nhiên, trong thời gian kháng cáo, tên Cường bỏ trốn khỏi địa bàn. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh truy nã toàn quốc.

 

Qua nhiều năm, các trinh sát vẫn miệt mài thu thập thông tin về đối tượng. Hễ có manh mối dù nhỏ các anh đều tổ chức xác minh hồ sơ về đối tượng ngày một dày thêm mà manh mối lại càng hẹp lại. Việc truy bắt tưởng rằng rơi vào ngõ cụt, đến cuối tháng 12/2013, các trinh sát nắm được thông tin hiện đối tượng đang sinh sống tại quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Các trinh sát đã gửi công văn đề nghị Công an địa phương phối hợp xác minh thông tin. Tuy nhiên, Công an quận Thủ Đức cho biết không có đối tượng truy nã như mô tả.

 

Theo phán đoán của các trinh sát, sau 22 năm lẩn trốn, tên Cường nảy sinh tư tưởng chủ quan bởi vụ việc xảy ra quá lâu. Lúc này, hắn sẽ bộc lộ sơ hở, mất cảnh giác. Đây là thời điểm thuận lợi để vạch trần đối tượng. Đúng như phán đoán, các trinh sát nhận được thông tin quan trọng, tên Cường đã chuyển cả gia đình vào huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước sinh sống. Đón nhận thông tin, các trinh sát vừa mừng, vừa lo. Liệu thông tin có chính xác hay không?

 

Ngày 10/7/2014, một tổ công tác đã có mặt tại tỉnh Bình Phước để xác minh, truy bắt đối tượng. Sau khi có mặt tại địa bàn, tổ công tác được sự hỗ trợ đắc lực của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm và các đơn vị chức năng Công an tỉnh Bình Phước và Công an huyện Hớn Quản xác định tại khu vực ấp 6, xã Tân Hiệp có đối tượng có đặc điểm tương đồng với tên Cường. Hiện, đối tượng khả nghi này đã có vợ và 2 con trai, đang là công nhân cạo mủ cao su. Theo người dân, đối tượng này trước đây sống TP Hồ Chí Minh, mới chuyển về địa phương sinh sống từ cuối năm 2013. Những thông tin trên trùng khớp với nguồn tin mà các trinh sát thu nhận.

 

Với kinh nghiệm trong nghề, khoảng 18h30’ ngày 16/7/2014, tổ công tác cùng lực lượng Công an địa phương tiến hành kiểm tra tạm trú, tạm vắng. Lúc này, cả gia đình có mặt đông đủ. Nhắc đến chuyện cũ, “có tật giật mình”, nét mặt Cường tím tái. Mặc dù thời gian qua lâu, Cường đã trở thành người khác, song những nét trên khuôn mặt hắn không thay đổi là bao. Các trinh sát đưa quyết định truy nã, buộc tên Cường nhận tội. Tuy nhiên, với bản tính mưu mô, xảo quyệt, hắn một mực phủ nhận, cho rằng đã xác định nhầm người. Trước kinh nghiệm và bản lĩnh của các trinh sát, không lâu sau tên Cường cúi đầu nhận tội, thừa nhận chính là thủ phạm gây ra vụ phá hủy công trình quốc gia 22 năm về trước.

 

Điều gì đến đã đến, kẻ gây án phải đền tội, ngày Nguyễn Thế Cường sa lưới pháp luật cũng là ngày gia đình, người thân hắn bàng hoảng, sực tỉnh. Người chồng, người cha mà họ hết mực kính trọng lại chính là tên tội phạm truy nã 22 năm nay mà không hề biết.  

 

 

 

                                                                       Như  Hùng

                                                                    (Công an tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục