Cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh  hướng dẫn phạm nhân lao động sản xuất.

Cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh hướng dẫn phạm nhân lao động sản xuất.

(HBĐT) - Chúng tôi có dịp công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh vào thời điểm toàn lực lượng CAND thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm truyền thống CAND. Không khí làm việc trở nên tấp nập hơn, mọi người cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và chăm lo cho đời sống can phạm nhân để tất cả được hưởng ngày vui trọn vẹn. Trại tạm giam, nơi ươm mầm thiện đã thức tỉnh biết bao tâm hồn, giúp người lầm lỗi trở thành người có ích cho xã hội.

 

Trại tạm giam Công an tỉnh án ngữ tại tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc. Với đặc thù là nơi quản lý, giam giữ các can phạm nhân từ đủ các thành phần trong xã hội, Trại tạm giam là môi trường đầy khó khăn, phức tạp, nguy hiểm, cám dỗ. Nếu cán bộ quản giáo không có bản lĩnh vững vàng, có thể bị chính can phạm nhân dụ dỗ, mua chuộc. Dù mới về công tác tại đơn vị chưa lâu, đại tá Bùi Hải Đường - giám thị trại giam chưa hết ngỡ ngàng bởi tính chất phức tạp ở môi trường giam giữ.   Đại tá Đường chia sẻ: Đây là lĩnh vực công tác mới đầy nguy hiểm, đòi hỏi cán bộ quản giáo phải có bản lĩnh vững vàng, ý chí thép. Một nguyên nhân khách quan  là hiện nay, số lượng tử tù chờ thi hành án khá cao. Sức chứa nhà tạm giam có hạn, cán bộ quản giáo còn mỏng, do vậy, việc quản lý gặp nhiều khó khăn. Trước đây, tại Trại giam này đã có một số cán bộ mắc sai lầm, bị phạm nhân dụ dỗ dẫn tới vi phạm pháp luật nên Ban giám thị Trại giam xác định, việc đầu tiên phải xây dựng đội ngũ cán bộ quản giáo tinh thông. Chính vì vậy, hầu hết cán bộ quản giáo đều yên tâm công tác, tuyệt đối chấp hành mọi mệnh lệnh, kỷ luật của đơn vị.

 

Theo trung tá Nguyễn Khắc Hùng, đội trưởng Đội quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh, điều khó nhất mà mỗi cán bộ quản giáo cần làm không phải trông coi thể xác của phạm nhân mà chính là nắm được phần hồn của họ, làm sao “chạm” được vào góc tâm hồn mà họ đang cố giấu, có như vậy mới thành công. Đối với tử tù thì họ sám hối, ăn năn trước khi đền tội. Dù bị kết án tử,  họ vẫn là con người, có cha, mẹ, có trái tim biết rung động. Vì vậy, chúng tôi vẫn dành sự trân trọng, đối xử với họ như người bình thường để họ sống những ngày còn lại trong thanh thản. Nhiều tử tù như Nguyễn Văn Tuấn ở Phù Cừ, Hưng Yên, kẻ nhẫn tâm sát hại dã man người lái xe ôm vô tội chỉ để cướp chiếc xe máy hay Dương Ngô Duy ở Tân Yên, Bắc Giang thách thức pháp luật khi vận chuyển ma túy với số lượng kỷ lục, lên tới 120 bánh hêrôin. trước khi ra pháp trường, họ không quên chào từ biệt, họ thấm thía lỗi lầm và cầu mong được xã hội, người đời tha thứ. “Chứng kiến những thời khắc đó, tôi xúc động và cầu mong những người có ý định phạm tội hiểu được suy nghĩ của họ để sống tốt đẹp hơn” -  Trung tá Hùng chia sẻ.

 

Để người phạm tội có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, trở thành người có ích cho xã hội. Ban Giám thị phát động CVĐ “Gửi lời xin lỗi” nhằm khơi dậy tính thiện trong con người của phạm nhân, mặt khác giúp cán bộ giáo dục, quản giáo nắm tâm lý, tư tưởng phạm nhân để có biện pháp giáo dục phù hợp. Tổ chức diễn đàn “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” để phạm nhân có niềm tin vào cuộc sống, cao hơn thế, giúp họ trở thành người lương thiện, có ích cho cộng đồng và xã hội. Cán bộ quản giáo tổ chức cho phạm nhân đọc sách, báo, xem tivi, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là chính sách về quyền con người, quyền được sống, trách nhiệm với cộng đồng. Vì lẽ đó mà nhiều phạm nhân sau khi ra trại vẫn biết ơn, quý trọng tình cảm của cán bộ quản giáo, coi họ như người sinh ra mình lần thứ hai. Vào dịp lễ, tết hoặc Quốc khánh 2/9, Ban giam thi đề xuất cấp trên đặc xá trước thời hạn với những phạm nhân cải tạo tốt để họ sớm trở lại cộng đồng, đoàn tụ với gia đình. Trước khi nhận quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, nhiều phạm nhân xúc động, không nói nên lời. Ngày chia tay, họ bịn rịn, nắm chặt tay cán bộ quản giáo tốt bụng đã đánh thức tính bản thiện trong con người họ. Họ thầm hứa sẽ cố gắng hòa nhập thật tốt, trở thành người có ích cho xã hội. 

 

Cán bộ quản giáo được ví như những người chắp cánh cho những ước mơ hoàn lương. Quả thực những đóng góp của họ trong việc thức tỉnh những mảnh đời lầm lỗi, làm nóng những trái tim lạnh, thổi vào một luồng gió mới ấm áp, chân thành. Xây dựng môi trường trại tạm giam đậm chất nhân văn là cái đích mà mỗi cán bộ quản giáo Công an tỉnh hướng đến.

 

 

    Như Hùng

(Công an tỉnh)

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục