Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 3-5, ông Manabu Sakai, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cùng đoàn công tác đã đến Trường tiểu học Archimedes Academy, tham quan Dự án giáo dục thông minh hợp tác giữa VNPT và Tập đoàn NTT (Nhật Bản), hiện đang được cung cấp thử nghiệm tại trường này.
VNPT và NTT hợp tác triển
khai mô hình giáo dục thông minh tại Việt Nam.
Dự án giáo dục thông minh Smart Education do VNPT và NTT hợp tác
xây dựng hướng đến đối tượng học sinh ở các trường tiểu học và THCS tại Việt
Nam. Trong đó áp dụng các ứng dụng CNTT mới nhất đã được triển khai thành công
tại nhiều trường học ở Nhật Bản, phục vụ đắc lực hoạt động giảng dạy, học tập.
Hiện, dự án đang được triển khai thử nghiệm tại Trường tiểu học Archimedes và
dự kiến trong thời gian tới, hai bên sẽ xem xét phương án nhân rộng nhằm áp
dụng rộng rãi trong các trường học tại Việt Nam.
Được biết, trong thời gian từ tháng
11-2016 đến 4-2017, VNPT đã cùng NTT làm việc, thảo luận về khả năng hợp tác
triển khai giải pháp giáo dục thông minh Smart Education của NTT tại Việt Nam.
Tiếp đó, vào tháng 7-2017, trên cơ sở kết quả thảo luận về kế hoạch thử nghiệm,
kinh doanh cũng như tính khả thi của dự án, VNPT đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác
với NTT về triển khai thử nghiệm lớp học thông minh tại Việt Nam. Triển khai
thỏa thuận hợp tác nêu trên, từ tháng 1-2018, được sự cho phép của Bộ Giáo dục
và Đào tạo, VNPT và NTT Việt Nam triển khai thử nghiệm mô hình lớp học thông
minh tại trường này.
Mô hình lớp học thông minh gồm có: Nền
tảng điện toán đám mây kết nối bảng tương tác, máy tính và máy tính bảng
(Techcanvas); nội dung giảng dạy được số hóa và lưu trữ trên đám mây; các thiết
bị phục vụ lớp học (bảng tương tác, máy tính cho giáo viên, máy tính bảng cho
học sinh, hệ thống tủ sạc, các phụ kiện); hạ tầng truyền dẫn (đường truyền
internet trực tiếp, wifi access point, switch, cáp CAT5...); nhân viên hỗ trợ
CNTT trực tiếp hỗ trợ giáo viên và học sinh trong lớp học.
Sau bốn tháng thử nghiệm, bước đầu dự án
đã nhận được phản hồi tích cực của giáo viên và học sinh về mô hình lớp học
thông minh. Theo chia sẻ của giáo viên của trường, qua việc sử dụng các thiết
bị và ứng dụng CNTT hiện đại theo mô hình lớp học thông minh, học sinh hào hứng
hơn với tiết học. Các bài học cũng trở nên dễ hiểu hơn nhờ có ví dụ trực quan
sinh động; việc được thực hành trực tiếp trên lớp giúp các em phát huy tính
sáng tạo, năng lực tư duy, cách làm việc nhóm và kỹ năng cần thiết khác.
Theo
chia sẻ của đại diện dự án, kế hoạch kinh doanh và thương mại hóa mô hình giáo
dục thông minh đang được hai bên VNPT và NTT đưa vào thảo luận. Song song với
thử nghiệm tại Trường tiểu học Archimedes Academy, các bên sẽ tiếp tục làm việc,
đàm phán và tiến hành thương mại hóa mô hình này tại nhiều trường học ở Việt
Nam, dự kiến trước thềm năm học mới 2018-2019.
TheoNhanDan
Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.
Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”.
Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.
Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.
Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.
Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.