(HBĐT) - Ngày 22/8, UBND huyện Cao Phong đã tổ chức công bố việc sáp nhập 3 trường tiểu học là TH Tân Phong, TH Thu Phong, TH Xuân Phong và 3 trường THCS là THCS Tân Phong, THCS Thu Phong và THCS Xuân Phong thành 3 trường liên cấp TH &THCS. Ngay sau lễ công bố, các nhà trường đã kiện toàn lại đội ngũ lãnh đạo, phân công công việc, ổn định tổ chức để thực hiện nhiệm vụ năm học mới.

 

 

 

Ngay sau sáp nhập, trường TH &THCS Tân Phong (Cao Phong)  đã ổn định tổ chức và thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017.

 

Đồng chí Trần Ngọc Hùng, Hiệu trưởng trường TH &THCS Tân Phong cho biết: Sau sáp nhập, đội ngũ cán bộ quản lý đã được kiện toàn với 1 hiệu trưởng phụ trách chung, 1 hiệu phó phụ trách tiểu học, 1 hiệu phó phụ trách THCS. Hiện đang dư 1 hiệu phó, chi ủy đã bàn bạc và thống nhất để đồng chí hiệu phó này phụ trách cơ sở vật chất trong lúc chờ điều động, luân chuyển làm công việc khác. Do trước khi sáp nhập, hai nhà trường chưa có đủ nhân viên y tế, thủ quỹ, thiết bị thư viện, bảo vệ… nên không bị thừa nhân viên. ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên xong, chúng tôi đã khẩn trương triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học. Nhà trường chỉ tiến hành sáp nhập về tổ chức, không sáp nhập về cơ sở vật chất nên mọi hoạt động dạy và học vẫn diễn ra bình thường, không có sự xáo trộn. Trụ sở trường THCS được xác định là trụ sở chính.

 

Tương tự, trường TH &THCS Thu Phong sau sáp nhập đã luân chuyển 1 hiệu phó đến trường đang thiếu. Trường TH &THCS Xuân Phong luân chuyển đồng chí hiệu trưởng trường THCS về phòng Nội vụ. Như vậy, về cơ bản đội ngũ cán bộ quản lý đã được sắp xếp ổn định, không có nhiều xáo trộn, không phát sinh đơn, thư hoặc các vấn đề phức tạp về bộ máy sau sáp nhập.

 

Thực tế cho thấy, vấn đề phát sinh lớn nhất sau sáp nhập khiến thầy và trò các nhà trường băn khoăn đó là việc công nhận trường liên cấp đạt chuẩn quốc gia. Cụ thể như với trường TH &THCS Thu Phong, trước khi sáp nhập cả 2 nhà trường đã đạt chuẩn nhưng với trường TH &THCS Tân Phong, TH&THCS Xuân Phong thì trước khi sáp nhập chỉ có trường tiểu học đạt chuẩn. Chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể trường liên cấp đạt chuẩn quốc gia là vấn đề khiến ngành giáo dục loay hoay.

 

Như vậy, sau sáp nhập, huyện Cao Phong còn tổng số 37 trường với 379 lớp, 9.558 học sinh (giảm 3 trường, tăng 9 lớp và tăng 467 học sinh so với năm học 2015 – 2016). Để chuẩn bị cho năm học mới, toàn huyện đã đầu tư xây 18 phòng học với kinh phí ước thực hiện gần 30 tỷ đồng. Toàn huyện hiện có 412/417 phòng học kiên cố (đạt 98,8%). Riêng cấp học mầm non và THCS, 100% phòng học đã được kiên cố hóa.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Ngọc Nhất, Trưởng phòng GD &ĐT huyện cho biết: Sáp nhập trường học là một chủ trương đúng đắn, phù hợp để tinh giản biên chế, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên phù hợp và đặc biệt là hạn chế tình trạng trường lớp manh mún, nhỏ lẻ. Hiện nay, sau khi tiến hành xong việc sáp nhập, ngành yêu cầu các nhà trường đẩy mạnh hoạt động chuyên môn; chú trọng thao giảng, dự giờ, thăm lớp, sinh hoạt chuyên môn; tăng cường công tác quản lý học sinh. Đồng thời yêu cầu các nhà trường phát huy tối đa hiệu quả việc sử dụng các trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có.

 

Liên quan đến công tác cán bộ, tổ chức sau sáp nhập của huyện Cao Phong cũng đã phát sinh một số khó khăn như hiện nay, toàn huyện còn thiếu 10 giáo viên mầm non, 93 nhân viên (mầm non: 45, tiểu học: 16 và THCS: 32) nhưng lại thừa 32 giáo viên THCS. Ngoài ra, để các nhà trường sau sáp nhập hoạt động ổn định, phòng GD &ĐT đề xuất cần bố trí đủ số lượng nhân viên nấu ăn cho các trường mầm non, phổ thông dân tộc bán trú và nhân viên bảo vệ cho các cơ sở giáo dục. Đồng thời, có hướng dẫn cụ thể về việc chi trả chế độ ưu đãi ngành cho giáo viên một số bộ môn đặc thù như mỹ thuật, âm nhạc, thể dục, ngoại ngữ, tổng phụ trách đội khi dạy ở trường liên cấp.

 

                                                                        

 

                                                                  Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục