(HBĐT) - Cùng các đồng chí trong BCH Hội Khuyến học huyện Lạc Sơn chúng tôi đến thăm xã Liên Vũ - điểm sáng trong phong trào “Tiếng trống khuyến học” của huyện. Đồng chí Bùi Thị Châu, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: Hàng ngày, thành nề nếp, cứ sau hiệu lệnh là các gia đình kết thúc bữa ăn tối, chỉnh nhỏ tivi, nhắc nhở học sinh ngồi vào bàn học. Việc học được quan tâm, xã không còn hiện tượng học sinh trong độ tuổi đến trường bỏ học. Sự chuyển biến tích cực đó một phần nhờ phong trào “Tiếng trống khuyến học”.

 

Phong trào “Tiếng trống khuyến học” đã và đang được huyện Lạc Sơn duy trì, nhân rộng ở các xã, thị trấn với 26 xã duy trì tốt phong trào qua loa truyền thanh và đĩa khuyến học. Nhiều xã có phong trào sôi nổi như: Liên Vũ, Yên Nghiệp, Văn Sơn, Tân Lập… Phong trào “Tiếng trống khuyến học” đã được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao, không chỉ góp phần nâng cao nề nếp chất lượng giáo dục mà còn góp phần vào công tác an ninh ở KDC, xây dựng nông thôn mới và phong trào thi đua giữa các thôn, xóm.

 

 

Đoàn thanh niên xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) tặng quà, động viên học sinh nghèo vượt khó.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Thị Hào, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lạc Sơn chia sẻ: Cùng với phong trào “Tiếng trống khuyến học”, các phong trào khuyến học khác do T.ư Hội, Tỉnh Hội phát động đều được huyện Lạc Sơn triển khai sâu rộng, sôi nổi. Tiêu biểu như phong trào “Nuôi lợn nhựa khuyến học” đã được gần 65% gia đình, 75% dòng họ thực hiện. Năm 2016, toàn huyện nuôi được hơn 9.500 con “Lợn nhựa khuyến học”; riêng Hội Người cao tuổi có 3.000 con. Vào tháng 9 và ngày 2/10/2016 đã mổ “Lợn nhựa khuyến học” trên toàn huyện, thu được hơn 2,6 tỷ đồng để hỗ trợ các cháu mua đồ dùng học tập, quần áo, phương tiện đi học.

 

Phong trào “Ba đỡ đầu” cũng được phát động sâu rộng tới các xã, thị trấn. Một số xã tích cực triển khai hoạt động giúp đỡ học sinh khó khăn như: Yên Phú, Văn Sơn, Liên Vũ, thị trấn Vụ Bản, Bình Chân… Hiện nay, toàn huyện đỡ đầu 93 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, để kịp thời động viên, khích lệ học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, năm qua, huyện Lạc Sơn đã dành hơn 600 triệu đồng  khen thưởng học sinh và giáo viên có thành tích tốt. Việc xây dựng “Quỹ khuyến học” được các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp tích cực ủng hộ. Hiện nay, Quỹ khuyến học toàn huyện đã xây dựng được gần 2,5 tỷ đồng, sử dụng hiệu quả cho công tác khuyến học.

 

Một phong trào lớn cũng đang được huyện Lạc Sơn quan tâm thực hiện đó là xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) tại 29 xã, thị trấn. Cán bộ Hội Khuyến học đã chủ động phối hợp với Trung tâm HTCĐ tham gia vào công tác quản lý trung tâm, phối hợp cùng ngành GD&ĐT nâng cao chất lượng của trung tâm. Trong năm 2016, các trung tâm đã mở được 489 lớp chuyên đề cho hơn 40.000 lượt học viên theo học. Kết quả đánh giá có 5 Trung tâm HTCĐ đạt loại tốt, gồm các xã: Bình Chân, Văn Sơn, Định Cư, Xuất Hóa, Tân Mỹ, Định Cư và 23 trung tâm xếp loại khá. Các Trung tâm HTCĐ hoạt động hiệu quả đã góp phần xây dựng xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời trên địa bàn huyện.

 

 

                                                                             Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục