Đây là thông tin được các giám thị, tổ trưởng tổ chấm thi ở các hội đồng chấm thi ở Hưng Yên, Hòa Bình chia sẻ khi công việc chấm thi đã tiến hành được gần nửa thời gian quy định.


Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT kiểm tra việc chấm bài thi môn văn ở Hòa Bình - Ảnh: VĨNH HÀ

"Có 2 điểm 9 trong số các bài tôi đã chấm"- cô Nguyễn Thị Hồng Phương, một giám khảo trong tổ chấm thi lần 1 ở hội đồng chấm thi tỉnh Hòa Bình cho biết.

Điểm 9 mang lại cảm hứng cho giám khảo

Theo cô Phương, hai bài thi điểm 9 là các bài thí sinh làm đủ ý so với đáp án chấm, diễn đạt sáng sủa, mạch lạc. Đặc biệt, thí sinh có sáng tạo, bày tỏ được suy nghĩ riêng một cách thuyết phục khi làm các câu hỏi mở.

"Trong một bài điểm 9, thí sinh đã viết khá hay về "đánh thức tiềm lực", trong đó nhấn mạnh việc phải làm gì để tận dụng, phát huy tiềm lực đất nước, trách nhiệm của mỗi người trong việc này thế nào. Chấm những bài thi như thế, giám thị thấy hứng khởi, đỡ mệt mỏi"- cô Phương chia sẻ.

 Cô Bùi Thị Hải Yến, một giám khảo trong tổ chấm kiểm tra cũng nhận xét "đáp án chấm hỗ trợ tốt cho giám khảo, nhất là ở các câu hỏi mở. Với đề thi, đáp án như vậy, chúng tôi cũng yên tâm để sau này tiếp tục dạy học sinh theo hướng có thể phát huy sáng tạo".

Ở Hưng Yên, tổ trưởng tổ chấm bài thi Ngữ văn cũng tiết lộ đã có những điểm 8,9.

"Thí sinh trình bày những hiểu biết đúng với độ tuổi của mình vận dụng vào bài viết. Theo tôi không cần phải quá lo lắng về yếu tố "nhạy cảm" trong đề thi như dư luận đã bàn đến lâu nay" - cô Phạm Thị Thu Hương, tổ trưởng tổ chấm thi ngữ văn ở Hưng Yên nhận xét.

Cô Hương cũng cho biết những bài đạt điểm 8,9 đều viết đạt yêu cầu về nội dung và diễn đạt. Ngoài ra, bày tỏ được những suy nghĩ riêng ở câu nghị luận xã hội, câu đọc hiểu và năng lực cảm thụ văn học ở câu "nâng cao".

Yên tâm với đáp án "mở"

 Theo cô Phạm Thị Thu Hương thì đề văn mở, đáp án cũng mở nên khi chấm chung một số bài để thảo luận, thống nhất phương án chấm, không có thắc mắc hay nhưng ý kiến trái chiều đối với các câu hỏi mở, các nội dung được xem là nhạy cảm.

Tại Hòa Bình, trong buổi đi kiểm tra chấm thi của Bộ GD-ĐT, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng hỏi nhiều giám thị về đáp án chấm môn văn.

"Không phải áp dụng y sì đáp án vào chấm các câu hỏi mở mà chỉ dựa vào đáp án để chấm một cách linh hoạt. Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo các nguyên tắc như chỉ cho điểm với những câu hỏi mở, sáng tạo nhưng không sai phạm pháp luật, trái với thuần phong mĩ tục Việt Nam" - ông Trinh trao đổi thêm với giám thị tại hội đồng chấm thi tỉnh Hòa Bình.

Phổ điểm trải dài từ 3-9

Các tổ trưởng chấm bài thi ngữ văn ở Hòa Bình, Hưng Yên đều khẳng định số bài thi đã chấm trải từ 3 đến 9 điểm. Trong đó phổ điểm tập trung ở khoảng 5-7.

Theo các giám khảo, một túi bài thi xuất hiện cả các bài thi được 3-4 và 7-8 điểm. Tuy nhiên, điểm 8 trở lên không nhiều.

Cô Phạm Thị Thu Hương cho biết đã có thí sinh bị điểm liệt: "Thí sinh không trả lời đúng các ý chính theo đáp án, viết sơ sài".

Tại Hưng Yên và Hòa Bình, các giám thị chấm vòng 2 và chấm kiểm tra đều cho biết không có sự chênh quá nhiều giữa các giám khảo chấm hai vòng.

 Theo thông tin từ các đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GD-ĐT, hiện tại các hội đồng chấm thi trắc nghiệm tại các tỉnh, thành đã hoàn tất việc quét đề thi để chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT, tiếp đến sẽ kiểm dò, chỉnh sửa lỗi và bắt đầu chấm bằng máy. Còn bài thi ngữ văn đang được các giám khảo chấm theo quy trình hai vòng độc lập.

Cô Bùi Thị Hải Yến ở Hòa Bình cho biết có những bài thi chênh 1 điểm giữa hai giám thị, nhưng đều trao đổi và thống nhất được.

Theo ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc sở GD-ĐT Hòa Bình thì tổng số có trên 8.800 bài thi ngữ văn. Trong số bài thi đã chấm, có khoảng 63% đạt điểm 5 trở lên, 37% điểm dưới trung bình.

Còn ông Trần Đức Thiện, Trưởng ban thư kí hội đồng chấm thi tỉnh Hưng Yên, cho biết điểm bài thi ngữ văn đã chấm tập trung ở khoảng từ 5 đến 6,5 điểm.

Tuân thủ quy định dán tem niêm phong bài thi

Chia sẻ với báo chí trong buổi đi kiểm tra chấm thi ngày 3-7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết việc dán tem niêm phong túi bài thi là một điểm mới của mùa thi năm nay. Trong các túi bài thi đều có một biên bản để xác nhận việc mở niêm phong đúng quy định.

Ông Trinh cũng khẳng định việc làm phách được thực hiện theo đúng nguyên tắc "bảo mật và cách ly tổ làm phách như cách ly của các thành viên ban ra đề thi". Một số tỉnh, thành còn có các quy định bổ sung chặt chẽ hơn quy định chung của Bộ GD-ĐT ở cả các khâu làm phách, chấm thi…’

Nhưng theo ông Mai Văn Trinh, "nếu có dấu hiệu bất thường, chắc chắn Bộ sẽ tiến hành chấm thẩm định để xác minh".

 

                   TheoTuoitre

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục