"Thí sinh cần đăng ký ngành học theo năng lực, phổ điểm của mình chứ không nên chạy theo trào lưu mà thay đổi nguyện vọng chạy theo ngành học "hot".


Cho đến nay, nhóm xét tuyển miền Bắc có 56 trường ĐH đăng ký tham gia. Sau sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia năm 2017, thí sinh đặc biệt quan tâm đến điểm chuẩn xét tuyển vào các trường ĐH, trong đó có nhóm xét tuyển miền Bắc.

Cách thức thay đổi nguyện vọng và dự báo điểm chuẩn của nhóm xét tuyển miền Bắc năm nay sẽ như thế nào? Phóng viên VOV.VN phỏng vấn PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội.

PV: Thưa ông, sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia năm 2017, thí sinh đặc biệt quan tâm đến điểm chuẩn xét tuyển vào các trường ĐH. Xin ông cho biết dự đoán về điểm chuẩn của nhóm xét tuyển miền Bắc?

PGS.TS Trần Văn Tớp: Cho đến nay, nhóm xét tuyển miền Bắc có 56 trường ĐH đăng ký tham gia.  

Về nguyên tắc, mặt bằng điểm của thí sinh năm nay cao thì điểm chuẩn vào các trường ĐH sẽ cao. Tuy nhiên, nhiều thí sinh có tâm lý sợ một ngành nào đó của một trường ĐH tốp trên năm nay điểm chuẩn sẽ tăng cao nên chuyển sang học ngành ở trường thấp hơn thì điểm chuẩn vào ngành của trường tốp trên có thể thấp hơn năm 2016.

Nhóm xét tuyển miền Bắc gồm những trường ĐH trải dài từ trường ở mức trung bình đến những trường tốp trên. Một số trường ĐH tốp giữa sẽ có những ngành lấy thí sinh ở mức điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định nhưng cũng có ngành lấy điểm cao. Trong khi đó, những trường ĐH ở tốp trên có những ngành lấy điểm rất cao (tiệm cận đến 27 điểm cho 3 môn thi) nên rất khó có thể phán đoán về điểm chuẩn vào các trường ĐH trong nhóm xét tuyển miền Bắc. Việc xác định điểm chuẩn vào nhóm phụ thuộc rất nhiều và phổ điểm thí sinh đạt được, số lượng thí sinh đăng ký vào từng ngành của các trường ĐH.

Thế nhưng, với quy chế tuyển sinh năm nay, thí sinh có cơ hội được chọn lựa trường ĐH trên một dải điểm rộng.

 

PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội

PV: Sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia năm 2017, thí sinh chỉ được 1 cơ hội duy nhất thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH. Ông có lời khuyên nào đối với thí sinh khi thay đổi nguyện vọng vào nhóm xét tuyển miền Bắc?

PGS.TS Trần Văn Tớp: Thí sinh đăng ký xét tuyển vào vào nhóm miền Bắc sử dụng 1 phiếu đăng ký chung. Trong đợt thay đổi nguyện vọng, nếu số lượng nguyện vọng của thí sinh không thay đổi thì các em có thể đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến. Nếu thí sinh muốn bổ sung nguyện vọng thì phải đăng ký bằng phiếu. Phiếu đăng ký xét tuyển bổ sung nguyện vọng và cách thức đăng ký dành cho thí sinh trong nhóm và ngoài nhóm miền Bắc là hoàn toàn giống nhau.

Việc thay đổi nguyện vọng sau khi biết kết quả là rất hợp lý, cần thiết, là quyền của các em. Tuy nhiên, thí sinh cần đăng ký ngành học theo năng lực, phổ điểm của mình chứ không nên chạy theo trào lưu mà thay đổi nguyện vọng chạy theo ngành học "hot". Nếu ngành học mà thí sinh không đam mê thì khó thành công sau này. Vì vậy, mọi thí sinh cần theo dõi sát tình hình để điều chỉnh nguyện vọng.

PV: Điều mà các trường ĐH đang lo ngại nhất là khó loại trừ được lượng thí sinh "ảo” đăng ký xét tuyển. Xin ông cho biết, nhóm xét tuyển miền Bắc khắc phục tình trạng này như thế nào?

PGS.TS Trần Văn Tớp: Để thực hiện công tác tuyển sinh thuận lợi, hiện nay, nhóm đang chạy thử phần mềm để phát hiện các lỗi đăng ký nguyện vọng cũng như lọc thí sinh ảo trong việc xét tuyển sẽ như thế nào.

 

Nhìn vào phổ điểm thi THPT Quốc gia năm nay, thí sinh có thể thay đổi hay giữ nguyên nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH

Nhóm xét tuyển miền Bắc cũng đã đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép có được bộ dữ liệu thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH. Phần mềm này vừa là để xét tuyển vừa là để lọc thí sinh ảo.

Đến ngày 26/7, nhóm xét tuyển miền Bắc sẽ nhận được bộ dữ liệu sớm để xem xét dữ liệu chỉnh sửa có lệch gì không. Thông qua chỉ tiêu của thí sinh, nhóm sẽ điều chỉnh điểm chuẩn khi biết dữ liệu đăng ký của thí sinh.

Chiều 30/7, 56 trường của nhóm ĐH xét tuyển miền Bắc sẽ cùng ký một biên bản dữ liệu đăng ký xét tuyển của thí sinh trước khi gửi lên Bộ GD-ĐT. Ngày 31/7, sau khi lọc thí sinh ảo lần cuối cùng xong, Bộ GD-ĐT sẽ cung cấp danh sách thí sinh trúng tuyển cho các trường.

Sau đó, Hội đồng tuyển sinh của các trường ĐH trong nhóm sẽ công bố  thí sinh trúng tuyển. Danh sách thí sinh trúng tuyển cũng sẽ được công bố trên các website của tất cả 56 trường ĐH trong nhóm xét tuyển miền Bắc nên thí sinh chỉ cần truy cập vào website của 1 trường ĐH là có thể biết mình đỗ vào trường nào. Còn nếu các em thấy không có tên trong danh sách trúng tuyển thì coi như không đỗ vào bất kỳ trường nào ở trong nhóm.

PV: Xin cảm ơn ông!/.

                                            TheoVOV.VN

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục