Lực lượng KTHS thực hiệm công tác khám nghiệm hiện trường vụ án trong diễn tập KVPT, phòng chống khủng bố, giải thoát con tin tại huyện Yên Thủy.

Lực lượng KTHS thực hiệm công tác khám nghiệm hiện trường vụ án trong diễn tập KVPT, phòng chống khủng bố, giải thoát con tin tại huyện Yên Thủy.

(HBĐT) - "Lính” Kỹ thuật hình sự (KTHS), luôn ở phía sau những chuyên án. Nhưng chính họ là những người biết cách làm cho người chết và cả những vật vô tri phải... lên tiếng.

           

Những năm qua, đời sống được nâng lên, nhưng tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động mới. Các loại tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi và manh động hơn. Trước tình hình đó, đã đặt ra cho công tác đấu tranh PCTP nói chung và công tác khám nghiệm hiện trường nói riêng những nhiệm vụ ngày càng khó khăn, phức tạp và những thách thức mới. Trong đó, có những vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh qua công tác khám nghiệm hiện trường (KNHT) và dấu vết tội phạm cho thấy sự chuyên nghiệp trong hoạt động gây án khi các đối tượng đã chủ động xóa dấu vết, gây khó khăn trong hoạt động điều tra.

 

Tuy vậy, với tinh thần trách nhiệm cao, nghiệp vụ chuyên môn sắc bén, bản lĩnh vững vàng, những người “lính” KTHS (PC54) -  Công an tỉnh đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo đó, bình quân mỗi năm, phòng KTHS - Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hàng trăm vụ án. Trong đó, có nhiều vụ việc, tính chất phức tạp, điều kiện làm việc hết sức khó khăn. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, thông qua công tác khám nghiệm đã phát hiện, thu lượm được nhiều dấu vết có giá trị truy nguyên cao, đưa ra định hướng chính xác, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng xác minh làm rõ vụ việc, truy bắt đối tượng gây án. Điển hình như vụ giết người cướp tài sản vùi xác nạn nhân xuống ruộng lúa ở Nam Thượng (Kim Bôi). Theo đó, trong quá trình đi làm cỏ lúa, quần chúng nhân dân đã phát hiện tại thửa ruộng nhà ông Bùi Văn Sơ, trú tại xóm Bôi xã Nam Thượng có một xác chết chưa rõ nguyên nhân. Ngay sau đó, sự việc được báo cho cơ quan chức năng. Khi ấy, cùng với các đội nghiệp vụ, “lính” KTHS cũng đã bắt tay vào cuộc. Đại úy Trần Bá Dương, Đội trưởng Đội giám định truyền thống - Phòng KTHS - Công an tỉnh nhớ lại: Sau khi nhận lệnh, lực lượng KTHS đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ án. Qua đánh giá, xem xét sơ bộ đã xác định tử thi là nam giới chưa rõ tung tích đang trong thời kỳ trương thối, phân hủy và được vùi dưới ruộng lúa trong trạng thái nằm ngửa, phần ngực bụng tử thi nhô lên khỏi mặt ruộng trong tình trạng trương căng. Từ các dấu hiệu phát hiện tại hiện trường, xác định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, sau khi gây án đối tượng đã vùi xác nạn nhân nhằm phi tang, bịt đầu mối. Việc khai quật đưa tử thi lên gặp rất nhiều khó khăn do ruộng lúa đất mềm nhão và có nhiều nước, quá trình đào bới được thực hiện hết sức thận trọng nhằm giúp cho việc đánh giá thời gian xảy ra vụ việc và đánh giá các dấu vết trên tử thi một cách chính xác.

 

Sau khi đưa tử thi lên và tiến hành khám nghiệm, do tử thi đang trong thời kỳ trương thối và phân hủy mạnh, việc tìm ra tung tích nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn, căn cứ duy nhất để truy tìm tung tích lúc này chính là dấu vân tay nạn nhân. Những cán bộ KTHS lúc đó đã phải lấy da của các đầu ngón tay nạn nhân lồng vào ngón tay mình để lăn tìm đường vân. Việc khám nghiệm tử thi được tiến hành một cách tỉ mỉ và diễn ra trong một thời gian dài, qua đó đã xác định nguyên nhân dẫn đến tử vong của nạn nhân. Từ kết quả KNHT, khám nghiệm tử thi, căn cứ vào mức độ phân hủy, lực lượng KTHS đã xác định nạn nhân chết cách thời điểm phát hiện khoảng một tháng về trước và cũng từ các dấu vết để lại trên tử thi đã đánh giá đúng về hung khí gấy án và hướng đối tượng phạm tội, xác định đây là một vụ giết người cướp tài sản. Việc giám định dấu vân tay của nạn nhân với dấu vân tay trên chỉ bản của những nạn nhân trong diện nghi vấn đã nhanh chóng làm sáng tỏ tung tích nạn nhân, từ đó giúp cơ quan điều tra nhanh chóng xác định được tính chất của vụ án và đối tượng gây án. Đối tượng đã bị bắt ngay sau đó và bị đưa ra truy tố trước pháp luật.

 

Ngoài vụ án trên, lực lượng KTHS còn tham gia khám nghiệm, làm rõ nhiều vụ án phức tạp khác như vụ án Giết người cướp tài sản xảy ra tại quán bán cà phê Phương Liên thuộc tổ 5, Phường Thịnh Lang (TPHB). Nạn nhân là bà Trần Thị Lan (sinh năm 1965) chủ quán. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng KTHS đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với Phòng CSĐT về TTXH - Công an tỉnh tổ chức KNHT, khám nghiệm tử thi. Qua nghiên cứu hiện trường thấy, lực lượng chức năng xác định đây là một vụ án giết người cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Với sự thận trọng, tỷ mỉ các cán bộ KTHS đã thu giữ được nhiều dấu vết vật chứng quan trọng có giá trị truy nguyên. Đặc biệt là dấu vết đường vân và dấu vết sinh học trên vỏ lon nước ngọt mà đối tượng đã uống và để lại hiện trường. Qua công tác giám định đã truy nguyên ra đối tượng nghi vấn và sau năm ngày lẩn trốn Cơ quan CSĐT đã bắt được đối đượng gây án đưa ra truy tố trước pháp luật.

 

Từ các vụ án trên có thể thấy, tuy không phải là lực lượng đấu tranh trực diện với các loại tội phạm, nhưng trong mỗi vụ án, chuyên án, “lính” KTHS đã góp phần làm nên những chiến công trên trận tuyến đấu tranh PCTP. Từ những mẫu vật, những dấu vết tưởng chừng như vô giác, nhưng qua tay “lính” KTHS, những mẫu vật, dấu vết đó đã “lên tiếng”, trở thành những bằng chứng quan trọng để buộc thủ phạm phải cúi đầu nhận tội...

 

 

                                                                                 Mạnh Hùng

 

 

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục