(HBĐT) - Đội ngũ giáo viên tham gia ôn thi có tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nên kinh nghiệm ôn thi THPT còn hạn chế; nhận thức của đa số học sinh chậm, kết quả học tập chưa cao; phụ huynh học sinh chưa tích cực phối hợp, đôn đốc con em học tập và ôn thi; nhà trường thiếu giáo viên bộ môn Giáo dục công dân (GDCD)... Đó là những khó khăn đã và đang đặt ra đối với trường THPT Yên Hòa (Đà Bắc) trong việc ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.


Khắc phục khó khăn, thầy trò trường THPT Yên Hòa (Đà Bắc) tập trung cao độ cho việc ôn tập kiến thức, rèn kỹ năng làm bài thi.

Năm học 2018 – 2019, toàn trường có 4 lớp khối 12 với 114 học sinh, trong đó, học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm 96%. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn trường có 114/114 học sinh lớp 12 đăng ký dự THPT quốc gia năm 2019, trong đó,100% học sinh đăng ký thi tổ hợp môn KHXH, có 4 học sinh đăng ký thi thêm tổ hợp môn KHTN (chiếm 3,5%). Toàn trường có 31 học sinh đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ (chiếm 27%).Hiện nay, học sinh khối 12 đã cơ bản hoàn thành nội dung các môn học chương trình lớp 12.

Trao đổi về công tác ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết: Nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh khối 12 để triển khai Quy chế thi, các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐTvề kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Việc ôn thi được triển khai từ tháng 1/2019 đối với các bộ môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý. Đến nay, các bộ môn đã tiến hành ôn tập được 1/2 tiến độ theo kế hoạch, phần nội dung còn lại sẽ được tiếp tục ôn tập cho đến sát thời điểm thi. Trường đã tổ chức cho học sinh thi thử để đánh giá kết quả và xác định tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của học sinh. Đồng thời, cho học sinh làm quen với nội dung kiến thức và cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2019. Nhà trường cũng đã chỉ đạo, định hướng đội ngũ giáo viên dạy ôn thi bám sát đối tượng học sinh;giáo viên đăng ký chất lượng kết quả giáo dục cụ thể ở từng bộ môn do mình phụ trách gắn với việc đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng cuối năm. Quan tâm chuẩn bị, hướng dẫn học sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2019 theo đúng Quy chế thi và hoàn thành đúng thời gian quy định. Đồng thời,xây dựng kế hoạch và có phương án chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thi, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự... và các điều kiện cần thiết khác đảm bảo phục vụ tốt cho kỳ thi.

Đối với những khó khăn nhà trường gặp phải, Sở GD&ĐT đã đưa giáo viên cốt cán 6 bộ môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí và GDCD về trao đổi, tư vấn, tập huấn trực tiếp cho đội ngũ giáo viên giảng dạy lớp 12 và ôn thi THPT quốc gia năm 2019 của nhà trường. Đồng thời, tăng cường đội ngũ giáo viên cốt cán bộ môn GDCD cấp tỉnh lên giảng dạy và ôn thi trực tiếp cho học sinh lớp 12 của nhà trường với thời lượng 12 buổi/lớp ôn (mỗi buổi ôn từ 3 đến 4 tiết).

Năm 2018, nhà trường có trên 96% học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT quốc gia, để giữ vững được kết quả này trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn như năm nay, đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết: Nhà trường tiếp tục thực hiện công tác ôn thi THPT quốc gia năm 2019 cho học sinh theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc của Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn đối với công tác giảng dạy, ôn thi của giáo viên và học sinh. Đồng thời, chỉ đạo đội ngũ giáo viên tích cực trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các giáo viên có kinh nghiệm ôn thi;thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp ở các đơn vị bạn về nội dung kiến thức, đề tham khảo, tài liệu ôn thi... Ban giám hiệu, giáo viên sẽ thường xuyên quan tâm, động viên, khuyến khích học sinh tích cực học tập và ôn thi. Sau khi hoàn thành nội dung chương trình chính khóa của năm học, nhà trường thực hiện tăng cường ôn thi cho học sinh 2 buổi/ngày.

Dương Liễu

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục