(HBĐT) - Theo số liệu thống kê sơ bộ, tỉnh ta hiện nay có 35 tiến sỹ và chuyên khoa cấp I, 702 thạc sỹ và chuyên khoa cấp II. Trải qua 26 lần tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đoàn học sinh tỉnh ta đã đạt 1.244 giải, trong đó có 38 giải nhất, 221 giải nhì, 985 giải ba và giải khuyến khích; toàn tỉnh có 178 học sinh dân tộc đoạt giải. Những con số "biết nói” này đã phản ánh về số lượng nhân tài, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh ta. Đây là nguồn nhân lực quý giá, ý nghĩa cho sự phát triển của tỉnh.




Lãnh đạo Sở GD &ĐT trao bằng khen cho học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017. 

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh khẳng định: Hội Khuyến học đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động tham mưu, phối hợp giúp cấp ủy, chính quyền triển khai nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Cuộc vận động "Xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học” được tích cực triển khai, trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có trên 70 nghìn gia đình hiếu học, nhiều gia đình cử nhân, gia đình thạc sỹ, có trên 600 dòng họ hiếu học. Tất cả các dòng họ đều có hình thức khen thưởng cho con cháu đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, học sinh thi đỗ vào các trường CĐ, ĐH hàng năm. Toàn tỉnh có gần 3.000 cộng đồng khuyến học, bao gồm Chi hội khuyến học ở khu dân cư, Ban khuyến học ở cơ quan, trường học, doanh nghiệp… Cộng đồng khuyến học đã có nhiều hình thức giúp đỡ, động viên, khen thưởng các cháu học sinh giỏi hàng năm. Như vậy, phong trào "Xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học” đã góp phần quan trọng trong việc phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh.

Hội Khuyến học các cấp đã sát cánh cùng ngành GD &ĐT tích cực tham gia hoạt động hỗ trợ giáo dục trong nhà trường như các phong trào "Toàn dân đưa trẻ đến trường”, "Đôi bạn học tốt”, "Ba đỡ đầu”, "Tiếng trống khuyến học”, "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”… Tích cực vận động hội viên, nhân dân sửa chữa, xây dựng trường lớp học, trồng cây xanh, làm đường, hiến đất xây dựng trường học. Hội Khuyến học cũng kịp thời khen thưởng, động viên giáo viên dạy giỏi, có hoàn cảnh khó khăn bám trường, bám lớp; phong trào tặng cặp, sách vở, quần áo, cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi… góp phần cùng ngành giáo dục giảm tỷ lệ học sinh lưu ban bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục.

Công tác xây dựng "Quỹ Khuyến học” đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Giai đoạn 1997 – 2004 vận động được 3, 2 tỷ đồng, giai đoạn 2005 – 2010 được khoảng 8, 5 tỷ đồng và giai đoạn 2011 – 2015 được 52, 6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, giai đoạn 2011- 2015 đã trao hơn 66 nghìn suất học bổng và phần thưởng có giá trị cho học sinh, giáo viên có thành tích trong học tập và giảng dạy.

Đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh nhấn mạnh: Quan tâm phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nguồn nhân tài sẽ góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy KT – XH địa phương phát triển toàn diện. Do đó, bên cạnh việc ngành giáo dục là chủ lực, có vai trò quan trọng trong việc phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh ở trường phổ thông thì chính quyền các cấp, các địa phương cũng cần có chính sách sử dụng và đãi ngộ hợp lý, đảm bảo khuyến khích được đóng góp và sáng tạo của nhân lực, nhân tài tham gia phát triển xã hội. Hội Khuyến học các cấp cần tiếp tục tham mưu, tuyên truyền, phối hợp với các cấp, ngành về công tác khuyến học, khuyến tài. Đẩy mạnh cả về số lượng, chất lượng các phong trào, kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác khuyến học.

                                                                                            Dương Liễu


Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục