Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện các quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự tại Bộ CHQS tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện các quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự tại Bộ CHQS tỉnh.

(HBĐT) - Ngày 10/3, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Bạch Thị Hương Thủy, Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Viện KSND tỉnh đã tiến hành khảo sát việc thực hiện các quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2014 tại Bộ CHQS tỉnh. Tham gia buổi khảo sát có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

 

Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm làm tốt công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện Luật NVQS, hàng năm hoàn thành chỉ tiêu giao quân đạt chất lượng tốt, xây dựng, huấn luyện các đơn vị DBĐV đạt kết quả cao, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Trong giai đoạn 2010-2014, các địa phương tổ chức đăng ký NVQS cho 100% công dân đến tuổi đăng ký NVQS, tổng số đăng ký được 27.807 công dân, có 237 công dân được miễn làm NVQS; tổng số quân nhân dự bị đăng ký được bằng 8,31% dân số, đủ điều kiện động viên bằng 7,66% so với đăng ký. Trong 4 năm, tỉnh luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, tỷ lệ sức khỏe loại 1 và loại 2 đạt từ 82-87%, tỷ lệ văn hóa THPT đạt từ 85-87%, đoàn viên đạt từ 90% trở lên; không có trường hợp hạ sỹ quan, binh sỹ đào, bỏ ngũ, thực hiện đúng thời gian phục vụ tại ngũ và xuất ngũ đúng quy định của Luật NVQS. 100% quân nhân xuất ngũ được cấp thẻ học nghề và được tuyên truyền, hướng nghiệp. Quân nhân xuất ngũ về địa phương được Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm đào tạo dạy nghề để có nghề ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cũng nêu lên những kiến nghị, đề xuất trong thực hiện Luật NVQS như có văn bản hướng dẫn cụ thể thủ tục, hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với công dân vi phạm Luật NVQS; tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng để tăng mức răn đe, giáo dục; trong công tác tuyển quân hàng năm Bộ và Quân khu tăng cường việc giao cho các đơn vị binh chủng nhận quân tại tỉnh để tạo nguồn dự bị động viên, nâng cao chất lượng chuyên nghiệp quân sự cho các đơn vị.   

 

Tại buổi khảo sát, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ hơn kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế, trong thực hiện Luật NVQS trên địa bàn tỉnh như việc thực hiện chính sách miễn, hoãn NVQS; tình hình, hiện tượng công dân trong độ tuổi nhập ngũ trốn tránh thực hiện NVQS; công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, việc thực hiện khám sức khỏe NVQS; quản lý quân nhân xuất ngũ trở về địa phương; vai trò của hội đồng NVQS địa phương; ngân sách chi cho công tác QP-QSĐP cấp cơ sở còn hạn chế…

 

Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tiếp thu các đề xuất, kiến nghị đối với việc thực hiện Luật NVQS để tổng hợp, bổ sung báo cáo UBTVQH, đồng thời đề nghị các ngành chức năng cần tiếp tục làm tốt hơn công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là Luật NVQS; thực hiện nghiêm chính sách pháp luật về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; thực hiện tốt chính sách đối với thân nhân người đang làm NVQS.

 

 

                                            Hà Thu

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục