(HBĐT) - Cách đây 50 năm, trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho Tổ quốc ta, dân tộc ta bản Di chúc - một văn kiện lịch sử vô giá. Nhận thức được giá trị to lớn của Di chúc, trong suốt những năm qua, huyện Mai Châu đã tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện di nguyện thiêng liêng của Bác.


Cô giáo Hà Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Hang Kia B đến nhà đồng bào người Mông để vận động nhân dân đi học. 

Dấu ấn 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ 

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mai Châu Nguyên Văn Lâm cho biết: Công tác tuyên truyền Di chúc được thực hiện bằng nhiều hình thức như thông qua các hội nghị, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, trên hệ thống truyền thanh, truyền hình, qua các ngày lễ, ngày kỷ niệm và những tấm gương điển hình tiêu biểu… Nhờ đó, giúp cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong huyện nắm và hiểu rõ nội dung, ý nghĩa, giá trị to lớn của Di chúc. Hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, BTV Huyện ủy đã ban hành hướng dẫn công tác tuyên truyền. Chỉ đạo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với đơn vị mình. 

Đồng chí Hà Văn Di, Phó Bí thư TT Huyện ủy đánh giá: Trải qua 50 năm, trong những hoàn cảnh lịch sử khác nhau, với nỗ lực, quyết tâm thực hiện Di chúc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã giành nhiều kết quả. KT-XH phát triển ổn định. Đến năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 27,73 triệu đồng; thu ngân sách Nhà nước đạt 35,5 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Huyện phát huy được các tiềm năng, lợi thế. Mai Châu đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được quan tâm giữ gìn và phát huy, hủ tục lạc hậu từng bước được xóa bỏ. Chính sách an sinh xã hội được đảm bảo. Trình độ dân trí, đời sống của nhân dân nâng cao. ANCT - TTATXH ổn định, giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể luôn được chú trọng và ngày càng vững mạnh. Huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền và thực hiện Di chúc để phát huy kết quả, khắc phục hạn chế, giải quyết hiệu quả các vấn đề nảy sinh, góp phần hiện thực hóa di nguyện của Bác. 

Tích cực thực hiện Chỉ thị số 05

Thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với các Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện xác định trong việc tiếp tục thực hiện Di chúc của Người. Căn cứ các văn bản của T.Ư, của tỉnh, BTV Huyện ủy kịp thời ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong toàn huyện. Huyện đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét là: "Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, địa phương, đơn vị; thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ nhân dân”.  

Thời gian qua, BTV Huyện ủy tập trung chỉ đạo nắm bắt, đánh giá tình hình, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm ở địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Cụ thể như công tác giải phóng mặt bằng; khắc phục hậu quả lũ bão; tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, tảo hôn, sinh con thứ 3... Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá tình hình, BTV Huyện ủy chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Huyện đã tổ chức 3 lần đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện với nhân dân các xã Vạn Mai, Tân Mai, thị trấn Mai Châu. Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất, chia sẻ giữa cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã và nhân dân trước các khó khăn, vướng mắc, ngăn ngừa phát sinh "điểm nóng" ở cơ sở. Nhiều năm qua, trên địa bàn huyện không xảy ra khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Việc ưu tiên thu hút các dự án đầu tư cho du lịch với mục tiêu xây dựng Mai Châu thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020 được tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện. 

Đáng mừng là nhiều tập thể, cá nhân điển hình xuất hiện trên các lĩnh vực, tạo sức lan tỏa những điều tốt đẹp, xây dựng Mai Châu phát triển bền vững. Đó là chị Vì Thị Thuận - "người mẹ hiền” của mái ấm Thuận Hòa ở xã Chiềng Châu giàu lòng nhân ái, phát triển nghề dệt truyền thống và giúp đỡ nhiều người khuyết tật có việc làm, thu nhập ổn định; thầy Hà Mạnh Quyết, trường TH&THCS xã Tân Dân, cô Hà Thị Hằng, trường TH&THCS Hang Kia B tận tâm với học sinh vùng sâu, xa, chăm lo cho thế hệ tương lai như di nguyện của Bác...

 Cẩm Lệ

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục