Cơ sở vật chất của trường TH&THCS Hùng Tiến (Kim Bôi) được đầu tư  nâng cấp đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Cơ sở vật chất của trường TH&THCS Hùng Tiến (Kim Bôi) được đầu tư nâng cấp đáp ứng yêu cầu dạy và học.

(HBĐT) - Cách đây 5 năm, trường tiểu học và trường THCS xã Hùng Tiến (Kim Bôi) chính thức sáp nhập và trở thành trường liên cấp đầu tiên của huyện Kim Bôi. Hoạt động của nhà trường sau những bỡ ngỡ đã có nhiều đổi mới tích cực, chất lượng giáo dục ngày càng được khẳng định.

 

Theo thầy giáo Lê Mạnh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cái được trước tiên là cơ sở vật chất trường, lớp học có sự đầu tư tập trung, đồng bộ hơn. Giáo viên TH&THCS có điều kiện trao đổi, nắm bắt tình hình học tập, chất lượng học sinh.

 

Còn cô giáo Bùi Thị Ban, Phó hiệu trưởng trường TH&THCS Đú Sáng A,  xã Đú Sáng cho rằng, học ở trường liên cấp, xét về tâm lý lứa tuổi, các em học sinh có cảm giác thoải mái, tự tin hơn, nhất là từ lớp 5 lên lớp 6 không phải làm quen với thầy, cô ở một ngôi trường mới. Nhờ đó, việc bồi dưỡng, hướng dẫn, phụ đạo cho các em thuận lợi hơn. Cũng với việc triển khai mô hình trường sáp nhập, trường TH&THCS Đú Sáng A được đầu tư cơ sở vật chất khang trang. Nếu trước đây, khi còn là hai ngôi trường tách biệt, do điều kiện phòng học thiếu thốn nên học sinh thường phải học 2 ca, nay, các phòng học được bố trí đầy đủ, học sinh ở cả 2 cấp học không phải học ca sáng, ca chiều.

 

Được biết, từ năm 2011 - 2013, huyện Kim Bôi đã thực hiện sáp nhập 3 trường tiểu học và 3 trường THCS quy mô nhỏ thành 3 trường TH & THCS gồm trường TH & THCS xã Hùng Tiến, TH & THCS xã Nật Sơn, TH & THCS xã Lập Chiệng. Cùng với đó, huyện đã sắp xếp ổn định quy mô trường lớp cho phù hợp, tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học. Trong giai đoạn 2012 - 2015, 4/8 trường được đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ, nhà lớp học, phòng chức năng với tổng kinh phí 23,8 tỷ đồng, gồm các trường Đú Sáng A, Đú Sáng C, Thung Rếch, Hùng Tiến.

 

Đồng chí Ngô Trung Tính, Phó phòng GD&ĐT huyện cho biết: Để khắc phục một số khó khăn sau khi sáp nhập như thời lượng tiết học khác nhau, lịch hoạt động chuyên môn giữa hai cấp học chồng chéo, một số trường chưa có kế hoạch chỉ đạo chuyên môn thống nhất, phòng đã phối hợp với phòng Nội vụ bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên đảm bảo, kịp thời, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ quản lý và giáo viên theo chuẩn nhằm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ một cách hợp lý, phù hợp với năng lực chuyên môn và trình độ đào tạo, đặc biệt, trong sắp xếp cán bộ quản lý làm hiệu trưởng trường TH & THCS. Tập trung chỉ đạo bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Khảo sát chất lượng đầu năm để phân loại học sinh, xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Lấy chuẩn kỹ năng làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá kết quả học sinh. Đơn vị cũng khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên tìm ra sáng kiến, giải pháp phục vụ công tác giảng dạy, phát huy những thuận lợi của loại hình trường liên cấp trong công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

 

Bên cạnh việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp, một số trường sáp nhập còn chủ động sắp xếp hợp lý thời khóa biểu các tiết hoạt động giáo dục hoặc kéo dài thời lượng 2 tiết đầu của cấp tiểu học để giáo viên chủ nhiệm rèn chữ viết cho học sinh hoặc tổ chức bồi dưỡng cho học sinh năng khiếu và phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng môn toán, tiếng Việt. Từ sau thực hiện mô hình trường liên cấp, công tác chuyên môn của các nhà trường đổi mới tích cực. Năm học 2015 - 2016, tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,5%, tăng 0,7% so với năm học trước, tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 100%. Nếu các năm trước, các trường không có học sinh và giáo viên giỏi cấp tỉnh thì đến năm học này đã có 12 học sinh và 8 giáo viên giỏi cấp tỉnh, có 14 sáng kiến được Hội đồng cấp cơ sở công nhận, trong đó có 1 sản phẩm đạt giải khuyến khích tại Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh. Đến thời điểm này, toàn huyện đã có 8 trường TH & THCS sáp nhập. Thực hiện đề án của tỉnh và huyện về sáp nhập trường TH và trường THCS, huyện chuẩn bị các điều kiện để trong năm học 2016 - 2017 sẽ sáp nhập thêm trường TH&THCS Kim Truy.

 

 

                                                                        Bùi Minh

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục