(HBĐT) - Số liệu thống kê kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 của tỉnh ta cho thấy, trong 7.646 bài thi môn tiếng Anh thì có đến 7.135 bài có điểm thi dưới trung bình, chiếm hơn 93%. Con số này được nhận định là phản ánh khá chính xác công tác dạy, học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở tỉnh ta. Do đó, vấn đề nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2018 – 2019.


Giờ học tiếng Anh của học sinh lớp 6 trường TH&THCS Tân Thành (xã Tân Thành, huyện Lương Sơn).

Năm học 2017 – 2018, Sở GD&ĐT tập trung chỉ đạo tổ chức dạy học tiếng Anh đối với các trường đủ điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất. Toàn tỉnh có 94,4% trường tiểu học dạy tiếng Anh cho học sinh, trong đó có 26,6% học sinh tiểu học được học tiếng Anh 4 tiết/tuần. 23% học sinh THCS, 20% học sinh THPT được học chương trình tiếng Anh 10 năm theo Đề án ngoại ngữ 2020. Sở chỉ đạo đa dạng hóa các chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo và nhu cầu học ngoại ngữ của học sinh, sinh viên; quan tâm xây dựng và phát triển môi trường thực hành ngoại ngữ thông qua phát triển các cộng đồng học tập ngoại ngữ. Đồng thời tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên ngoại ngữ phổ thông, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm. Tập trung bồi dưỡng về phương pháp dạy môn tiếng Anh đối với giáo viên tiểu học chưa đạt chuẩn về năng lực hoặc chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ. Bố trí dạy 4 tiết/tuần đối với giáo viên tiểu học đạt bậc 4 (B2) trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thiết yếu; ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới học liệu dạy học ngoại ngữ; khuyến khích trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và một số trường có điều kiện dạy song ngữ tiếng Anh đối với môn toán và các môn tự nhiên.

Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018 – 2025 với mục tiêu là tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ và học sinh, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc. Mục tiêu cụ thể đặt ra đến năm 2020 có khoảng 15% trường mầm non đẩy mạnh ứng dụng CNTT và tiếp cận tiếng Anh; đến năm 2025 có ít nhất 30% trường mầm non được tiếp cận với ngoại ngữ.

Đối với giáo dục phổ thông, phấn đấu đến năm 2020 có 73% trường tiểu học, 50% trường THCS, 61% trường THPT được học chương trình tiếng Anh 10 năm; đến năm 2025 phấn đấu 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 6 được học ngoại ngữ 10 năm.

Đối với giáo viên, mục tiêu đề ra là đến năm 2020 có 80% giáo viên tiểu học, 50% giáo viên THCS và 30% giáo viên THPT đạt chuẩn trình độ tiếng Anh theo quy định của cấp học.

Để từng bước hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, hiện nay, ngành GD&ĐT tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, hợp tác quốc tế, xây dựng môi trường dạy và học ngoại ngữ; phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngoại ngữ cả về số lượng và bảo đảm chất lượng; tăng cường điều kiện dạy và học ngoại ngữ, nhất là đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận quốc tế. Đặc biệt quan tâm việc nâng cao chất lượng kỹ năng nghe, nói của học sinh trong tỉnh bằng việc tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong trường phổ thông với giáo viên bản xứ; mời các tình nguyện viên về dạy tiếng Anh và tổ chức các hoạt động hỗ trợ như tổ chức thi hùng biện tiếng Anh, Olympic tiếng Anh, tài năng tiếng Anh dành cho học sinh và giáo viên tiếng Anh.

Dương Liễu

 



Các tin khác


Viết tiếp trang sử vẻ vang mái trường PT DTNT THPT tỉnh

(HBĐT) - Ngày 01/02/1958, Tỉnh ủy Hòa Bình đã có quyết định thành lập ngôi trường mang tên "Trường thanh niên” do Tỉnh đoàn Hòa Bình đề xuất. Ngày 1/4/1958, tại xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, nhà trường đã chính thức khai giảng lớp học đầu tiên. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Thanh niên lao động xã hội chủ nghĩa Hòa Bình (nay là Trường PT DTNT THPT tỉnh) đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp GD&ĐT nói riêng, phát triển KT – XH của tỉnh nói chung.

Trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình - một thời để nhớ

(HBĐT) - Tốt nghiệp cấp II năm 1977, chúng tôi không có được may mắn như các bạn cùng lớp theo học tại các trường cấp III như: Hoàng Văn Thụ, Công Nghiệp B, C3 Kỳ Sơn… (năm ấy trường cấp III Kỳ Sơn mới được xây dựng).

Kỷ niệm 50 năm thành lập trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc

(HBĐT) - Ngày 11/11, trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS&THPT huyện Đà Bắc tổ chức lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập (1968 - 2018). Đến dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện Đà Bắc; cùng các thế hệ lãnh đạo, thầy cô giáo và học sinh của nhà trường qua các thời kỳ.

Bàn giao hệ thống cấp nước cho trường mầm non Trung Sơn, Lương Sơn

(HBĐT) - Ngày 10/11, Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp” của công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam phối hợp với UBND xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn tổ chức lễ bàn giao hệ thống cấp nước cho trường mầm non xã Trung Sơn. Hệ thống cấp nước bao gồm: Giếng khoan, máy bơm, bể chứa, thiết bị lọc nước, sân, bồn rửa tay…trị giá 80 triệu đồng cung cấp nước sinh hoạt sạch cho hơn 300 học sinh và giáo viên của trường.

Bế giảng lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên khóa III

(HBĐT) - Ngày 10/11, trường Chính trị tỉnh tỉnh đã tổ chức lễ bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên khóa III, năm 2018. Lớp bồi dưỡng kéo dài gần 4 tháng, từ ngày 14/7 – 14/11 với tổng số 59 học viên là cán bộ công chức, viên chức đến từ các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Bộ GD-ĐT đề nghị giữ nguyên tên gọi các cấp học phổ thông để phù hợp quốc tế

Mặc dù có một số đại biểu Quốc hội đề nghị quay trở lại gọi tên các cấp học phổ thông là cấp I, II, III như trước đây, song Ban soạn thảo giải thích cách gọi hiện nay là phù hợp và thống nhất với quốc tế.