(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh đang hình thành lớp nông dân có tư duy mới, không cam chịu nghèo đói, vượt khó vượt lên, gây dựng cơ nghiệp, đầu tư, tạo điều kiện cho con cái học hành, lao động ở ngoài nước để xây dựng tương lai bền vững.


Gia đình anh Nguyễn Văn Thiết, xóm Mon, xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) là điển hình phát triển kinh tế, có con du học tại Pháp.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Thiết, chị Đinh Thị Liệu, xóm Mon, xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) là gia đình kiểu mẫu trong các phong trào thi đua của địa phương. Khu đất hoang từng là bãi vàng năm xưa giờ đã trở thành trang trại tổng hợp được quy hoạch gọn gàng, ngăn nắp, xung quanh phủ kín màu xanh rừng sản xuất, chỗ làm ao thả cá, chỗ làm chuồng nuôi lợn, gà bản địa, khu trồng cây ăn quả… Mô hình trang trại tổng hợp này đang mang lại thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng cho gia đình.

Anh chị lấy nhau từ thời tay trắng. Cuộc sống nối dài khó khăn chồng chất. Vay vốn ngân hàng chăn nuôi lợn, lợn bị dịch bệnh chết ráo phải đổ bỏ. Trồng cây cây chẳng lên. Nợ tiếp nợ. Mấy năm nay, chăn nuôi, trồng trọt bắt đầu ổn định, cuộc sống gia đình anh Thiết bớt cơ cực và có tích lũy. Cả anh và chị việc nước, việc nhà vẹn cả đôi đường. Anh là cựu chiến binh tiên phong trong xóa đói, giảm nghèo. Chị là Chủ tịch Hội phụ nữ xã đi đầu trong phong trào "5 không, 3 sạch”, xây dựng NTM, phong trào hỗ trợ hội viên chăn nuôi bò theo nhóm hộ. Mừng nhất là vợ chồng, con cái chăm chỉ làm ăn, gia đình thuận hòa, các con đều trưởng thành.

Gia đình anh chị Thiết - Liệu sinh được 2 con. Con trai đã lấy vợ và phụ giúp cha mẹ làm kinh tế trang trại. Con gái là Nguyễn Thị Thanh đang học thạc sỹ chuyên ngành luật tại Pháp sắp bảo vệ luận án tốt nghiệp. Chị Liệu kể: "Thanh sinh năm 1991, học chuyên Pháp tại trường chuyên Hoàng Văn Thụ, thi đỗ vào đại học quốc gia Hà Nội. Khi đang học thì cháu dự thi và được học bổng tại Pháp. Ngày Thanh thông báo nhận được học bổng du học tại Pháp, anh chị vừa mừng, vừa lo. Mừng vì con đỗ, song lo vì thân gái đi nước ngoài, xa gia đình, cuộc sống, học tập cháu sẽ ra sao. Thanh được thừa hưởng tính cách, nghị lực từ cha mẹ, không nản lòng trước khó khăn, đã nói là quyết làm bằng được. Nó giống tính cách cha như đúc. Khi dự thi và nhận được học bổng bên Pháp, Thanh chỉ xin gia đình đúng 10 triệu đồng làm visa để du học. Cha mẹ lo cho 15 triệu đồng nữa giắt túi cho Thanh du học. Cháu vừa học, vừa làm. Từ ngày đi du học không phải xin gia đình tiền hỗ trợ. Tết rồi, cháu Thanh còn dành tiền mua quà gửi về cho cha mẹ, anh chị. Món quà nhỏ nhưng mọi người vui lắm”.

Chị Liệu khiêm tốn: "Chắc xã khác trong tỉnh có nhiều gia đình hơn mình ấy chứ”!

Bình thường không hiếm thấy những gia đình có điều kiện, cán bộ, công chức, doanh nghiệp đầu tư cho con cái lao động, học tập ở nước ngoài nhưng đối với nông dân lại là chuyện không dễ tìm. Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Huệ ở xóm Bắc Yên, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) là tấm gương điển hình vượt khó tiêu biểu, có ổn định hàng trăm triệu đồng từ trồng ổi và cây ăn quả. Quê ở Hải Dương, lên Hòa Bình làm ăn gần 30 năm trước, hiện tại, chị Huệ có trang trại nông nghiệp với nhiều loại cây ăn quả, trong đó có hơn 1.000 cây ổi trồng theo phương pháp hữu cơ, sản phẩm sạch, chất lượng tốt, cho thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng. Chị là điển hình phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của TP Hòa Bình. Các con chị Huệ đều ngoan ngoãn và hiểu được giá trị của lao động.

Chị sinh được 2 con. Con cả đã thành nghề và có thu nhập ổn định ở thành phố Hòa Bình. Con thứ 2 là cháu Đỗ Văn Tân, sinh năm 1993 đang lao động, học tập tại Seoul (Hàn Quốc). Cháu Tân tốt nghiệp một trường THPT ở thành phố Hòa Bình. Ra trường đi học nghề điện dân dụng ở trường Việt Xô được 3 năm. Thanh niên thích bay nhảy, muốn thử sức, khám phá đó đây. Lúc đầu làm đơn đi làm việc theo hình thức xuất khẩu ở Hàn Quốc. Chị bỏ vốn đầu tư cho con hơn 200 triệu đồng. Đến nay đã gần 2 năm, Tân vừa học tiếng, vừa lao động. Cuộc sống vừa học, vừa làm, xa gia đình ở Seoul cũng chẳng dễ dàng. Thương mẹ một nắng, hai sương ở quê, Tân miệt mài lao động, học tập, ngày làm ca, tối tranh thủ học thêm. Tân chẳng than nửa lời. Đợt nghỉ hè năm 2016, cháu về thăm mẹ. Trông con gầy như dẻ khoai, chị Huệ xót cả lòng. Thế nhưng lại mừng vì con đã cứng cỏi và trưởng thành hơn rất nhiều. Tân bảo, chỉ vài năm nữa học được tiếng, học được nghề thành thạo sẽ trở về quê hương lập nghiệp, xây dựng gia đình.

  Lê Chung

 

 

 



Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục