(HBĐT) - 100% cơ sở giáo dục được kết nối internet tốc độ cao (82,6% kết nối băng thông rộng FTTH, còn lại là 3G), 84,4% cơ sở giáo dục kết nối mạng LAN và wifi, 55% cơ sở giáo dục có phòng học máy tính, 47% cơ sở giáo dục phổ thông có phòng trình chiếu đa năng. Các trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, đầy đủ số lượng phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng cơ sở giáo dục. Đó là những minh chứng rõ nét cho chủ trương đã được ngành GD&ĐT tập trung thực hiện trong thời gian qua đó là đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học.

 

Phòng tin học của trường tiểu học Mỵ Hòa (Kim Bôi) giúp trẻ tiếp cận với CNTT, yêu thích đến trường.

Tuy là huyện thuộc vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, nhưng Mai Châu hiện có đến 15 trường học có phòng máy vi tính đạt chuẩn, đáng nói là trong đó có nhiều trường thuộc vùng 135. Dẫn chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất trường tiểu học Nà Mèo, cô giáo Lê Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Là trường thuộc vùng 135, nhưng những năm qua, trường đã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia và được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia vào tháng 5 vừa qua. Trong cơ sở vật chất của nhà trường thì phòng tin học là một trong những hạng mục được quan tâm đầu tư, đạt chuẩn. Có phòng tin học, chất lượng giảng dạy của nhà trường được nâng lên rõ rệt, học sinh phấn khởi, thích thú khi đến trường được tiếp cận với CNTT.

Từ hệ thống cơ sở vật chất đã được đầu tư, ngành GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường tích cực phát huy, sử dụng có hiệu quả. Việc ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học được chú trọng. Trong năm học 2018-2019 có gần 9% tiết giảng được giảng dạy với sự hỗ trợ của CNTT. Kho bài giảng E-learning đang được tổng hợp và biên soạn lại để chuẩn bị kết nối đưa lên mạng internet phục vụ giáo viên và học sinh truy cập. Ngoài ra, 87 trường THCS tham gia Dự án YouthSpark Digital Inclusion thực hiện giảng dạy và học tập chương trình tin học ứng dụng và khoa học máy tính bước đầu có hiệu quả tốt.

Đặc biệt, việc triển khai thí điểm trai nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ trên nền tảng Micro:bit ở các trường học trên địa bàn huyện Mai Châu bước đầu có những kết quả đáng khích lệ. Huyện đã tổ chức giao lưu trải nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ có 30 sản phẩm tham dự. Các sản phẩm của học sinh mang tính sáng tạo cao, học sinh say mê nghiên cứu tích hợp các kiến thức từ các môn học để tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao. Qua đó, lựa chọn 4 sản phẩm tham dự cuộc thi "Tuổi trẻ sáng tạo khoa học kỹ thuật” cấp tỉnh.

Đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Ngành GD&ĐT cũng đã tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành. Các hệ thống thông tin nền tảng phục vụ công tác quản lý, điều hành như: email, website, họp trực tuyến được duy trì ổn định và nâng cấp, đáp ứng tốt nhu cầu quản lý của toàn ngành. Hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục, đào tạo đã được hình thành, sử dụng ổn định và khai thác có hiệu quả. 100% cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng hệ thống thông tin quản lý nhà trường (SMAS, VNedu). Các hệ thống thông tin đã đáp ứng đầy đủ thông tin cho công tác hoạch định chính sách và chiến lược, kế hoạch phát triển giáo dục cho cơ quan quản lý giáo dục các cấp trên địa bàn. Trong thời gian tới, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành GD&ĐT sẽ rà soát và bố trí các trường tiểu học có đầy đủ phòng học tin học. Đồng thời rà soát, sửa chữa, nâng cấp, duy trì và sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin, phục vụ việc triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng của Bộ GD&ĐT.

Dương Liễu


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục