(HBĐT) - Từ nhiều năm nay, nhu cầu về thực hành rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên, đặc biệt là sinh viên của ngành học mầm non rất cấp thiết. Trung bình hàng năm, Khoa sư phạm Mầm non, trường CĐSP Hòa Bình tuyển sinh và đào tạo khoảng hơn 200 sinh viên. Để đáp ứng nhu cầu thực tập của sinh viên, nhà trường phải liên hệ với hầu hết các trường mầm non trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, thời gian thực tập này chủ yếu dành cho sinh viên năm cuối và thời gian thực tập khá ngắn. Chính vì vậy, không tránh khỏi nhiều sinh viên bỡ ngỡ khi làm việc với trẻ.

Sinh viên Khoa Mầm non quan sát giờ học tại lớp học thuộc cơ sở thực hành mầm non Hoa Sen.                                                                   

 

Khắc phục thực tế đó, với mong muốn để sinh viên có thể hàng ngày tiếp xúc với trẻ, tạo môi trường cho sinh viên rèn nghề thường xuyên, liên tục, năm 2013, trường CĐSP Hòa Bình đã chính thức đưa vào hoạt động cơ sở thực hành mầm non Hoa Sen. Qua 4 năm thành lập, với sự quyết tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo, cơ sở đã đạt được mục tiêu kép, vừa là địa chỉ tin cậy cho các bậc phụ huynh trên địa bàn phường Chăm Mát      và các phường lân cận, vừa là nơi rèn  nghề cho sinh viên ngành học mầm non  tại trường.

 

Những ngày đầu thành lập, cơ sở Hoa Sen gặp không ít khó khăn bởi đây là một hình rất mới. Nhiều bậc phụ huynh băn khoăn về việc cho con em theo học tại cơ sở sẽ khó vào học lớp 1 tại các trường công lập. Vì vậy, ngay khi thành lập, trường CĐSP Hòa Bình đã làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường trao đổi thông tin với người dân trên địa bàn để các bậc cha mẹ có thể hiểu được chức năng cũng như định hướng phát triển của cơ sở. Bên cạnh đó, nhà trường đầu tư hệ thống cơ sở vật chất khang trang, các trang thiết bị giảng dạy hiện đại để các bậc phụ huynh thêm tin tưởng. Tuy nhiên, yếu tố tiên quyết để cơ sở thực hành mầm mon Hoa Sen tạo được niềm tin của các bậc phụ huynh học sinh chính là đội ngũ cán bộ giáo viên tại cơ sở.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hường, Trưởng khoa Mầm non, Trưởng cơ sở thực hành mầm non Hoa Sen (trường CĐSP Hòa Bình) cho biết: Do đặc thù là cơ sở vừa chăm sóc, dạy dỗ trẻ, đồng thời là nơi học tập thực hành của sinh viên, mỗi cô giáo ở đây trong quá trình lên lớp đã cùng một lúc dạy dỗ cả những em nhỏ và cả những bạn sinh viên chập chững vào nghề nên đội ngũ giáo viên của cơ sở luôn đòi hỏi rất khắt khe. Mỗi hành vi ứng xử, giao tiếp, dạy dỗ trẻ phải trở thành một chuẩn mực giáo dục. Chính vì vậy, hiện nay, đội ngũ giáo viên nhà trường 100% đạt và vượt chuẩn. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình đô chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Hầu hết các tiết giảng dạy của giáo viên đều ứng dụng CNTT và áp dụng phương pháp giảng dạy mới. Bên cạnh giảng dạy kiến thức theo chương trình của Bộ GD&ĐT, cơ sở quan tâm giáo dục trẻ các kỹ năng mềm, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, văn nghệ để trẻ mạnh dạn, tự tin trong giáo tiếp.

 

Chính những nỗ lực đó đã nhận được  sự phản hồi tích cực của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đối với các em nhỏ khi đã qua học tại cơ sở, từ đó tạo được niềm tin của các bậc phụ huynh. Từ 4 lớp mầm non ban đầu, đến nay, cơ sở đã duy trì 7 nhóm lớp, trong đó có 2 lớp nhà trẻ và 5 lớp mẫu giáo. Cùng với đó, cơ sở cũng là nơi rèn nghề cho sinh viên chuyên ngành mầm non, góp phần đưa ngành sư phạm mầm non trở thành thế mạnh của trường.

 

                                                                                       P.L

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục