Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình.

(HBĐT) - Ngày 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 – 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 – 2017 đối với giáo dục chuyên nghiệp. Dự hội nghị, tại đầu cầu tỉnh ta có lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở LĐ – TB&XH và các trường GDCN trên địa bàn tỉnh.

 

Hiện nay, cả nước có 482 cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Trong đó trường TCCN là 245 trường; trường cao đẳng đào tạo TCCN là 183 trường; trường đại học đào tạo TCCN là 27 trường; các cơ sở khác đào tạo TCCN là 27 cơ sở. Quy mô trung bình học sinh năm học 2015 – 2016 là 346.580 học sinh, giảm gần 60.310 học sinh so với năm học 2014 – 2015. Đáng lưu ý là số học sinh nhập học tại các trường ĐH, CĐ đã có xu hướng giảm trong thời gian 3 năm trở lại đây. Cơ cấu học sinh theo nhóm ngành đào tạo có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể là giảm học sinh theo học các nhóm ngành kinh doanh, quản lý, sức khỏe và đạo tạo; tăng tỷ lệ học sinh nhập học các nhóm ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghệ kỹ thuật.

 

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016, GDCN đã đạt được một số thành tựu đáng kể, tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, góp phần đáp ứng yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực trung cấp trong việc phát triển KT – XH của đất nước.

 

Tuy nhiên, tại hội nghị các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra rất nhiều tồn tại, bất cập trong công tác GDCN hiện nay. Trước tiên là công tác tuyển sinh TCCN tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn so với các năm học trước; tổng số thí sinh nhập học vào các cơ sở đào tạo TCCN là 143.135 học sinh (đạt 51% tổng chỉ tiêu); nhiều cơ sở giáo dục có đào tạo TCCN  tuyển sinh không đủ chỉ tiêu, đặc biệt có hơn 20 cơ sở không tuyển được học sinh TCCN trong năm 2015. Một số địa phương xảy ra tình trạng liên kết đào tạo trái quy định, việc mở các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe có xu hướng tăng quá cao so với nhu cầu, quy mô tuyển sinh mất cân đối. Công tác hợp tác quốc tế trong GDCN còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới GD&ĐT trong bối cảnh hội nhập quốc tế…

 

Các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận và thống nhất một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của GDCN năm học 2016 – 2017. Cụ thể như tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước; rà soát quy hoạch lại mạng lưới GD nghề nghiệp; nâng cao nặng lực nhà giáo và cán bộ quản lý. Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng phát triển năng lực người học; nâng cao hiệu quả công tác phân luồng, hướng nghiệp; nâng cao chất lượng hiệu quả dạy ngoại ngữ. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý; tích cực hội nhập quốc tế và đào tạo nhân lực chất lượng cao.

                                                                       

 

 

                                                 Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục