(HBĐT) - Năm học này, huyện Tân Lạc có 61 đơn vị trường học trực thuộc phòng GD&ĐT. So với năm học trước giảm 2 trường do sáp nhập tại xã Địch Giáo và xã Mỹ Hòa. Toàn huyện có 744 lớp với 19.606 học sinh, tăng 7 lớp, tăng 759 học sinh so với năm học trước. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê mới nhất của phòng GD&ĐT, toàn huyện hiện thiếu 5 cán bộ quản lý, 54 giáo viên, đặc biệt là thiếu 281 nhân viên. Thực tế này gây nhiều khó khăn cho địa phương trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như chuẩn bị áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm 2019 – 2020.



Cô, trò trường mầm non Đông Lai, xã Đông Lai (Tân Lạc) khắc phục khó khăn, đảm bảo chất lượng hoạt động giáo dục.

Thiếu giáo viên, nhân viên diễn ra căng thẳng nhất tại bậc học mầm non. Cụ thể, tại bậc học này đang thiếu 1 cán bộ quản lý, 40 giáo viên và 154 nhân viên. Trong đó, thiếu 83 nhân viên nấu ăn, 7 kế toán, 2 cán bộ y tế, 48 bảo vệ. Ngành học mầm non toàn huyện có 40 cô nuôi diện hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP. Đối chiếu theo quy định, toàn huyện cần 83 cô nuôi nữa thì các trường mầm non mới có thể tổ chức cho các cháu ăn tại trường. Trường hợp ngành giáo dục hợp đồng 83 cô nuôi với mức lương tối thiểu 1,39 triệu đồng/người trong 9 tháng thì cần gần 1,04 tỷ đồng.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Số tiền này vượt quá khả năng chi trả của ngân sách ngành. Hiện nay, nhiều trường còn thiếu nhân viên theo quy định như nhân viên văn thư, thủ quỹ, kế toán, y tế trường học, thư viện, thiết bị, thí nghiệm, nhân viên nấu ăn, do đó ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường. Giáo viên mầm non chưa được hưởng chế độ làm thêm giờ, mặc dù trong thực tế giáo viên phải làm thêm giờ rất nhiều. Nguyên nhân là do không bố trí đủ giáo viên trên nhóm/lớp, giáo viên trong độ tuổi sinh đẻ cao và chưa có hướng dẫn phù hợp về việc tính thêm giờ cho giáo viên mầm non.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc thiếu giáo viên, nhân viên xảy ra ở huyện Tân Lạc là do một số lý do trong đó có việc tăng dân số cơ học. Năm học này toàn huyện tăng 759 học sinh so với năm học trước. ở bậc mầm non, việc huy động trẻ ra lớp tăng cao cũng như việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi khiến cho số trẻ đến trường tăng nhưng biên chế giao thấp. Trong khi đó, yêu cầu đặt ra về việc tinh giản 10% biên chế càng khiến cho vấn đề thiếu giáo viên, nhân viên trở nên căng thẳng. ở bậc học này toàn huyện thiếu 40 giáo viên. ở bậc tiểu học và THCS, đội ngũ giáo viên cơ bản đảm bảo, chỉ thiếu 14 giáo viên nhưng thiếu tới 127 nhân viên. Đây là khó khăn rất lớn đối với ngành giáo dục địa phương khi triển khai xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Từng bước giải quyết tình trạng này, đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: "Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, huyện đang thực hiện đồng bộ các giải pháp như đánh giá chính xác nhu cầu tuyển dụng; quan tâm bổ sung đủ biên chế giáo viên mầm non; nâng cao chế độ, chính sách cho giáo viên… Phòng cũng đề xuất UBND huyện tuyển dụng bổ sung số lượng giáo viên, nhân viên còn thiếu theo chỉ tiêu được giao cho ngành GD&ĐT để đảm bảo triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch thời gian năm học với tổng số 29 chỉ tiêu (24 chỉ tiêu giáo viên mầm non, 5 chỉ tiêu giáo viên tiểu học). Phòng tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp, không để những trường quy mô nhỏ; những lớp có số lượng học sinh không đủ theo định mức để thực hiện điều tiết giáo viên từ những trường thừa sang trường, lớp thiếu giáo viên; đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học.


Dương Liễu


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục