(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của ngành GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 223 trường mầm non, trong đó có 3 trường mầm non vừa vinh dự được đón nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT về việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm. Điều đặc biệt và đáng quý là trong số đó có trường mầm non xã Tử Nê, huyện Tân Lạc - ngôi trường không phải nằm ở trung tâm huyện, thành phố, không phải vùng kinh tế phát triển mạnh.



Trẻ vui chơi tại khu phát triển vận động trong khuôn viên trường mầm non xã Tử Nê (Tân Lạc).

Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất xanh - sạch - đẹp của nhà trường, cô giáo Bùi Thị Dậu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường mầm non xã Tử Nê được thành lập năm 1992, diện tích ban đầu 1.860 m2 với 4 nhóm lớp, 76 học sinh và 11 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Do không có kinh phí đầu tư nên cơ sở vật chất nhà trường không đảm bảo, xuống cấp nghiêm trọng. Trường liên tục bị sụt lún, gây mất an toàn nên phải di chuyển học nhờ ở nhiều địa điểm như trường THCS xã Tử Nê, nhà đa năng xã. Trước thực tế đó, năm 2014, chính quyền địa phương và ngành GD - ĐT đã quan tâm đầu tư xây dựng trường mầm non xã Tử Nê đặt tại trung tâm xóm Chùa với tổng diện tích gần 5.000 m2, gồm 9 phòng học kiên cố, các hạng mục công trình phụ trợ, nhà hiệu bộ. Bên cạnh việc đảm bảo, nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường quan tâm quy hoạch lại vườn rau xanh rộng hơn 500 m2, khu trồng hoa 300 m2, khu vui chơi phát triển vận động, khu vui chơi với nước, với cát, khu bé vui khám phá với diện tích hơn 600 m2. 

Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thể hiện sự chuyển dịch, đổi mới mạnh mẽ trong xây dựng cơ sở vật chất, tạo cảnh quan cho nhà trường. Để làm được điều đó, nhà trường đã tổ chức các lớp học đảm bảo phù hợp với trẻ, sắp xếp không gian hợp lý, trang trí phòng, lớp học đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp với lứa tuổi. Hàng ngày, giáo viên sắp xếp góc chơi và bố trí thuận tiện, linh hoạt, dễ thay đổi, đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ; tạo điều kiện cho trẻ được tự do lựa chọn các nhóm chơi, tham gia các trò chơi. Giáo viên nhà trường khéo léo tận dụng nguyên liệu sẵn có của địa phương để làm đồ dùng dạy học và khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động như vẽ, nặn, cắt, dán, múa hát, chơi ở góc tạo hình, góc âm nhạc…

 Đồng chí hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Trường cũng rất quan tâm đến môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời với các góc chơi có thiết kế phù hợp, an toàn, sạch, đẹp, giúp trẻ có cơ hội khám phá, trải nghiệm, thực hành các thí nghiệm đơn giản, thể hiện đôi bàn tay khéo léo. Đặc biệt, khu phát triển vận động được xây dựng với các vật liệu đơn giản từ lốp xe, dây thừng… thành xích đu, cổng chui, thang leo… Vườn rau xanh chính là điểm nhấn cho không gian của nhà trường. Vườn rau xanh giúp các bài học trở nên trực quan, sinh động khi trẻ được trực tiếp chăm sóc vườn rau, vườn hoa. Đồng thời góp phần cung cấp rau xanh đảm bảo an toàn thực phẩm cho bếp ăn nhà trường nên nhận được sự chung tay ủng hộ, đồng thuận mạnh mẽ của phụ huynh. 

Nhờ triển khai khoa học, hợp lý, có hiệu quả việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm, những năm gần đây trường có nhiều đổi thay, khởi sắc. Tháng 5/2018, nhà trường vinh dự đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia. Phụ huynh địa phương ngày càng tin tưởng gửi gắm con em đến trường; tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 45%, mẫu giáo ra lớp đạt 98%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn  khoảng 2%.

                                                                                         Dương Liễu

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục