(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.


Học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh tự giác thực hiện hoạt động tự học.

Thời gian tự học của học sinh được nhà trường xác định vào một số buổi chiều (theo thời khóa biểu) từ 14h - 16h30’ và các buổi tối trong tuần từ 19h15’ - 22h trên lớp và đến 22h30’ đối với những học sinh học tại phòng máy tính kết nối internet của nhà trường.
 
Đồng chí Quách Thắng Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để hỗ trợ học sinh tự học hiệu quả hơn, nhà trường tăng cường công tác giám sát dưới nhiều hình thức và giao Chi đoàn giáo viên là nòng cốt. Đây là lực lượng tình nguyện tham gia các buổi trực tối vừa để quản lý học sinh, vừa giúp các em giải đáp những kiến thức khi chưa hiểu bài. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên nhà trường tăng cường các hoạt động tự quản của đội cờ đỏ, đội xung kích. Từ năm học 2016-2017, nhà trường trang bị hệ thống camera giám sát, giúp các thầy, cô giáo quản lý học sinh một cách hiệu quả hơn. Các buổi tự học thực sự giúp các em trao đổi kiến thức, kỹ năng học tập một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Học sinh coi công tác tự học là động lực để nỗ lực tìm tòi, nắm bắt kiến thức cho bản thân.
 
Để phát huy ý thức tự giác của học sinh, nhà trường giao mỗi lớp tự quản một máy tính tại phòng máy tính của chương trình "Ngàn máy tính - triệu ước mơ” để phục vụ học sinh nội trú tự học và truy cập kiến thức từ Inernet. Việc truy cập thông tin học liệu từ internet của học sinh được giáo viên tư vấn và nhà trường giám sát bởi máy chủ kết nối với máy tính các lớp. Do đó, tất cả học sinh khi truy cập internet đều đảm bảo các nội dung truy cập hữu ích, học sinh nào vi phạm sẽ bị xử lý kịp thời. Vì thế, các em đều tận dụng thời gian mỗi khi được sử dụng máy tính kết nối internet trong nhà trường.
 
Ngoài ra, nhà trường luôn chú trọng xây dựng thư viện học liệu, hàng năm mua bổ sung các đầu sách phục vụ giảng dạy và học tập. Thư viện nhà trường mở cửa hàng ngày để học sinh dễ dàng tìm được các tài liệu cần thiết phục vụ việc tự học.
 
Đồng chí Quách Thắng Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: Mô hình "Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” được thực hiện một cách khá khoa học và đồng bộ đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức tự giác của học sinh, chủ động, ham học; tạo sự đoàn kết, gắn bó trong môi trường nội trú. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng lên, nhất là những năm gần đây đã có nhiều bứt phá về chất lượng học sinh giỏi các cấp và chất lượng thi THPT quốc gia hàng năm. Năm học 2017 – 2018, nhà trường có 97% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 99,9% học sinh có hạnh kiểm khá, tốt. Tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa đã có 94 em đoạt giải, trong đó có 12 giải nhất.

 

                                                                              Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục