Kết thúc buổi thi thử môn Ngữ Văn, nhiều học sinh cho rằng thời gian rút ngắn nên còn loay hoay trong việc phân bổ thời gian làm bài.

 

Sáng nay (20/3), học sinh lớp 12 trên địa bàn Hà Nội vừa hoàn thành bài thi đầu tiên trong đợt thi thử THPT quốc gia 2017, môn Ngữ Văn. Đa phần học sinh đều làm được bài, tuy nhiên, năm nay theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, thời gian thi rút ngắn còn 120 phút thay vì 180 phút như những năm trước, khiến nhiều học sinh lúng túng trong việc phân bổ thời gian.

 

Các thí sinh trao đổi về đề thi sau khi hoàn thành bài thi thử môn Ngữ Văn.

Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hà Minh, học sinh lớp 12D5, ra sớm 30 phút so với thời gian làm bài cho biết đề thi thử môn Ngữ Văn gồm 3 phần chính: đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. “Em thấy phần đọc hiểu và nghị luận xã hội khá dễ, là phần gỡ điểm cho học sinh. Còn bài nghị luận văn học, yêu cầu chứng minh phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân qua một đoạn trích trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” em thấy khá khó trong việc triển khai ý”.

Bích Thảo, học sinh lớp 12A5 trường THPT Việt Đức, Hà Nội ước lượng làm được khoảng 50% đề thi. Thảo cho biết, đề nằm hoàn toàn trong chương trình sách giáo khoa, nhưng câu nghị luận văn học khá khó với học sinh định hướng thi bài thi Khoa học tự nhiên vì phải nhớ nhiều dẫn chứng và học rất chắc mới có thể làm tốt.

Với các học sinh học có định hướng thi bài thi Khoa học xã hội, bài thi môn Ngữ Văn được nhận định khá sát với chương trình nhưng vẫn còn dài.

Kim Ngọc, học sinh lớp 12D6, cho rằng câu nghị luận xã hội là phần gỡ điểm, nhưng lại không “trúng” với những vấn đề mà học sinh dự đoán. “Em nghĩ rằng nghị luận xã hội sẽ rơi vào các vấn đề rất nổi cộm trong cuộc sống hiện nay như sống ảo, lạm dụng mạng xã hội, lối sống của giới trẻ, vấn đề đạo đức…Phần thi nghị luận xã hội hỏi học sinh cần làm gì để đáp lại tiếng gọi của non song đất nước trong thời kỳ mới, em nghĩ rằng học sinh cần không ngừng học tập, rèn luyện kiến thức và phẩm chất. Việc học hỏi không nên bó buộc trong một nền văn hóa, mà nên có sự giao lưu với các nước khác trên thế giới. Tuy nhiên, giới trẻ cũng cần chú ý có thể hòa nhập nhưng không hòa tan”.

Ngọc cho rằng, với thời lượng 120 phút, học sinh khó mà viết hết ý của phần nghị luận văn học. Song phần nghị luận xã hội năm nay chỉ yêu cầu viết đoạn văn thay vì bài văn như những năm trước, nên phần nào giúp học sinh cân bằng hơn.

 

                                                          TheoVOV.VN

Các tin khác


Trường tiểu học Lý Tự Trọng kỷ niệm 35 năm ngày nhà giáo Việt Nam

(HBĐT) - Ngày 20/11, trường tiểu học Lý Tự Trọng tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2017). Tới dự có lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn lao động tỉnh; phường Phương Lâm, đại diện hội phụ huynh cùng đông đảo các thầy cô giáo và học sinh nhà trường.

Trao tặng danh hiệu "Nhà giáo ưu tú" cho 7 Nhà giáo

(HBĐT) - Sáng ngày 20/11, Sở GD&ĐT đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ IV, năm 2017. Dự buổi lễ có đồng chí Bùi Văn Cửu, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trường PT DTNT THPT Tỉnh: Kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

(HBĐT) - Ngày 20/11, trường PT DTNT THPT tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đến dự và chia vui với thầy trò nhà trường có đồng chí Đinh Văn Dực, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phấn đấu đưa sự nghiệp GD&ĐT phát triển lên tầm cao mới

(HBĐT) - LTS: Liên tục 8 năm, từ năm học 2008-2009 đến nay, ngành GD&ĐT tỉnh ta được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua xuất sắc, tiêu biểu. Năm 2012, ngành GD&ĐT Hòa Bình được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhì. Đây là phần thưởng xứng đáng của Đảng và Nhà nước đối với GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, khẳng định vị trí của GD&ĐT Hòa Bình so với GD&ĐT cả nước. Nhân kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/10/2017), PV Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Bùi Trọng Đắc, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT.

Trường THPT Lạc Sơn: Quan tâm đào tạo học sinh dân tộc thiểu số vùng khó khăn

(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi thăm phòng học tiếng Anh, phòng tin học với các trang thiết bị hiện đại, đồng chí Đinh Thị Thanh Tươi, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng THPT Lạc Sơn phấn khởi cho biết: Tuy còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục và nhân dân trên địa bàn huyện đã quan tâm, chung tay xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cho nhà trường. Trường hiện có 24 phòng học, 11 phòng làm việc; hệ thống phòng tin học, phòng học tiếng Anh, phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm… được trang bị tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 12/2016.

Giáo dục huyện Tân Lạc - 60 năm vượt khó và phát triển

(HBĐT) - Cách đây 60 năm, khi huyện Tân Lạc mới được thành lập, đa số người dân chưa biết chữ; đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã có rất ít người học đến lớp 4, còn lại hầu hết ở trình độ người biết đọc, biết viết. Giai đoạn này, toàn huyện có 6 trường với 16 lớp học, gần 500 học sinh và trên 20 giáo viên. Nhiều phong trào thi đua "Dạy tốt – học tốt” đã được phát động và diễn ra sôi nổi, liên tục như: "Tích cực thi đua dạy tốt, học tốt, đuổi kịp và vượt Bắc Lý”, "Thi đua học tập và tiến kịp xã Thu Phong”... đã từng bước đưa Tân Lạc trở thành điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình và các tỉnh miền núi phía Bắc. Minh chứng rõ nét đó là năm 1985, xã Ngổ Luông được phong tặng danh hiệu "Anh hùng lao động ngành giáo dục”.