Nguyễn Thế Quỳnh, chủ nhân hai huy chương vàng Olympic Vật lý đã giành học bổng trị giá 7 tỷ đồng từ hai đại học hàng đầu thế giới.

2018 là năm đáng nhớ với Nguyễn Thế Quỳnh khi nhận được thư báo trúng tuyển kèm hỗ trợ tài chính từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) - đại học số 1 thế giới trong sáu năm liên tiếp và Đại học Stanford - trường xếp thứ hai trên bảng xếp hạng QS trong hai năm gần đây.

Sinh ra và lớn lên ở Quảng Bình, bố mất từ khi em còn học THCS, mẹ bận bịu với công việc buôn bán chạy chợ để nuôi hai anh em ăn học, Quỳnh luôn quyết tâm đạt kết quả cao trong học tập để mẹ và anh trai tự hào.

Vốn đam mê Vật lý từ những năm học cấp hai, Quỳnh đạt được nhiều thành tích với môn học này và được mệnh danh là "chàng trai vàng" Vật lý Việt Nam. Năm 2016, Quỳnh là một trong hai học sinh Việt Nam giành huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế. Cùng năm đó, em đạt huy chương bạc Olympic Vật lý châu Á.

Năm 2018, em tiếp tục giành vàng, qua đó giúp đội tuyển Vật lý Việt Nam đạt thành tích cao nhất trong lịch sử dự thi Olympic quốc tế, đứng thứ năm sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Singapore.Ngày 17/5 vừa qua, Quỳnh là một trong hai học sinh tiêu biểu toàn quốc được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba vì có thành tích xuất sắc trong học tập.

Quỳnh được tuyển thẳng vào ngành Vật lý học của Đại học Khoahọc tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngay từ khi chưa nhập học, em đã đặt mục tiêu xin học bổng của Viện Công nghệ Massachusetts - ngôi trường nổi tiếng về nghiên cứu các ngành kỹ thuật, trong đó có Vật lý.


Thế Quỳnh (giữa) nhắc tới tình cảm đặc biệt với vùng đất Quảng Bình trong bài luận. Ảnh:NVCC

Chàng trai sinh năm 1999 chia sẻ sớm có ước mơ chinh phục đại học Mỹ vì quốc gia này có môi trường học tập lý tưởng với nhiều sinh viên quốc tế, các giáo sư đầu ngành và cơ sở vật chất tốt. Tuy nhiên, phải đến sau tấm huy chương vàng thứ hai trên đấu trường quốc tế, em mới có đủ thời gian để hoàn thành hồ sơ.

Giống như nhiều bạn khác, Quỳnh phải trải qua các bài thi chuẩn hóa TOEFL và SAT. Kết quả hai bài thi không cao trong khi MIT và Stanford có tỷ lệ cạnh tranh gay gắt khiến em từng nghĩ cơ hội nhận học bổng khá thấp."Nhưng rồi, em bình tĩnh lại và hạ quyết tâm phải hoàn thành tốt bài luận và cuộc phỏng vấn với trường", Quỳnh nói.

Bài luận của Quỳnh đề cập đến tình yêu với quê hương Quảng Bình, nơi người dân phải hứng chịu nhiều thiên tai, thiếu nước sạch... Em muốn tìm được giải pháp công nghệ giúp người dân sống tốt hơn trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt.Bài luận đã thể hiện được em là ai, đến từ đâu, đam mê lĩnh vực gì.

Bên cạnh đó, Quỳnh cũng chia sẻ niềm yêu thích bóng đá trong bài luận, khẳng định không phải lúc nào cũng chỉ biết tới học mà vẫn cân bằng việc học với những sở thích cá nhân để tạo hứng thú trong cuộc sống.

"Em rất yêu bóng đá và có lẽ nó chiếm tới 30% thời gian của em. Hồi học cấp 3, em đá bóng 3-4 buổi một tuần. Sau này tham gia đội tuyển quốc tế, ở Hà Nội nhiều, em không còn được đá bóng nữa. Thay vào đó, em thức đêm xem bóng, thỉnh thoảng chơi game bóng đá trên điện thoại và máy tính", Quỳnh kể lại.

Thầy Nguyễn Phượng Hoàng, giáo viên chủ nhiệm của Quỳnh ở lớp chuyên Vật lý, trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình), từng nhận xét Quỳnh giỏi Toán và có khả năng áp dụng Toán để giải bài tập Vật lý. Thành tích đạt được rất xứng đáng với những gì em đã cố gắng.

Trúng tuyển và giành học bổng 7 tỷ đồng từ Stanford và MIT, Quỳnh vẫn quyết định chọn MIT như dự tính ban đầu bởi "ngôi trường này rất hợp với tính cách có phần hướng nội của em". Đây cũng là trường đòi hỏi làm việc cường độ rất cao và Quỳnh muốn thử sức với điều đó.

Mùa thu tới, Quỳnh sẽ trở thành tân sinh viên chuyên ngành Khoa học vật liệu của MIT. Chưa vạch ra quá nhiều dự định, Quỳnh hy vọng sẽ hoàn thành tốt bốn năm đại học ở Mỹ. "Chàng trai vàng" Vật lý khuyên các em khóa sau có ý định du học cần thường xuyên trau dồi các kỹ năng, kiến thức chuyên môn, tham gia kỳ thi học thuật và hoạt động ngoại khóa, chăm xem các bài giảng từ người nổi tiếng để sớm hình thành tư duy xã hội nhằm tìm thấy bản thân.


                                       Dương Tâm - Hạnh Nguyễn/Vnexpress


 


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục