Người dân xã Cố Nghĩa (Lạc Thuỷ) tìm hiểu thông tin tuyên truyền tại bảng tin nhà văn hoá thôn 2A.

Người dân xã Cố Nghĩa (Lạc Thuỷ) tìm hiểu thông tin tuyên truyền tại bảng tin nhà văn hoá thôn 2A.

(HBĐT) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ đã được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở quan tâm, chú trọng. Dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn, công tác TTPBGDPL được đẩy mạnh, đạt được những kết quả khích lệ, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

 

Ngay từ đầu năm, Phòng Tư pháp đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các kế hoạch về công tác PBGDPL, triển khai đề án “Xã hội hoá công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2013 - 2016”, tổ chức ký kết chương trình, kế hoạch tuyên truyền với các cơ quan, đơn vị về TTPBGDPL, trợ giúp pháp lý (TGPL) cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức trên 200 hội nghị tuyên truyền pháp luật với trên 12.500 lượt người tham dự. Công tác TGPL hướng đến các xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn với các đối tượng là hội viên nông dân, phụ nữ, CCB, đối tượng chính sách, kết hợp chặt chẽ giữa trợ giúp và tuyên truyền pháp luật. Ngoài TGPL tại văn phòng, Chi nhánh TGPL huyện đã tổ chức TGPL lưu động tại 32 điểm thuộc 15 xã, thị trấn. Các buổi TGPL đã thu hút trên 1.300 lượt người dự, tư vấn 200 vụ việc cho 200 đối tượng, trong đó, nhiều nhất là về đất đai 65 vụ việc, hôn nhân và gia đình 45 vụ việc, dân sự 21 vụ việc

 

Tiếp tục tuyên truyền về Hiến pháp năm 2013, nhất là hưởng ứng cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, huyện đã tổ chức xe tuyên truyền lưu động, treo băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường. Kết quả, đã có 36 cơ quan, đơn vị, trường học và người dân tham gia với 1.637 bài dự thi, có 1 cá nhân đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Hoạt động “Ngày pháp luật” được duy trì triển khai có hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị  tổ chức thực hiện bằng những hình thức phù hợp như thông qua lồng ghép tại các cuộc họp, triển khai công tác trọng tâm. Các thôn, xóm, KDC thông qua sinh hoạt định kỳ triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật đến các đối tượng, tầng lớp nhân dân.

 

Công tác tuyên truyền pháp luật thông qua các phương tiện thông tin đại chúng được huyện quan tâm phát huy. Đài TT-TH huyện duy trì lịch phát sóng chương trình phát thanh vào các buổi sáng, chiều. Tại các xã, duy trì hoạt động của hệ thống loa truyền thanh tại các thôn, xóm, KDC cùng với tiếp sóng của Đài TT-TH huyện thông tin tuyên truyền các văn bản pháp luật, chủ trương, chính sách đến nhân dân. Thời gian qua, huyện đã thực hiện 412 lượt tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cho trên 21.000 lượt người nghe, bằng 137% so với cùng kỳ năm 2014. Qua đó, những quy định của pháp luật về các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân về đăng ký hộ tịch, hôn nhân và gia đình, phòng - chống bạo lực gia đình, đất đai, KN-TC, các quy định về tiếp công dân, ATVSTP, xử lý vi phạm hành chính được truyền tải sâu rộng đến người dân. Bên cạnh đó, công tác hoà giải ở cơ sở được xác định là một trong những hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật hữu hiệu. Trong quá trình hoà giải các hoà giải viên khéo léo lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật về chính lĩnh vực phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp giúp đối tượng hiểu rõ, nhận thức đầy đủ hơn về quy định pháp luật, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Trong năm, 100% xã, thị trấn kiện toàn hoạt động của 142 tổ hoà giải tại 142 thôn, xóm, tổ dân cư với gần 800 hoà giải viên. Từ đầu năm đến nay, các tổ hoà giải tiếp nhận trên 150 vụ việc, tỷ lệ hoà giải thành đạt trên 91%. 

 

 

 

                                                                                    Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục