Ngành Toà án thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền tố tụng, nâng cao chất lượng các hoạt động xét xử.

Ngành Toà án thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền tố tụng, nâng cao chất lượng các hoạt động xét xử.

(HBĐT) - Đồng chí Hà Quang Dĩnh, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Để góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, ngành Tòa án tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

 

Thực hiện Nghị quyết số 37 và 63 của Quốc hội về việc tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng - chống tội phạm, TAND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, giải quyết xét xử các loại án, đặc biệt là các vụ án kinh tế, chức vụ và tham nhũng thông qua các cuộc họp hàng tháng, hàng quý và họp rút kinh nghiệm công tác xét xử. Trong đó, chỉ đạo làm tốt một số công việc như: đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án tham nhũng từ khâu thụ lý hồ sơ đến phân công thẩm phán nghiên cứu hồ sơ để kịp thời đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật; áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt số lượng lớn tài sản của Nhà nước. Việc xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo phải áp dụng chặt chẽ đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ và đúng quy định của pháp luật. Thông qua công tác xét xử, phát hiện có sự buông lỏng trong công tác quản lý của cơ quan, tổ chức thì ngoài việc quyết định xử phạt đối với bị cáo, Tòa án kiến nghị cơ quan, tổ chức để xảy ra tham nhũng áp dụng các biện pháp cần thiết để khắc phục các nguyên nhân, điều kiện phạm tội. Bên cạnh việc chỉ đạo, Tòa án còn quan tâm tới công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động nghiệp vụ của các Tòa án cấp huyện trong việc giải quyết án chức vụ, tham nhũng. Tất cả các bản án có bị cáo phạm tội tham nhũng sau khi xét xử phải gửi cho Tào án tỉnh để kịp thời giám đốc kiểm tra.

 

Trong quá trình giải quyết án về kinh tế, chức vụ và tham nhũng, ngành Tòa án đã vận dụng đúng các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, của ngành về đấu tranh phòng, chống tham nhũng với phương châm xét xử kịp thời, nghiêm minh nên chất lượng xét xử được đảm bảo. Các vụ án về tham nhũng được đưa ra xét xử nhanh gọn, dứt điểm, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không để lọt tội phạm, đề cao việc tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đối với nhóm tội này, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

 

Đồng chí Chánh án TAND tỉnh cho biết thêm: Xác định được tính chất phức tạp của các tội phạm kinh tế, chức vụ và tham nhũng, các cơ quan tiến hành tố tụng luôn phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật trong các quy trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án. Các vướng mắc, thiếu sót trong quá trình tiến hành tố tụng về cơ bản được trao đổi và giải quyết một cách kịp thời, triệt để. Từ đó, việc xét xử các vụ án đều đảm bảo đúng pháp luật. Trong việc giải quyết các vụ án điểm, các cơ quan tố tụng và các cơ quan liên quan, tổ chức họp liên ngành để cùng thống nhất các biện pháp giải quyết. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan hữu quan thường xuyên có những trao đổi nhằm bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án được nhanh chóng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong thời gian 10 tháng (từ ngày 1/10/2013 - 31/7/2014), ngành Tòa án đã thụ lý theo thủ tục hồ sơ thẩm 5 vụ án kinh tế, chức vụ và tham nhũng với 6 bị cáo. Ngành đã giải quyết bằng biện pháp xét xử 5 vụ, 6 bị cáo, trong đó, phạt cho hưởng án treo 2 bị cáo, phạt tù 4 bị cáo (có 1 bị cáo mức hình phạt 15 năm tù). Kết quả, không có vụ án nào  bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội.

 

 

                                                                      Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục