Sáng 13-7, 50 học sinh, sinh viên nữ ưu tú người dân tộc thiểu số, được thụ hưởng và trưởng thành từ Quỹ học bổng Vừ A Dính lần đầu tiên được về thủ đô thăm Tòa nhà Quốc hội, càng vinh dự và tự hào hơn khi được đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch QH tiếp thân mật và trao gửi nhiều tin yêu.

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính cho biết: Đây là Quỹ học bổng đặc biệt dành cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số và vùng biển đảo. Sau 17 năm thành lập, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã cấp hơn 70 nghìn suất bổng cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số và đầu tư chiều sâu nhiều dự án thiết thực. Đặc biệt phải kể tới dự án “Mở đường đến tương lai” dành cho 100 nữ sinh dân tộc thiểu số.

 

Giai đoạn một của dự án bắt đầu từ năm học 2009 – 2010 dành cho 50 học sinh nữ dân tộc thiểu số thuộc 28 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Các em được nhận học bổng toàn phần, bao gồm ba năm học phổ thông trung học và bốn năm đại học. Hiện nay, dự án tiếp tục bước sang giai đoạn hai.

 

Triệu Thị Ngọc, dân tộc Dao (Bắc Cạn) hiện là sinh viên năm thứ ba, khoa Luật, Trường đại học Quốc gia xúc động kể lại: “Gia đình em nghèo lắm, suốt thời gian từ cấp 1 đến hết cấp 2 em chỉ ước mơ có chiếc xe đạp để không phải đi bộ đến trường. Nhưng nhà em chỉ có duy nhất một chiếc mẹ em dùng để đi làm mướn. Đến năm lớp 10, em đợc trường cấp ba tặng cho chiếc xe đạp. Niềm vui vừa đến thì em tiếp tục nhận được tin nhận học bổng Vừ A Dính. Học bổng hằng tháng có thể giúp yên tâm ăn học. Được đi học, em được gặp nhiều người phụ nữ thành đạt, từ đó em nghĩ, em cũng sẽ thành đạt như vậy nếu được tới trường. Em hứa tiếp tục cố gắng học tập để không phụ lòng tin tưởng của gia đình, quê hương và xã hội dành cho mình”.

 

 

Còn Mã Thị Chênh (dân tộc Nùng, Lạng Sơn) nghẹn ngào kể: “Mẹ mất cách đó hai năm trước khi em nhận được học bổng. Ngày nhận học bổng, em chứng kiến những giọt nước mắt của bố em đã rơi xuống. Đó là những giọt nước mắt mừng vui vì từ đây, học bổng đã giúp bố vơi đi gánh nặng của cảnh “gà trống nuôi con”. Qua bảy năm nhận học bổng, Chênh đã tốt nghiệp Trường đại học Công đoàn với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi. Vinh dự hơn, ngày 17-6-2016 vừa qua, em đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ra trường, em mong muốn được quay trở về quê hương, đem những kiến thức của mình, góp phần xây dựng bản làng, quê hương. Tuy nhiên, hiện công việc em chưa ổn định, khiến ước mơ triển khai dự án phá bỏ những phong tục tập quán lạc hậu tại quê nhà trở nên khó khăn.

 

Bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, người sáng lập Quỹ. Đồng thời biểu dương những nỗ lực vượt bậc của các nữ sinh dân tộc thiểu số khi được thụ hưởng dự án. Đây chính là nguồn cung cấp nhân lực chất lượng cao cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Đánh giá cao sáng kiến thành lập cũng như những kết quả hoạt động của Quỹ 17 năm qua, đồng chí Tòng Thị Phóng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện để vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện phát triển, các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số có cơ hội học tập, vươn lên khẳng định mình. Đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan hữu quan, đặc biệt là Hội LHPN Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các em được làm việc, tiếp tục học tập, cống hiến, trưởng thành, mang kiến thức được trang bị trở về quê hương, phục vụ cho quá trình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

 

 

 

                                                        Theo Nhandan

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục