(HBĐT) - Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, cô học trò Đinh Ngọc Thảo, dân tộc Mường, học sinh trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đã đạt 2 điểm 10 môn lịch sử và địa lý. Ngoài ra, môn toán em được 9,4 điểm, môn văn đạt 8,75 điểm, môn GDCD 9,5 điểm, môn tiếng Anh 9,6 điểm. Với môn khối C, Thảo đăng ký thi Học viện An ninh, em đạt 31,5 điểm. Có thể nói em là một trong những học sinh giỏi toàn diện. Nhưng để được thành tích này là sự nỗ lực không ngừng của em và thực hiện lời hứa với anh trai.


Hầu hết thời gian Đinh Ngọc Thảo dành cho học tập và tìm phương pháp giải các bài tập.

 

Khi có thông tin về kết quả kỳ thi THPT quốc gia chúng tôi về xóm Nam Hòa 2, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) tìm gặp Thảo. Trên đường đi tôi khá bất ngờ khi nghe thông tin về hoàn cảnh của em. Cô Bùi Thị Bích Thủy, giáo viên chủ nhiệm của Thảo chia sẻ: Thảo có hoàn cảnh đặc biệt hơn các bạn khác. Mẹ là giáo viên, bố em làm lái xe ở Trung tâm y tế huyện Lạc Sơn. Nhà có hai anh em. Cách đây mấy năm, anh trai Thảo tên là Tùng học năm thứ 2 trường Cao đẳng cảnh sát. Trong dịp nghỉ hè, Tùng và một người bạn đi dự sinh nhật của một người bạn. Đi vào đường xã gặp taluy ngay sát đường bê tông do không quen đường nên bị ngã. Người bạn lái xe chỉ xây xước nhẹ, Tùng bị ngã xuống đường đọng máu não rồi mất tại bệnh viện. Từ ngày anh Tùng mất, cả nhà đau buồn, nhiều lần mẹ cứ ôm bàn thờ mà khóc, bố thì lầm lỳ chẳng nói. Năm đó, Thảo đang học lớp 9 ở huyện Lạc Sơn. 1 tháng sau Thảo thi vào trường THPT DTNT tỉnh. Từ ngày tôi làm giáo viên chưa thấy em nào có nghị lực phấn đấu như Thảo. Lên lớp là Thảo chăm chú nghe giảng, về nhà chỉ có học, tìm tòi phương pháp học. Tôi luôn nghĩ rằng cho dù bất cứ ở hoàn cảnh nào, khó khăn bao nhiêu Thảo cũng vượt qua.

Khác với tưởng tượng của tôi, Thảo ít nói chỉ cười khi hỏi chuyện. Hỏi về lý do tại sao thi vào Học viện An ninh, Thảo tâm sự: Từ bé cháu và anh cháu đều có ước mơ làm công an để giữ cho cuộc sống bình yên. Anh cháu bảo thi vào trường này cũng đỡ gánh nặng cho bố mẹ lo cho hai anh em ăn học và xin việc làm. Khi anh mất, cháu quyết tâm học để thực hiện ước mơ dang dở của anh.

Chia sẻ với tôi về kinh nghiệm học, Thảo cho biết: Hầu hết kiến thức các môn rộng nên cháu thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm học với các bạn khá từng môn. Đối với những môn xã hội như lịch sử, địa lý không thể học thuộc hết các bài nên cháu học theo sơ đồ tư duy để hiểu bản chất vấn đề. Với những môn này chịu khó nghe giảng và chép bài đầy đủ để thuộc nội dung xương sống của bài, tóm lược đề mục bài ngay trên lớp, còn nội dung phụ sẽ bổ sung sau. Đối với những môn tự nhiên, ngoài cách giải đã có, cháu tìm phương pháp học tắt, giải tắt để rút ngắn thời gian làm bài. Điều quan trọng là để mình nhớ được phương pháp giải, học bài hiệu quả.

Điều làm tôi ngạc nhiên khi gặp cô học trò giỏi toàn diện này là sự đa tài. Không chỉ là "con mọt sách”, hầu hết việc nhà cháu đều thành thạo. Anh Đinh Văn Thanh, bố Thảo chia sẻ: "Kỳ nghỉ hè nào cháu cũng có 1-2 "công trình” để lại khi về trường. Anh chỉ cho tôi bể tiểu cảnh trước cửa nhà: Cháu nó làm đấy. Năm kia nghỉ hè về hì hục lấy cát, xi măng, đá rồi đắp thành bể, xếp non bộ, đài sen nuôi cá, cho nước chảy. Năm ngoái, hơn 1 tháng cháu đắp bộ bàn ghế xi măng cốt thép như một thợ thực thụ. Xong rồi, hai bố con xây bờ rào nuôi gà. Không biết đợt nghỉ hè này có làm được công trình nào nữa không?”. Nói rồi anh cười mãn nguyện.

 

                                                                              Việt Lâm

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục