Trước tình trạng học sinh mà đặc biệt là nữ sinh tại nhiều trường học trên địa bàn liên tục đánh nhau chỉ vì những mâu thuẫn không đâu, Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã yêu cầu các đơn vị, trường học liên quan chịu trách nhiệm trước lãnh đạo địa phương và ngành giáo dục về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống bạo lực học đường.

 

Theo báo cáo của Sở G-ĐT Thanh Hóa, thời gian gần đây, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Tình trạng bạo lực xảy ra trong và ngoài nhà trường do học sinh gây ra, đặc biệt đối với học sinh nữ đã trở thành một vấn đề nổi cộm, gây hậu quả nghiêm trọng đối với bản thân học sinh, nhà trường, gia đình và xã hội.Điển hình như những vụ xích mích, đánh nhau giữa học sinh với nhau ở thị xã Sầm Sơn cuối tháng 8/2016, các vụ học sinh đánh nhau ở huyện Cẩm Thủy, huyện Thiệu Hóa cuối tháng 9/2016. Đó là những biểu hiện phức tạp của các hình thức vi phạm kỷ luật, đạo đức, lối sống của học sinh trong các nhà trường.

Đặc biệt, điều khiến người dân và dư luận phẫn nộ hơn đó là khá đông người chứng kiến các vụ việc xảy ra nhưng với thái độ dửng dưng, vô cảm, thậm chí nhiều học sinh nam, nữ còn đứng ở ngoài cổ vũ hành vi đánh nhau của các bạn.

Từ thực trạng đó, bà Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các trường THPT và các đơn vị trực thuộc, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường.

Đặc biệt, phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an địa phương trong việc quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên; tạo điều kiện để các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, tổ giám thị, tổ đội thanh niên xung kích, đội cờ đỏ trong trường phát huy tích cực vai trò của mình.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên cần phải được quan tâm. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trong việc ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực, vi phạm chuẩn mực đạo đức, lối sống và các hành vi bạo lực học đường.

Để phát hiện kịp thời và xử lý các biểu hiện không bình thường có thể dẫn tới các vụ việc tiêu cực, vi phạm pháp luật của học sinh, giáo viên chủ nhiệm cần theo dõi sát diễn biến tư tưởng trong học sinh.

Thông qua các giờ sinh hoạt dưới cờ, các tiết sinh hoạt lớp, tiết học bộ môn giáo dục công dân, yêu cầu Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn triển khai các nội dung giáo dục đạo đức, ý thức chấp hành kỷ cương, nề nếp, kỷ luật; không vi phạm các quy định trong Điều lệ trường học.

Đặc biệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường. Trưởng phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng các nhà trường chịu trách nhiệm trước lãnh đạo địa phương và ngành giáo dục về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống bạo lực học đường trong học sinh, sinh viên.

Tuyên truyền và yêu cầu học sinh các lớp viết cam kết không để xảy ra các vi phạm và bạo lực trong, ngoài nhà trường. Kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện hành vi thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm của một bộ phận học sinh và giáo viên trước các tình huống vi phạm pháp luật của học sinh.

Theo dõi sát học sinh thuộc diện cá biệt, thông báo cho chính quyền địa phương, công an và gia đình biết để phối hợp giáo dục, quản lý chặt chẽ các đối tượng học sinh cá biệt nhằm ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra các vi phạm và bạo lực học đường.

Khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật, các nhà trường phải phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn kịp thời xử lý và báo cáo cơ quan quản lý các cấp; không được che dấu những vụ việc do học sinh, sinh viên đơn vị gây ra.

Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị, nhà trường nhanh chóng triển khai, thực hiện và báo cáo kịp thời về Sở GD-ĐT khi có sự việc xảy ra để có phương án giải quyết đồng thời tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT.

 

                                                                        

                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục