(HBĐT) - Với hơn 100 đầu sách từ pháp luật cho đến giáo dục, văn hóa - xã hội, tuyên truyền, phổ biến kiến thức… tủ sách của tiểu khu 5B, thị trấn Cao Phong là một địa chỉ tin cậy, cung cấp thông tin, kiến thức phong phú cho người dân trong khu. Việc xây dựng và duy trì hoạt động các tủ sách tại các khu dân cư là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả đã được huyện Cao Phong triển khai thực hiện để xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã.

 

Nhân dân tiểu khu 5B, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) tìm hiểu thông tin, kiến thức thông qua tủ sách tại nhà văn hóa.

Cùng chúng tôi khảo sát tình hình thực tế tại thị trấn Cao Phong, đồng chí Phạm Hùng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cao Phong cho biết: Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của nhân dân. Hệ thống khuyến học phát triển rộng khắp đến   các xã, thị trấn, thôn bản, KDC, cơ quan, trường học với trên 10.000 hội viên (chiếm 23,5% dân số toàn huyện). Phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng hiếu học” những năm gần đây  đạt kết quả khá. Riêng năm 2015, toàn huyện có 7.360 h? được công nhận Gia đình hiếu học (đạt 70%), 20 Dòng họ hiếu học (đạt 50%), 92 Cộng đồng khuyến học (đạt 74%), 93 Cộng đồng văn hóa (đạt 75%). Có 2 xã được công nhận NTM, 1 xã đạt 17 tiêu chí, 5 xã đạt từ 10 - 15 tiêu chí, 4 xã đạt từ 6 - 9 tiêu chí.  

Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập đã được thành lập từ huyện đến xã, thị trấn và hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Mạng lưới trường lớp và hoạt động của các cơ sở giáo dục đạt kết quả khá tốt, kết quả học tập thường xuyên của người lao động từ 15 tuổi trở lên có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chất lượng phong trào chưa sâu, chưa bền vững và chưa đồng bộ ở các vùng, miền. Qua khảo sát, đối chiếu với 15 tiêu chí đánh giá, xếp loại cho thấy nhiều xã, thị trấn chưa đạt yêu cầu.  

Trước thực tế đó, huyện Cao Phong đã và đang quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng “cộng đồng học tập” cấp xã. Trước tiên là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời; tập trung tuyên truyền các bộ tiêu chí. Xây dựng và triển khai thực hiện đại trà các mô hình học tập giai đoạn 2016 – 2020 với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn các danh hiệu học tập trong năm 2016 là 25% tổng số gia đình, dòng họ, cộng đồng trên địa bàn huyện, tương đương với 2 - 3 cộng đồng học tập cấp xã. Tăng cường công tác tập huấn, tổ chức hội nghị ký kết liên tịch… để triển khai đại trà mô hình học tập.  

Hội Khuyến học huyện đã tích cực tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai thực hiện ở các gia đình, dòng họ, xóm bản, KDC… 9 tháng qua, Hội đã thăm và kiểm tra tại 5 xã về việc xây dựng các mô hình học tập. Đồng thời xây dựng điểm mô hình “cộng đồng học tập” cấp xã ở 2 xã Đông Phong, Tân Phong. Hiện nay, việc triển khai thực hiện điểm tại 2 xã này cơ bản đạt tốt và phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm 2016.  

Một giải pháp quan trọng cũng được huyện Cao Phong nỗ lực thực hiện để xây dựng “cộng đồng học tập” cấp xã là việc duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng (TTHCĐ), bố trí cán bộ có năng lực làm công tác thường trực    các TTHTCĐ xã, thị trấn nhằm phát huy được hiệu quả của các TTHTCĐ góp phần thiết thực   xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã. Đồng thời quan tâm thực hiện công tác bình đẳng giới, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, ANTT, giảm nghèo… để hoàn thành 15 tiêu chí xếp loại theo quy định.

                                                                  Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục