(HBĐT) - Trường THCS Sông Đà (TP Hòa Bình) tiền thân là trường cấp I - II Sông Đà, được thành lập vào tháng 8/1976 theo nhu cầu phát triển văn hóa – giáo dục phục vụ con em cán bộ, công nhân viên của Tổng Công ty xây dựng thủy điện Sông Đà. Trường hiện có 45 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 4 tổ công tác, gồm Tổ chuyên môn khoa học xã hội, Tổ chuyên môn khoa học tự nhiên, Tổ chuyên môn thể ngữ và Tổ văn phòng.


Học sinh trường THCS Sông Đà (TP Hòa Bình) thi đấu kéo co trong hoạt động ngoại khóa.

 

Năm học 2018 - 2019, trường đón 242 học sinh vào lớp 6, tổng số học sinh toàn trường có 814 em, phân thành 21 lớp, trong đó có 6 lớp 6, các khối 7, 8, 9 mỗi khối 5 lớp.

Cô giáo Hoàng Lệ Châu Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm học qua, phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt” luôn được nhà trường tổ chức sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực, được tập thể giáo viên, học sinh hưởng ứng tích cực, tạo động lực nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường luôn quan tâm khuyến khích cán bộ, giáo viên tích cực sáng tạo, đề xuất các sáng kiến, giải pháp để áp dụng vào quá trình quản lý, giáo dục học sinh, giảng dạy đạt hiệu quả. Trong năm học 2017 - 2018, trường có 28 sáng kiến, giải pháp khoa học của cán bộ, giáo viên, trong đó có 11 sáng kiến, giải pháp khoa học được Hội đồng chấm sáng kiến, giải pháp khoa học cấp thành phố công nhận.

Không ngừng nghiên cứu đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, phát huy tinh thần nhiệt tình, say mê với nghề của đội ngũ cán bộ, giáo viên đã giúp trường THCS Sông Đà đạt được những thành tích nổi bật trong công tác dạy và học. Song song với việc duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đặc biệt quan tâm đến chất lượng mũi nhọn. Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập ở các môn học theo hướng tích cực hóa các hoạt động học tập, phát huy tính chủ động, sáng tạo, năng lực tự học của học sinh. Giáo viên thực hiện phân loại chính xác đối tượng học sinh, đề ra biện pháp giúp đỡ, phụ đạo học sinh học yếu, không để hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp trong nhà trường.

Một trong những điểm nhấn của nhà trường là việc xây dựng và áp dụng các mô hình mới trong thực tế giảng dạy mang hứng thú cho giáo viên và học sinh. Trong năm học qua, trường đã thực hiện mô hình "Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp”. Nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp phong phú được tổ chức để thực hiện mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã được các em hưởng ứng sôi nổi như: thi hái hoa dân chủ, giao lưu tọa đàm, tổ chức các cuộc thi mô phỏng theo các chương trình truyền hình "Đường lên đỉnh Olympia”, "Rung chuông vàng”, "Theo dòng lịch sử”… Đây là mô hình điển hình tiên tiến được ngành Giáo dục đánh giá cao, nhiều đơn vị đến học hỏi kinh nghiệm. Ngoài ra, mô hình "Thi vượt lớp” được áp dụng từ năm học 2014-2015 đã tạo sân chơi về tri thức, phát hiện, bồi dưỡng học sinh có tố chất thể hiện được tài năng, từ đó khích lệ sự say mê sáng tạo của thầy và trò. Từ mô hình của nhà trường đã được nhân rộng đến các trường học trên địa bàn thành phố.

Với tinh thần trách nhiệm tất cả "Vì học sinh thân yêu” của đội ngũ giáo viên, cùng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng trong học tập và rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh, năm học 2017 – 2018, trường THCS Sông Đà đã vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, đạt được những thành tích vượt bậc. Toàn trường có 754/769 học sinh được xếp loại hạnh kiểm tốt, khá, chiếm 98,05%; 545 học sinh được đánh giá, xếp loại học lực khá, giỏi, chiếm 70,9%. Có 196 học sinh giỏi cấp thành phố, 26 học sinh giỏi cấp tỉnh. Tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi, toàn trường có 28 giáo viên được công nhận và đạt giáo viên dạy giỏi các cấp. Nhiều học sinh đỗ vào các lớp chuyên của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trong đó có 3 học sinh thủ khoa các chuyên Anh, Hóa, Nga. Nhà trường được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua.

 

Hà Thu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục