(HBĐT)-Ngày 11/5, Sở GD&ĐT tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác quản lý các trường liên cấp TH và THCS trên địa bàn tỉnh. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Tính đến năm học 2017- 2018, toàn tỉnh đã sáp nhập mới được 82/134 trường TH và THCS, đạt 61,2% so với đề án sắp xếp tổ chức các trường Dân tộc nội trú và các trường MN, TH, THCS theo quyết định số 1431 ngày 1/6/2016 của UBND tỉnh. Sau khi sáp nhập, các trường đã cơ bản ổn đinh về bộ máy quản lí, đội ngũ giáo viên, nhân viên, tránh được tình trạng quy mô trường nhỏ lẻ, giáo viên phải dạy chéo chuyên môn, ảnh hưởng chất lượng dạy và học; học sinh và giáo viên có môi trường thuận lợi hơn để thi đua dạy tốt, học tốt. Bên cạnh đó, sáh nhập trường lớp cũng tiết kiệm được chi phí đầu tư, nhiều cơ sở vật chất được chuyển đổi mục đích sử dụng để phục vụ cho các trường mầm non, theo đó đã khắc phục được tình trạng thừa, thiếu phòng học giữa các cấp học trong cùng địa bàn. Một số sau sáp nhập giảm được chi phí xây dựng, có thêm nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia... Tính đến tháng 4 năm 2018, đã có 14 trường TH&THCS trên địa bàn tỉnh kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, họat động dạy học ở hai cấp có đặc thù khác nhau, độ tuổi, tâm lý học sinh khác nhau, cơ chế hoạt động và thời gian học khác nhau nên không tránh khỏi sự chồng chéo về chuyên môn và khó thống nhất các hoạt động chung cho toàn trường; việc sử dụng sắp xếp cơ sở vật chất sau sáp nhập ở một số trường chưa khoa học, vẫn còn tình trạng lãng phí về cơ sở vật chất; 1 số hiệu trưởng các trường liên cấp có chuyên môn THCS, nay được phân công quản lý cả hai cấp học nên khó khăn trong công tác quản lý.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung như: ổn định cơ cấu tổ chức và công tác tư tưởng cho CB, GV, NV của nhà trường sau khi sáp nhập; công tác quản lý tài chính, bố trí cơ sở vật chất giữa hai cấp học; công tác quản lý của hiệu trưởng trong điều kiện có nhiều điểm trường... Đồng thời kiến nghị đề xuất về chế độ chính sách; việc sáp nhập cần được tính toán kĩ lưỡng trên cơ sở số điểm trường, khoảng cách từ các điểm trường lẻ đến điểm trường chính, số lượng học sinh, tình hình cơ sở vật chất…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các trường sau khi sáp nhập cần tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập; phát huy vai trò của người đứng đầu trong nhà trường; sắp xếp bố trí các lớp học cho phù hợp với Đề án; nghiên cứu hoàn thiện bổ sung các quy chế hoạt động của các trường liên cấp; đồng thời tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về đổi mới GD&ĐT; nâng cao nhận thức cho các lực lượng trong và ngoài ngành giáo dục về mục tiêu, ý nghĩa của việc sáp nhập trường trên địa bàn tỉnh.



                                                                                      Hồng Ngọc


Các tin khác


Bộ trưởng Tô Lâm: Tiêu cực điểm thi có dấu hiệu móc nối với công an

Liên quan đến tiêu cực trong điểm thi kỳ thi THPT gây xôn xao dư vừa qua, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhìn nhận: "Cũng có dấu hiệu vi phạm của các cơ quan công an can thiệp, móc nối với những người có trách nhiệm”.

Những cuộc họp báo “nóng” lúc nửa đêm về gian lận thi cử

Đối với nhiều phóng viên, những ngày tác nghiệp tại các "điểm nóng” gian lận thi cử thực sự là trải nghiệm khó quên. Đó là những ngày ngủ chập chờn, phỏng vấn vào lúc 1h đêm; những giọt nước mắt khi biết được sự thật.

Việt Nam đoạt năm huy chương tại cuộc thi toán học WMO 2018 ở Mỹ

Ngày 12-8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh thông báo, Việt Nam đoạt một Huy chương bạc và bốn Huy chương đồng tại cuộc thi toán học WMO 2018 do Hiệp hội Olympiad (Toán học thế giới – WMO) tổ chức ngày 11-8.

GS Đàm Thanh Sơn được trao Huy chương Vật lý Dirac

Ngày 8/8, Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế đã trao Giải thưởng và Huy chương Dirac 2018 cho 3 nhà vật lý học nổi tiếng, trong đó có GS. Đàm Thanh Sơn của ĐH Chicago, Mỹ.

Cục trưởng Mai Văn Trinh nói về gian lận thi cử: Tôi rất đau lòng, phẫn nộ

"Khi phát hiện ra sai phạm ở Hà Giang, Sơn La, đầu tiên cảm xúc của tôi là phẫn nộ. Cảm xúc sau đó là sự lo lắng. Tôi lo lắng là có thể tìm được thủ phạm thực sự là ai không, cách làm như thế nào, nhất là có trả lại được điểm cho các thí sinh không, để mang lại một kỳ thi công bằng” - PGS-TS Mai Văn Trinh chia sẻ.

Tuyển sinh 2018: Hết “cửa” vào trường top trên, thênh thang trường top dưới

Sau khi công bố điểm chuẩn năm 2018, hầu hết các trường đại học top trên đều tuyên bố không xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Cơ hội hiện nay cho thí sinh chưa trúng tuyển chỉ vào các trường top giữa và top dưới xét theo nguyện vọng bổ sung.