Trong cuộc sống của một bộ phận người dân ở thung lũng Hang Kia (Mai Châu) vẫn còn mang nặng tư tưởng mê tín dị đoan.

Trong cuộc sống của một bộ phận người dân ở thung lũng Hang Kia (Mai Châu) vẫn còn mang nặng tư tưởng mê tín dị đoan.

HBĐT) - Tiếng súng đanh gọn vang lên trong đêm tối gần nhà đã làm cho những người trong nhà Giàng A Tùng và Giàng A Sáng ở xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) đang chập chờn trong giấc ngủ bỗng choàng tỉnh. Khi cánh cửa mở ra, đập vào mắt họ là một cảnh tượng kinh hãi khi có một người đàn ông trên người bê bết máu đang nằm gục ngã và chết ở ngay trước cửa nhà...

 

Người đó là Giàng A Thào (sinh năm 1965) nhà ở cách đó không xa. Theo một số nhân chứng thì vào khoảng 20h30 ngày 13/3/2016, Giàng A Thào một mình đi bộ từ nhà Giàng A Chu để sang nhà Giàng A Tùng. Khi Thào vừa đi khỏi nhà Chu một đoạn thì họ nghe thấy tiếng súng nổ rồi khi gia đình Giàng A Sáng mở cửa đã phát hiện Giàng A Thào là thầy cúng và cũng là người nghiện thuốc phiện lâu năm nằm chết gục ngay hiên nhà, ngực loang lổ vết đạn ghém...

 

Sau đó, vụ việc đã được báo cho lực lượng Công an xã Hang Kia và Công an huyện Mai Châu. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Mai Châu đã giao cho Công an xã thực hiện công tác bảo vệ hiện trường; cử tổ công tác nhanh chóng lên đường ngay trong đêm tối. Đồng thời phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) - Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân làm cơ sở để thực hiện công tác điều tra, khám phá án.

 

Quá trình điều tra, xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén và nhất là thực hiện tốt công tác phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm tại địa bàn 2 xóm Thung Mặn và Thung Ẳng. Đặc biệt là thực hiện tốt công tác tranh thủ người có uy tín, già làng trưởng bản, tổ công tác của Công an huyện Mai Châu đã xác định nổi lên là đối tượng Giàng A Sùng (sinh năm 1986) trú tại xóm Thung Mặn là em con chú của Giàng A Thào. Ngay khi xác định đối tượng hiềm nghi, ngày 15/3/2016, tổ công tác của Công an huyện Mai Châu đã trực tiếp đến nhà Giàng A Sùng vận động. Qua quá trình vận động với những lý lẽ sắc bén, logic thuyết phục đã làm cho Giàng A Sùng phải thừa nhận hành vi phạm tội, tự giác giao nộp khẩu súng là tang vật vụ án và tự giác đến cơ quan CSĐT Công an huyện để phục vụ công tác điều tra, xác minh.

 

Tại cơ quan CSĐT, Giàng A Sùng khai nhận vào tối 13/3/2016 khi Giàng A Sùng đang ở nhà thì thấy Giàng A Thào đến nhà để hỏi vay một con lợn mang về nhà cúng. Giàng A Sùng đã nói với Thào là nhà có một con nhưng có việc nên không cho vay được. Khi không vay được lợn, Giàng A Thào đã doạ: “nếu không cho vay thì tý nữa sẽ biết” rồi đi về. Khi Giàng A Thào đi khỏi nhà thì bỗng nhiên đứa con thứ 2 của Giàng A Sùng là Giàng A Chau không ngủ, khóc to, nước mũi và mồ hôi chảy nhiều. Thấy con bị như vậy, vợ Giàng A Sùng có nói: “Thào là người không tốt. Cho vào nhà thì con ốm”. Do biết Giàng A Thào là người biết cúng ma, vả lại thời gian qua Giàng A Sùng cũng nghe nhiều người dân trong xóm Thung Mặn, Thung Mài truyền tai nhau rằng Giàng A Thào là người biết "chài". Nếu Thào đến xin, vay gì nhà ai mà không cho thì sẽ làm cho người đó hoặc người thân bị ốm. Thấy con như vậy, Giàng A Sùng nghĩ là bị Giàng A Thào "chài yếm" nên rất tức. Trong lúc bực tức, Giàng A Sùng đã lấy một khẩu súng kíp giấu trong nhà nhồi đạn rồi mang súng đuổi theo Giàng A Thào. Khi chạy đến khu vực suối cạn gần nhà, Giàng A Sùng thấy Giàng A Thào vừa đi từ trong nhà Giàng A Chu ra và đi theo hướng suối cạn. Thấy vậy, Giàng A Sùng đã chặn đường Thào, khi còn cách khoảng 3m, Sùng đã giơ súng về phía Thào không nói gì rồi siết cò. Súng nổ, đạn súng đã bắn trúng vào phần cổ, ngực của Thào. Sau khi bị bắn, Giàng A Thào đã bỏ chạy theo đường mòn được khoảng 100m thì gục xuống và tử vong gần nhà Giàng A Tùng. Còn Giàng A Sùng sau khi bắn Giàng A Thào đã cầm khẩu súng đi về nhà ngủ tiếp coi như không có việc gì xảy ra.

 

Đây là một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng ở vùng đồng bào dân tộc Mông. Nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn trong cuộc sống và tư tưởng mê tín dị đoan vẫn âm ỉ tồn tại trong cuộc sống của đồng bào. Do vậy, công tác tuyên truyền bài trừ các hủ tục lạc hậu, tư tưởng mê tín dị đoan, nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật trong đồng bào dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh nói chung và đồng bào dân tộc Mông ở Mai Châu nói riêng là một trong những việc cần phải được các cấp, các ngành, cấp uỷ chính quyền địa phương đẩy mạnh trong thời gian tới để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

                                                                                                      

 

 

                                                                                              PV

 

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục