(HBĐT) - Gần 68% lao động nông thôn tham gia học tập kiến thức, kỹ năng, chuyển giao KHKT tại các Trung tâm học tập cộng đồng, 93% công nhân đã qua đào tạo nghề, hơn 75% công nhân có tay nghề cao ở các ngành kinh tế mũi nhọn… Những con số "biết nói” này phần nào minh họa cho kết quả nổi bật của phong trào học tập của người lớn, xây dựng xã hội học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh thời gian qua.


Cán bộ xã vùng đặc biệt khó khăn Lạc Sỹ (Yên Thủy) tích cực học tập, áp dụng CNTT, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục là mục tiêu đầu tiên được đặt ra đối với công tác xây dựng xã hội học tập. Do đó, thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp hiệu quả tổ chức các lớp xóa mù chữ cho người lớn. Nhờ vậy, đến cuối năm 2018, tỷ lệ người trong độ tuổi từ 15 - 60 tuổi biết chữ mức độ 1 trên địa bàn toàn tỉnh đạt 99,65%, biết chữ mức độ 2 đạt 97,68%, tỷ lệ người trong độ tuổi từ 15 - 35 biết chữ mức độ 1 đạt 99,92%. 11/11 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở tiểu học và THCS đạt 100%; 80% trẻ em khuyết tật trong độ tuổi tiểu học được đi học.

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh nhấn mạnh: Đối với người lớn, phong trào xây dựng xã hội học tập được tập trung vào mục tiêu nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tay nghề lao động. Toàn tỉnh hiện có trên 87% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ tin học A trở lên; trên 22% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2. Cán bộ, người lao động đã tích cực học tập nâng cao trình độ. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh và cấp huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định; 100% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức kỹ năng lãnh đạo, quản lý điều hành theo vị trí công việc và thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm. 97% cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn theo chuẩn quy định; trên 90% công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất có trình độ THPT hoặc tương đương. Hàng năm, tỉnh đều phát động "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” với nhiều hoạt động thiết thực như: Tọa đàm, hội thảo về khuyến học, khuyến đọc và xây dựng xã hội học tập; kết hợp tổ chức triển lãm, trưng bày sách, tư liệu phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa của địa phương; phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, các hoạt động khuyến học, thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ, hoạt động chuyên đề; chương trình thu gom, tặng sách tại các trường học; tuyên dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến dạy tốt, học tốt. Qua đó thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong người lớn.

Vấn đề học tập suốt đời cũng được tập trung vào mục tiêu hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn. Trong 5 năm qua, với hình thức dạy kỹ năng sống qua môn học, qua sinh hoạt và đặc biệt là tổ chức các chuyên đề, hoạt động ngoài giờ lên lớp đã thu hút 94,3% học sinh, sinh viên tham gia.

Hệ thống Trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn không ngừng được củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người được học, nhất là lực lượng lao động ở nông thôn, phụ nữ và những người có hoàn cảnh khó khăn với phương châm "cần gì học nấy”, toàn dân học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

                                                                       Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục