(HBĐT) - Vào những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, năm 1972, trường THCS Lê Quý Đôn được thành lập, tiền thân là trường cấp II Phương Lâm. Qua nhiều lần thay đổi tên gọi, tự hào là ngôi trường đầu tiên có hệ chuyên bậc THCS ở tỉnh Hòa Bình. Năm học 1997 – 1998, trường mang tên THCS Lê Quý Đôn, đóng trên địa bàn tổ 28, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình.



Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, trường THCS Lê Quý Đôn đã nhiều lần được vinh danh với bề dày thành tích trên nhiều lĩnh vực. Chi bộ Đảng nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu "Chi bộ trong sạch, vững mạnh”. Nhà trường đã có nhiều học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh và thành phố. Trong các kỳ thi chọn vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường PTDT Nội trú tỉnh Hòa Bình, nhiều năm nhà trường có học sinh giữ vị trí thủ khoa ở các môn chuyên. Các thầy, cô giáo được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Nhiều thầy, cô đoạt giải cao trong các cuộc thi viên dạy giỏi, tổng phụ trách giỏi, tổ trưởng giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh. Ngoài ra, trên các lĩnh vực TDTT, văn nghệ, mĩ thuật, công tác Công đoàn, công tác Đội, nhà trường đã tích cực tham gia các phong trào, các cuộc thi đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.


Các thầy, cô giáo tiêu biểu và học sinh đoạt giải cao kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia năm học 2016 – 2017 của trường THCS Lê Quý Đôn.

Chỉ tính riêng năm học 2016 – 2017, thầy và trò trường THCS Lê Quý Đôn tự hào tiếp tục gặt hái được thành tích trên hai mặt giáo dục. Nhà trường có trên 99% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, khá, không có hạnh kiểm yếu; 32,8% học sinh học lực giỏi, 48,7% học lực khá, không có học sinh học lực yếu. Đối với chất lượng giáo dục mũi nhọn, thông qua các cuộc thi, học sinh nhà trường đoạt 157 giải học sinh giỏi cấp trường khối 6,7,8 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa; đoạt 220 giải cấp thành phố; 41 giải cấp tỉnh; 9 giải cấp quốc gia, khu vực, trong đó các giải nhất, nhì, ba đều tăng so với năm học 2015 – 2016.

Trải qua bao gian khó thực hiện nhiệm vụ "trồng người” cao cả, trường THCS Lê Quý Đôn đã vinh dự, tự hào đạt những danh hiệu, phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; "Lá cờ đầu khối THCS” của tỉnh về thành tích dạy và học, được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và liên tục được Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình khen tặng đơn vị "Dạy tốt - học tốt”. Đội TNTP Hồ Chí Minh nhiều năm liền được công nhận "Liên đội mạnh cấp tỉnh” và vinh dự nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn.

Trên chặng đường gặt hái được thành tích đáng tự hào, nhà trường luôn ghi nhớ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp Đảng, chính quyền, của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành phố Hòa Bình.


Nhà trường luôn chú trọng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tạo sân chơi vui tươi, bổ ích cho học sinh.

Thật xúc động lịch sử của nhà trường vẫn còn ghi dấu bước chân các thầy, cô giáo làm công tác quản lí với bao trăn trở tạo dựng nên ngôi trường này. Các thầy, các cô là những thuyền trưởng có vai trò quan trọng chèo lái con thuyền tri thức chở bao thế hệ học trò cập bến tương lai gắn liền với tên tuổi trường THCS Lê Quý Đôn hôm nay. Đó đó là các thầy, cô: Bùi Kim Khánh, Nguyễn Công Trứ, Hoàng Mộng Ngọc, Ngô Huy Túc, Nguyễn Văn Hòa, Lý Hùng, Nguyễn Minh Thắng, Đỗ Đăng Hải, Đinh Thị Thiên, Nguyễn Thị Minh Nguyệt.. và còn biết bao thầy cô giáo tiêu biểu của các tổ chuyên môn luôn sát cánh, đồng cam cộng khổ làm nên những trang sử vàng truyền thồng của nhà trường. Những tên tuổi của các thầy, cô giáo mà chỉ nhắc tới cũng đã gợi lên bao kỉ niệm thân thương, trân trọng trong lòng nhiều thế hệ học trò như các thầy, cô: Nguyễn Hưng Triệu, Lê Kim Nhung, Đỗ Danh Thắng, Trịnh Thị Kim Tuyến, Bùi Kim Thúy, Lưu Thị Lập... Hôm nay, thế hệ tiếp bước ngọn lửa truyền thống vẫn đang rực cháy bầu nhiệt huyết như cô giáo - nhà giáo ưu tú Lê Thị Thao, thầy Vũ Mạnh Toản, thầy Trần Thế Hùng... cùng nhiều thầy cô khác.

Từ mái trường này bao thế hệ học trò được chắp đôi cánh tri thức bằng tình yêu thương của thầy, cô bay đi muôn phương. Giờ đây những học trò trong sáng, hồn nhiên ngày nào đã trưởng thành ở những cương vị khác nhau là kĩ sư, bác sĩ, nhà quản lí kinh tế... đem tài, đức của mình đóng góp cho sự phát triển của quê hương Hòa Bình và đất nước.

Tháng 11 năm học 2017-2018, với thầy và trò Trường THCS Lê Quý Đôn là khoảng thời gian trọng đại và ý nghĩa. Trong những ngày này dưới mái trường đang diễn ra các phong trào thi đua sôi nổi qua các giờ dạy hội giảng, các bài báo tường, báo ảnh và các tiết mục văn nghệ... Tất cả đều hướng tới lễ kỉ niệm 45 năm thành lập trường được tổ chức vào ngày 18 và 19 tháng 11 năm 2017. Đó là niềm vinh dự, tự hào lớn, như thôi thúc, giục giã lòng người.

Nhìn lại chặng đường 45 năm qua, các thế hệ thầy giáo, cô giáo và học sinh của nhà trường vô cùng tự hào khi những thành quả trí tuệ của mình được đền đáp xứng đáng. Thế hệ thầy và trò trường THCS Lê Quý Đôn hôm nay sẽ cố gắng hết mình trong những chặng đường tới, thi đua dạy tốt - học tốt, rèn luyện, tu dưỡng phát huy truyền thống vẻ vang của nhà trường đã được tạo dựng suốt nửa thế kỉ qua. Trường THCS Lê Quý Đôn phấn đấu để có vị trí xứng đáng là điểm trường phụ huynh luôn tin cậy gửi gắm con em và tiếp tục khẳng định là điểm sáng về giáo dục trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

 

Nguyễn Thị Minh Nguyệt

(Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn – TP Hòa Bình)

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục