(HBĐT) - 100% số học sinh giỏi quốc gia bậc THPT của tỉnh Hòa Bình liên tục trong 2 năm học 2015 - 2016, 2016 - 2017 là học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Con số ấn tượng này là minh chứng rõ nét nhất cho nỗ lực cũng như đóng góp của nhà trường đối với việc phát hiện, bồi dưỡng và phát huy những nhân tài ưu tú cho tỉnh.
Thực tế những năm gần đây, khi quy
chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT có nhiều thay đổi, khó khăn chung của nhiều
trường chuyên là một số phụ huynh, học sinh không mặn mà với các kỳ thi học
sinh giỏi. Ngoài ra, do nội dung chương trình đào tạo thiếu tính liên thông và
liên môn nên giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi mất nhiều thời gian tự soạn, tự
nghiên cứu và sưu tầm tài liệu. Đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng Nguyễn Thị
Phương Lan, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn khẳng định: Nhiệm vụ của
trường chuyên phải là phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết
quả xuất sắc trong học tập và phát triển năng khiếu của các em về một số môn
học trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện. Do đó, bên cạnh việc thực
hiện giáo dục toàn diện học sinh nhà trường, phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100%
học sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển vào các trường CĐ, ĐH, nhà trường đặc biệt
quan tâm đến công tác bồi dưỡng, phát huy năng lực những học sinh xuất sắc, nổi
trội ở từng bộ môn. Bồi dưỡng, rèn luyện, tạo tiền đề vững chắc về kiến thức,
kỹ năng để các em trở thành sinh viên ưu tú xuất sắc ở trường ĐH hoặc đi du học
quốc tế.
Đội tuyển Văn là một trong những đội
tuyển có bề dày thành tích nổi bật của nhà trường.
Phát hiện học sinh có năng lực - đó
chính là khâu quan trọng đầu tiên trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Từng có
kinh nghiệm nhiều năm ôn luyện học sinh giỏi quốc gia đạt thành tích cao, cô
Nguyễn Ngọc Xuân, Tổ trưởng chuyên môn tổ Toán cho biết: Học sinh giỏi phải có
năng lực phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề; khả năng đọc tài liệu và tư duy
logic; kỹ năng thao tác giải quyết vấn đề và sáng tạo cái mới; kỹ năng thực
hành. Học sinh giỏi cũng phải có khả năng phản biện, tự học và hợp tác. Phải có
khả năng vượt khó, tìm tòi hướng giải quyết các vấn đề khó, biết tự bổ sung
kiến thức, phương tiện để hoàn thành yêu cầu. Ngoài ra, các em cũng cần có sức
khỏe và sức bền thần kinh tốt để đáp ứng yêu cầu học tập, nghiên cứu.
Để chủ động cho công tác ôn luyện học
sinh giỏi, nhà trường sớm hình thành đội tuyển trên cơ sở sàng lọc học sinh từ
lớp 10; giáo viên phụ trách đội tuyển quan tâm đến học sinh lớp 11 nhằm tạo lực
lượng nòng cốt cho năm sau. Bên cạnh việc ưu tiên thời gian cho học sinh tham
gia học ôn thi đội tuyển quốc gia, một trong những kinh nghiệm thành công của
trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đó chính là phương pháp ôn luyện đội tuyển
quốc gia.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thanh, Tổ
trưởng chuyên môn tổ Sử - Địa cho biết: Thay bằng phương pháp truyền thống là
một giáo viên sẽ ôn đội tuyển xuyên suốt từ đầu đến cuối thì những năm gần đây,
các nhóm chuyên môn đã chú trọng phát huy thế mạnh, trí tuệ của mỗi thành viên
trong nhóm. Giáo viên trong cùng một bộ môn được phân công nghiên cứu sâu từng
chuyên đề thế mạnh. Điều này đòi hỏi giáo viên phải đầu tư đào sâu chuyên môn,
nghiên cứu kỹ càng dạng đề thi, kiến thức cần ôn tập, hướng dẫn học sinh kỹ
năng làm bài thi, có trách nhiệm biên soạn chương trình, nội dung cần bồi dưỡng
cụ thể, trình bày nội dung để cả nhóm bổ sung, hoàn thiện. Nội dung các chuyên
đề sau khi được thẩm định sẽ là tài liệu thiết thực, quý giá để giáo viên trong
nhóm chuyên môn tham khảo cũng như học sinh học tập.
Đặc biệt, nhà trường hết sức quan tâm
đến việc "thắp lửa” và duy trì "ngọn lửa” nhiệt huyết trong mỗi học sinh. Bản
thân mỗi giáo viên bồi dưỡng đội tuyển ngoài việc hoàn thiện về năng lực chuyên
môn, tìm tòi phương pháp truyền đạt khoa học thì phải tâm huyết với công việc,
yêu thương học trò. Mỗi thầy, cô đã cố gắng khơi gợi, tạo sự tự tin, giúp học
sinh hứng thú, say mê học tập; giao cho học sinh chuẩn bị chuyên đề để thể hiện
năng lực bản thân. Nhà trường cũng quan tâm xây dựng mối quan hệ tốt giữa nhà
trường, phụ huynh, giáo viên, học sinh để kịp thời có sự chia sẻ, hỗ trợ.
Từ kết quả đã đạt được trong những
năm học vừa qua, nhà trường quyết tâm nâng cao cả về số lượng và chất lượng học
sinh giỏi quốc gia ở tất cả các đội tuyển. Cố gắng từng bước thực hiện lộ trình
đưa học sinh giỏi của tỉnh Hòa Bình tham gia và đạt các giải Olympic quốc tế.
Dương Liễu
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?
Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.
Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”.
Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.