(HBĐT) - Ngày 13/6/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1395/QĐ-UBND quyết định "về việc phê duyệt Danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non công lập trực thuộc UBND huyện, thành phố và Sở GD&ĐT”. Đối chiếu theo quyết định này thì huyện Tân Lạc hiện có gần 42% cán bộ quản lý giáo dục (hiệu trưởng và hiệu phó) các trường học trên địa bàn chưa đạt chuẩn yêu cầu về trình độ lý luận chính trị theo khung năng lực tối thiểu.


Ban giám hiệu trường mầm non Tử Nê, xã Tử Nê (Tân Lạc) tích cực thăm lớp, dự giờ để nâng cao chất lượng công tác quản lý.

Thiếu hụt nghiêm trọng cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị

Theo số liệu thống kê của phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc, tính đến tháng 8/2018, toàn huyện có 159 cán bộ quản lý giáo dục (62 hiệu trưởng và 97 hiệu phó). Đối chiếu theo Quyết định số 1395, trong số 62 hiệu trưởng còn có đến 38 đồng chí chưa có trình độ lý luận chính trị đạt yêu cầu (34 đồng chí trình độ sơ cấp, 4 đồng chí chưa có trình độ lý luận chính trị). Trong số 97 phó hiệu trưởng, tuy chỉ yêu cầu trình độ lý luận chính trị ở mức sơ cấp nhưng cũng còn đến 28 đồng chí chưa có trình độ lý luận chính trị đạt chuẩn.

Theo rà soát, việc thiếu trình độ lý luận chính trị đang diễn ra ở cả 3 cấp học từ mầm non đến THCS. Đặc biệt, vướng mắc này càng phức tạp, khó giải quyết khi thực hiện việc sáp, nhập trường học.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc cho biết: Thực hiện sáp nhập trường học theo đề án của tỉnh, đến nay toàn huyện đã sáp nhập được 14 trường liên cấp TH&THCS. Dự kiến trong năm 2019 sẽ sáp nhập 10 xã còn lại, như vậy, toàn huyện sẽ có 24 hiệu trường trường liên cấp TH&THCS. Theo điều lệ, sau khi sáp nhập, hiệu trưởng trường THCS sẽ làm hiệu trưởng trường liên cấp. Tuy nhiên, hiện toàn huyện chỉ có 12 hiệu trưởng trường liên cấp có trình độ lý luận chính trị trung cấp và 6 phó hiệu trưởng bậc THCS có bằng trung cấp lý luận chính trị có thể bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường liên cấp. Như vậy, thiếu hụt hiệu trưởng trường liên cấp là điều chắc chắn sẽ xảy ra nếu ngay bây giờ không quan tâm giải quyết.

Ngay đầu năm học 2018 - 2019, huyện có 3 hiệu trưởng trường liên cấp nghỉ hưu trường TH&THCS Ngòi Hoa, TH&THCS Mỹ Hòa, TH&THCS Tuân Lộ. Tuy nhiên, hiện chỉ có trường TH&THCS Tuân Lộ là có phương án bổ nhiệm hiệu trưởng mới là đồng chí hiệu phó phụ trách bậc THCS có bằng trung cấp lý luận chính trị. Tại thời điểm này, tìm và bố trí được hiệu phó phụ trách bậc THCS có trình độ trung cấp lý luận chính trị để bổ nhiệm hiệu trưởng trường liên cấp là điều không hề đơn giản. Sắp tới hiệu trưởng trường mầm non Gia Mô đến hạn bổ nhiệm lại nhưng chiếu theo Quyết định 1395 thì đồng chí này sẽ không thể bổ nhiệm lại do trình độ lý luận chính trị không đạt yêu cầu.

Đáng lưu ý, ngoài một số cán bộ quản lý, sắp nghỉ hưu còn có nhiều cán bộ quản lý giáo dục trẻ tuổi trên địa bàn huyện, trình độ chuyên môn đạt chuẩn nhưng không có hoặc chưa đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị. Những con số trên cho thấy một thực tế là việc học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị trong đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn huyện Tân Lạc thời gian qua chưa thực sự được quan tâm.

Cần tập trung hoàn thiện trình độ lý luận chính trị cho cán bộ quản lý giáo dục

ở bậc học mầm non, toàn huyện hiện có gần 63% hiệu trưởng và 44% hiệu phó chưa có trình độ lý luận theo yêu cầu. Thậm chí nhiều trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia nhưng trình độ lý luận chính trị của cán bộ quản lý chưa thực sự chuẩn. Trường mầm non xã Tử Nê đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 4/2018. Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường gồm có 3 đồng chí, trong đó 2 đồng chí phó hiệu trưởng. Trong số 2 phó hiệu trưởng mới có 1 đồng chí được cấp chứng chỉ sơ cấp lý luận chính trị ngay trong đầu tháng 8/2018.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Bùi Thị Dậu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cán bộ quản lý của nhà trường đều có nguyện vọng được đi học để nâng cao trình độ, đạt chuẩn cả về chuyên môn cũng như lý luận chính trị. Nhà trường đã đăng ký cho các cô đi học nhưng chưa có lớp nên chưa đi học được. Các cô phó hiệu trưởng đang cố gắng hoàn thành yêu cầu về trình độ lý luận chính trị theo tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia cũng như Quyết định số 1395 về các yêu cầu đối với từng vị trí công tác.

Cùng chung quan điểm này, đồng chí Bùi Văn Hải, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc cho biết: Thực trạng này cho thấy sự bị động trong công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục của địa phương. Thời gian qua, khi chưa có Quyết định số 1395 của UBND tỉnh thì vấn đề chưa thực sự "nóng”. Ngoài ra, các lớp học trung cấp lý luận chính trị kéo dài trong 2 năm (hệ tại chức) hoặc liên tục trong 8, 9 tháng khiến cho cán bộ quản lý, nhất là đồng chí hiệu trưởng rất khó bố trí thời gian để tham gia học tập. Đặc biệt, khi số trường liên cấp ngày càng nhiều, mà theo quy định trường dưới 18 lớp chỉ được bố trí 1 hiệu phó nên nếu hiệu trưởng đi học thì hiệu phó sẽ không thể quản lý, điều hành nhà trường được. Sắp tới khi số trường liên cấp tăng lên, một số đồng chí hiệu trưởng trường liên cấp nghỉ hưu hoặc đến hạn bổ nhiệm lại thì ngành giáo dục huyện Tân Lạc chắc chắn phải đối mặt với vấn đề thiếu hiệu trưởng trường liên cấp.

Trước thực tế này, đồng chí Trưởng Phòng GD&ĐT huyện trao đổi: Phòng GD&ĐT sẽ tham mưu và đề xuất tổ chức ngay tại huyện các lớp học lý luận chính trị hệ trung cấp giành riêng cho ngành giáo dục. Thành phần tham gia lớp học sẽ là các đồng chí cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị, các đồng chí trong diện quy hoạch. Có như vậy thì vấn đề thiếu trình độ lý luận chính trị của cán bộ quản lý giáo dục của huyện Tân Lạc mới được giải quyết, góp phần ổn định bộ máy tổ chức của ngành.

 Dương Liễu


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục