(HBĐT) - Cùng các đồng chí trong Hội Khuyến học huyện Kỳ Sơn, chúng tôi đến thăm xóm Nội (xã Mông Hóa) - một trong những xã được đánh giá là điểm sáng trong phong trào khuyến học của toàn huyện. Đúng 19 h, tiếng nhạc hiệu từ hệ thống loa phát thanh vang lên báo hiệu giờ tự học của con em trong xóm bắt đầu. Chỉ ít phút sau đó, không gian dần trở nên yên tĩnh, việc ăn uống tại các hộ gia đình cũng nhanh chóng kết thúc, góc học tập trong mỗi gia đình lần lượt sáng đèn.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Văn Minh, Trưởng xóm Nội chia sẻ: Xóm Nội bắt đầu triển khai mô hình “Tiếng trống khuyến học” từ tháng 12/2014. Tùy theo thời tiết từng mùa nhưng nói chung cứ khoảng 19 h  là trưởng xóm, phó xóm hoặc cán bộ mặt trận đến nhà văn hóa mở đĩa bật nhạc hiệu báo hiệu đã đến giờ tự học của con em. Để việc thực hiện đảm bảo nghiêm túc, chi hội khuyến học xóm thường xuyên phối hợp với công an viên tuần tra, nhắc nhở các gia đình hạn chế ăn, uống rượu chè, loa đài sau 19 h tối. 

  Chi hội khuyến học xóm Nội, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) kiểm tra hệ thống loa đài, âm ly đảm bảo cho việc thực hiện phong trào “Tiếng trống khuyến học” diễn ra đúng thời gian quy định

Xã Mông Hóa hiện có 17 xóm với 1.222 hội viên hội khuyến học thuộc 22 chi hội (17 chi hội dân cư, 3 nhà trường, chi hội cựu giáo chức và chi hội công đoàn cơ quan Đảng ủy, HĐND, UBND xã). Phong trào “Tiếng trống khuyến học” hiện  được triển khai ở 100% xóm và đã bước sang năm thứ 2.  

Hiện nay, 17/17 xóm của xã Mông Hóa đã được trang bị hệ thống loa phát thanh và 100% xóm triển khai đồng bộ phong trào “Tiếng trống khuyến học”. Triển khai từ tháng 12/2014, đến nay, phong trào đã trở thành nền nếp, thói quen sinh hoạt tốt của nhân dân trên địa bàn xã. Đồng chí Bùi Quang Ngoạn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Mông Hóa cho biết: Phong trào khi triển khai đã nhận được sự cổ vũ, ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, phụ huynh và học sinh. Việc triển khai phong trào cơ bản gặp nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, chỉ có một chút khó khăn tại các KDC mà người dân sống rải rác, thưa thớt như xóm Bãi Nai. Còn cơ bản các KDC đều thực hiện tốt, tiêu biểu như xóm Nội, phố Bãi Nai 1… Đến giờ học, học sinh đều tự giác ngồi vào bàn học, toàn xã tuyệt đối không có hiện tượng học sinh bỏ học.  

Song song với phong trào “Tiếng trống khuyến học”, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn xã Mông Hóa còn được triển khai sâu rộng, hiệu quả trên nhiều nội dung. Trước tiên là việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học. Đến nay, toàn xã đã có 200 hộ đạt tiêu chí gia đình hiếu học, 11 dòng họ đạt dòng họ khuyến học và 5 KDC đạt KDC khuyến học tiêu biểu, trường THCS Mông Hóa là đơn vị đạt xuất sắc về công tác khuyến học. Công tác xây dựng quỹ khuyến học cũng được xã hết sức quan tâm. Quỹ khuyến học hiện đang được phát động với mức thu 20.000 đồng/hộ, hội phí đối với hội viên hội khuyến học là 12.000 đồng/năm. Ngoài thu các loại phí, quỹ, Hội khuyến học xã luôn chú trọng tuyên truyền, vận động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn quyên góp, ủng hộ quỹ. Hiện nay, quỹ của mỗi chi hội có 15 triệu đồng, học của Ban khuyến học các nhà trường  là 25 triệu đồng. Công tác quản lý và sử dụng quỹ khuyến học đảm bảo chính xác, minh bạch và công bằng; đem lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân ủng hộ.

                                                                      Dương Liễu

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục