Ngày 4-7, ghi nhận tình hình chấm thi THPT quốc gia 2017 tại nhiều tỉnh thành trong cả nước cho thấy có nhiều điểm 10 các môn tự nhiên, điểm 9 môn ngữ văn. Tuy nhiên, ở một số nơi lại có nhiều điểm liệt.


Thí sinh trao đổi sau giờ thi môn toán tại hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM). Ghi nhận chấm thi ở các tỉnh thành cho thấy nhiều thí sinh đạt điểm 10 môn thi này - Ảnh: Như Hùng

 

Có điểm liệt môn ngữ văn vì thí sinh không viết được ý tối thiểu để cho điểm theo hướng dẫn chấm, viết dài dòng, không trúng ý, bị lạc đề..."

Một giáo viên chấm thi tại Hưng Yên

Theo lịch của Bộ GD-ĐT, ngày 7-7 sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia 2017.

Phú Yên: 4 điểm 10 môn toán

Chiều 4-7, ông Ngô Ngọc Thư - phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên - cho biết đã hoàn tất việc chấm thi THPT quốc gia 2017 trên địa bàn tỉnh. Sở đang thực hiện các thủ tục chuyển điểm cho Bộ GD-ĐT kiểm tra theo quy định.

"Kết quả chấm thi cho thấy có bốn bài thi môn toán đạt điểm 10. Số bài thi các môn vật lý, hóa học, sinh học có điểm từ 8-9,75 cũng nhiều. Ở môn văn, bài có điểm cao nhất là 9,5 điểm. Các môn địa lý, giáo dục công dân phổ biến 7-9 điểm” - ông Thư thông tin.

Còn ông Nguyễn Minh Trí - phó giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi - cho biết nơi này cũng hoàn tất chấm thi và đã chuyển kết quả ra Bộ GD-ĐT từ sáng 3-7. Theo ông Trí, Quảng Ngãi "có một số thí sinh đạt điểm 10 các môn toán, hóa...”.

Ông Nguyễn Minh Tường - đại diện ban chấm thi của Phú Thọ - cho biết theo thống kê sơ bộ có nhiều điểm 9, 10 ở tất cả các bài thi. Bài thi ngữ văn có điểm cao nhất là 9,25; điểm 10 có ở toán, hóa, lý, sinh...

Ông Tường nói: "Có khoảng 50-60 trường hợp đạt mức điểm tối đa các bài thi độc lập hoặc môn thành phần trong bài thi tổ hợp”.

Cũng theo ông Tường, phổ điểm bài thi ngữ văn của Phú Thọ ở khoảng 5-7 điểm.

Đà Nẵng: 2 bài thi văn đạt 9,75 điểm

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, ngày 5-7, toàn bộ dữ liệu chấm thi THPT quốc gia tại Đà Nẵng sẽ được chuyển cho Bộ GD-ĐT. Ông Nguyễn Đình Vĩnh - giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng - cho biết có 6.385/10.418 bài thi môn văn đạt từ 5 điểm trở lên (tỉ lệ 61,29%), có 2 bài đạt 9,75 điểm, 4 bài đạt 9,5 điểm, 10 bài đạt 9,25 điểm, 37 bài đạt điểm 9.

Ngoài ra, tại Hải Dương, Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Phú Thọ... lãnh đạo các ban chấm thi đều cho biết xuất hiện điểm 9, 10 khá nhiều ở cả các môn trắc nghiệm và môn ngữ văn. Cụ thể, tại Hà Nội, nhiều giáo viên chấm thi cho biết có các điểm 9-9,5 môn ngữ văn ở nhiều túi bài thi.

Ở Lai Châu, điểm văn cao nhất của cụm thi này là 9-9,25. Bà Đinh Thị Lụa - giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nam - cũng cho biết điểm bài thi ngữ văn cao nhất tỉnh này là 9,5.

Tại Hưng Yên, theo ông Phạm Xuân Quyết - trưởng ban thư ký ban chấm thi, thống kê sơ bộ kết quả chấm thi: môn ngữ văn có khoảng 62% thí sinh có mức điểm từ 5 trở lên, trên 200 bài thi điểm 8 trở lên, chiếm gần 2% tổng số bài thi.

"Toàn tỉnh Hưng Yên có 6 thí sinh đạt điểm 9 bài thi ngữ văn” - ông Quyết nói.

Ông Đào Đức Tuấn - giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định - cũng cho biết đến chiều 4-7, việc chấm điểm THPT quốc gia 2017 tại tỉnh này đã xong. Tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình... việc chấm thi đã gần hoàn tất và sẽ công bố trong ngày 6 và 7-7.

TP.HCM: 1.180 thí sinh đạt 8 điểm trở lên môn văn

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện sở đã gửi đĩa kết quả chấm các bài thi THPT quốc gia 2017 cho Bộ GD-ĐT. Trong đó, lãnh đạo sở chỉ mới nắm phổ điểm của môn văn, do đây là bài thi tự luận.

Về phổ điểm bài thi môn văn, ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP, cho biết có 1.180/67.630 thí sinh đạt từ 8 điểm trở lên, tỉ lệ 1,74%; 57.267 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên, tỉ lệ 84,68%. Trong đó, thí sinh đạt điểm cao nhất là 9,5 (không có điểm 10), có một thí sinh chỉ đạt 0,75 điểm do hầu như không làm bài.

 

Điểm liệt vẫn khá nhiều

Nhiều sở GD-ĐT các tỉnh phía Bắc cho biết gần như bài thi nào cũng có thí sinh bị điểm liệt. Phú Thọ có 3 bài thi ngữ văn và khoảng 30 bài thi trắc nghiệm bị điểm liệt. Lai Châu cũng có thí sinh bị điểm liệt bài thi tổ hợp.

Ông Phạm Xuân Quyết - trưởng ban thư ký ban chấm thi Hưng Yên - cho biết các bài thi đều có điểm liệt nhưng tỉ lệ thấp hơn các năm trước, nhất là điểm liệt bài thi trắc nghiệm giảm rõ rệt.

 

Điểm chuẩn sẽ như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Khải (trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược Hải Phòng):

Nên tham khảo mức điểm chuẩn các năm trước để xét tuyển

Đến thời điểm này, các tỉnh chưa công bố chính thức điểm thi nên chưa thể đánh giá chính xác điểm chuẩn các trường năm nay có biến động gì so với mọi năm hay không. Tuy nhiên, thí sinh cần tìm hiểu kỹ mức điểm chuẩn hằng năm của ngành, trường mình đăng ký để có lựa chọn phù hợp.

Năm 2016, do tỉ lệ ảo cao, ngành y đa khoa của trường tuyển đợt 1 có điểm chuẩn là 25 điểm, đợt 2 giảm xuống còn 24 điểm. Tuy nhiên, xét một cách tổng quan, điểm chuẩn ngành y đa khoa của trường không năm nào dưới 25 điểm (trừ đợt 2 năm 2016). Thí sinh có mức điểm thi tương tự mức điểm chuẩn các năm trước sẽ có cơ hội cao khi đăng ký xét tuyển các ngành tương tự của năm 2017.

Ông Bùi Đức Triệu (trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân):

Không biến động quá lớn so với mọi năm

Hiện chưa có số liệu tổng thể về điểm thi trên toàn quốc. Nhưng qua thông tin ban đầu từ các tỉnh cho thấy có khả năng điểm thi năm nay không xê dịch nhiều, không biến động quá lớn so với mọi năm.

Chính Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cũng chia sẻ dự kiến điểm sàn năm nay cũng không thấp hơn năm ngoái. Song, có thể thấy rõ điểm thi năm nay nhiều khả năng sẽ tách tốp rõ ràng hơn, giữa điểm thi của tốp có nhu cầu xét tuyển ĐH và điểm thi của tốp chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp THPT.

Có thể phổ điểm ở phía điểm cao sẽ dâng lên một chút, nghĩa là dự kiến số thí sinh trên mức điểm sàn sẽ cao hơn, nguồn tuyển dành cho các trường cũng dồi dào hơn năm trước.

Với các trường có chỉ tiêu lớn như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế quốc dân... sẽ không gặp nhiều khó khăn trong xét tuyển.

Riêng với Trường ĐH Kinh tế quốc dân, dải điểm chuẩn hằng năm trải rộng, chênh nhau 5-6 điểm (như năm 2016 điểm chuẩn các ngành dao động từ 20,5- 25,5 điểm), nên thí sinh có nhiều chọn lựa nếu đã quyết tâm đăng ký vào các ngành học của trường.

                                                                TheoTuoitre

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục