(HBĐT) - Trong những năm qua, ngoài chú trọng công tác dạy và học, trường tiểu học Lý Tự Trọng, TP Hòa Bình luôn quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP). Không chỉ giúp học sinh có sức khỏe tốt để học tập mà còn tạo niềm tin, sự yên tâm cho các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình.


 

Các cô nuôi chuẩn bị bữa cơm bán trú cho học sinh trường tiểu học Lý Tự Trọng, thành phố Hòa Bình.

 

Một ngày đầu tuần, chúng tôi đến trường tiểu học Lý Tự Trọng. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, ngăn nắp, sạch sẽ từ ngoài cổng. Bếp ăn bán trú được đầu tư thoáng mát, bát, đĩa, tủ sấy sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Các cô nuôi tất bật chuẩn bị bữa cơm trưa cho các cháu. Chị Đặng Thị Thanh Hiên, nhân viên y tế phụ trách ATTP của nhà trường cho biết: Nhà trường có hơn 1.000 học sinh thì có 930 suất ăn bán trú. Với số lượng lớn như vậy, công tác đảm bảo ATTP nhà trường phải đặt lên hàng đầu. Ngay từ khâu thực phẩm đầu vào, nhà trường hợp đồng với 5 đơn vị cung cấp gà, gạo, thịt, rau, trứng. Những đơn vị này phải có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận ATTP. Nhà trường thường xuyên đến thăm quan, kiểm tra các cơ sở cung cấp nguồn thực phẩm. Hàng ngày, 6 giờ, các đơn vị đến cấp hàng, nhà trường kiểm tra trước khi đưa vào chế biến, đảm bảo không có mùi lạ, không ôi thiu. Hầu hết thực phẩm được bộ phận nhà bếp rửa, ngâm nước muối và lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 giờ. Nhà trường được đầu tư máy lọc nước, tủ sấy bát, đĩa, bếp một chiều, xây dựng hệ thống nước trong nhà trường đảm bảo vệ sinh. Các dụng cụ nhà bếp được rửa sạch, khử trùng trước khi đưa vào chế biến. Đối với đội ngũ nấu ăn, nhà trường hợp đồng với 10 người, tham gia các lớp tập huấn về ATTP do Chi cục VSATTP tổ chức. Hàng tháng, quý, nhà trường tạo điều kiện khám sức khỏe định kỳ… Từ việc kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm đầu vào đến chế biến nên trong nhiều năm qua, nhà trường không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Ngoài việc đảm bảo vệ sinh ATTP, nhà trường chú trọng đến đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu bằng hình thức thường xuyên đổi món ăn phù hợp với thời tiết. Mỗi bữa ngoài cơm, các cháu được ăn 3-4 món được tính toán hợp lý, đủ dinh dưỡng và calo cần thiết. Với rau, mỗi cháu ăn 160 g/suất, thịt 90 g/suất.

Đồng chí Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP cho biết: Trong những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến công tác VSATTP, nhất là các trường học trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Ngay từ đầu năm học, Chi cục VSATTP tổ chức ký cam kết, tập huấn, cấp giấy chứng nhận cho những người phụ trách nhà bếp ở nhà trường. Nhiều nhà trường quan tâm đầu tư hệ thống nhà bếp như giá kệ để bát đĩa, tủ sấy, máy lọc nước, xây dựng quy trình chế biến thực phẩm nghiêm ngặt, hợp đồng chặt chẽ với nhà cung cấp thực phẩm đủ điều kiện. Qua kiểm tra bếp ăn tập thể tại các trường học bán trú hàng năm, hầu hết các trường đều chấp hành đầy đủ các quy định về giấy tờ pháp lý, hồ sơ sổ sách, nhân viên phục vụ, thực hành vệ sinh cá nhân, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn, sử dụng nguồn nước ăn - uống đảm bảo, thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng… các yêu cầu về ATTP được đảm bảo theo quy định... Nhờ đó, công tác ATTP ở bếp ăn bán trú trong các trường học tương đối được đảm bảo, nhiều năm qua chưa có trường học nào trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng học sinh bị ngộ độc thực phẩm tập thể.

Việt Lâm


Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục