Vụ án Nguyễn Phi Cường, xã Phú Lão (Lạc Thủy) giết vợ đã được TAND tỉnh xét xử lưu động nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và sự răn đe trong xã hội.

Vụ án Nguyễn Phi Cường, xã Phú Lão (Lạc Thủy) giết vợ đã được TAND tỉnh xét xử lưu động nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và sự răn đe trong xã hội.

(HBĐT) - Năm 2014, Viện KSND tỉnh khởi tố mới 217 vụ án vi phạm về trật tự an toàn xã hội, giảm 8 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Nhìn vào con số “giảm”, ít nhiều cũng đã có điểm đáng mừng. Tuy nhiên, những người trực tiếp làm công tác điều tra, xét xử những vụ việc này vẫn không thể buông tiếng thở phào nhẹ nhõm bởi thực tế: tình hình thế tội phạm ở lĩnh vực này tiếp tục có những diễn biến ngày càng phức tạp với tính chất, hậu quả hết sức nghiêm trọng, đặc biệt là các tội: xâm hại tình dục đối với trẻ em, mua bán người, giết người, chống người thi hành công vụ...

 

Những vụ án được dư luận quan tâm nhiều nhất trong năm là: vụ Nguyễn Phi Cường, SN 1984, trú tại An Bình - Phú Lão - Lạc Thủy đã dùng dao chém nhiều nhát vào vợ là Trần Thị Kim Huệ làm chị tử vong tại chỗ; Bùi Văn Mạnh, SN 1985 trú tại xóm Tưa- Ân Nghĩa- Lạc Sơn, dùng chày đánh nhiều nhát vào đầu chị  Bùi Thị Xình (là chị dâu) làm chị tử vong trên đường đi cấp cứu; Phạm Khánh Dương, SN 1981, kế toán Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cao Phong điều khiển xe ô tô đâm thẳng vào đồng chí Dương Vũ Hoàng là cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đang làm nhiệm vụ yêu cầu dừng xe để kiểm tra theo quy định. Sau khi làm đồng chí Hoàng ngã xuống đường, Dương không những không dừng xe mà còn tăng tốc cho xe chèn qua người, cuốn đồng chí Hoàng dưới gầm xe đi thêm 21,9 m, sau đó Dương điều khiển xe trốn khỏi hiện trường. Trong số 29 vụ xâm phạm về tình dục được khởi tố mới có tới 22 vụ xâm phạm tình dục trẻ em. Trong đó đáng lưu tâm là vụ Bùi Văn Dự, SN 1986 (là đảng viên), trú tại xóm Mai Sơn, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn), trên đường đi đám cưới về đã bế cháu Bùi Thị L., SN 2002 lên đồi thực hiện hành vi hiếp dâm... Đó là những vụ án đã gây chấn động dư luận bởi người gây án là đảng viên, công chức Nhà nước làm việc trong ngành thực thi pháp luật, là người thân trong gia đình... nhưng lại có thể thực hiện những hành vi vô nhân tính. Với những vụ án ở dạng này, các ngành Công an, TAND, Viện KSND đã có sự phối hợp chặt chẽ để xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng luật, không bỏ lọt tội phạm. Quá trình xét xử được tổ chức công khai bằng hình thức xét xử lưu động hoặc thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhằm tạo sự răn đe, phòng ngừa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số vụ vi phạm pháp luật về TTATXH vẫn tăng, giảm phập phù theo từng năm, mức độ phức tạp, nghiêm trọng của nó ngày càng tăng. Nguyên nhân được các cơ quan chức năng và cả phía cộng đồng chỉ rõ: do có sự xuống cấp về mặt đạo đức của một số không ít người trong xã hội. Xuất phát từ một số gia đình chưa thực sự quan tâm đúng mức tới quản lý, chăm sóc con em mình trong cuộc sống hàng ngày. Nguyên nhân chính là do công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật còn hạn chế, chưa thường xuyên.

Nguyên nhân đã được xác định rõ nhưng để tìm được một giải pháp hữu hiệu ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm trên không hề đơn giản. Bởi vậy, cùng với điều tra, xét xử kịp thời, nghiêm minh từ phía cơ quan thực thi pháp luật còn cần sự quan tâm của cả cộng đồng trong nâng cao kiến thức, hiểu biết về pháp luật để hạn chế tối đa những vụ vi phạm pháp luật ảnh hưởng nghiêm trọng tới TTATXH trên địa bàn.

 

           

                                                                    Thúy Hằng

 

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục