(HBĐT) - Sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất là một trong những nội dung quan trọng mà ngành GD&ĐT đã và đang tập trung triển khai thực hiện để toàn ngành bước vào năm học 2019 -2020. Đây là năm học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với yêu cầu đặt ra là phải hoàn thiện công tác chuẩn bị để chính thức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020 - 2021.


Tính đến nay, toàn tỉnh có 8.635 phòng học (khối các trường mầm non, phổ thông là 8.431 phòng; khối các trung tâm GDTX-GDNN 204 phòng). Trong số 8.431 phòng học các trường mầm non, phổ thông có 7.136 phòng kiên cố (chiếm 84,6%), phòng học bán kiên cố 708 phòng (chiếm 8,3%); 410 phòng học xuống cấp, chiếm 4,9%; phòng học tạm và các phòng khác 177 phòng (chiếm 2,2%). Ngoài ra, có 304 phòng học bộ môn; 309 phòng thực hành tin học; 116 phòng học ngoại ngữ, nghe nhìn ... Trong khi đó, mục tiêu được ngành GD&ĐT đưa ra trong năm học 2019-2020 là sẽ tổ chức đánh giá ngoài để công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia 26 trường. Do đó, ngay trong dịp hè, ngành GD&ĐT và các địa phương đã tăng cường nguồn lực, đầu tư mạnh mẽ cho việc xây dựng, sửa chữa, hoàn thiện cơ sở vật chất các nhà trường.


Giáo viên và học sinh trường TH&THCS Vĩnh Đồng (Kim Bôi) bên công trình nhà hiệu bộ và phòng học bộ môn mới được đầu tư khang trang trước thềm năm học mới.

Chúng tôi đến thăm trường TH&THCS Vĩnh Đồng, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) khi công tác chuẩn bị cho năm học mới đang diễn ra rất sôi nổi, háo hức. Khuôn viên nhà trường được dọn dẹp, chỉnh trang xanh - sạch - đẹp. Dẫn chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất nhà trường, đồng chí Trần Thị Thanh Thủy, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2019 - 2020, nhà trường có 25 lớp với 785 học sinh. Trước đây, số lượng học sinh nhà trường đông, cơ sở vật chất phải ưu tiên cho việc bố trí phòng học nên trường chưa có phòng bộ môn, phòng các đoàn thể, phòng y tế riêng... Tháng 5/2019, nhà trường được bàn giao đưa vào sử dụng công trình nhà hiệu bộ và phòng học bộ môn với tổng trị giá hơn 9 tỷ đồng để chuẩn bị cho năm học mới. Dãy nhà mới này giúp nhà trường có đầy đủ các phòng bộ môn như: sinh - hóa, lý, công nghệ, tin học, kỹ thuật và các phòng chức năng thuộc khối hành chính - quản trị. Đây cũng sẽ là điều kiện quan trọng để giúp nhà trường hoàn thành mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2019.

Trong thời điểm hè năm 2019, hàng loạt các công trình xây dựng, sửa chữa, cơ sở vật chất của các nhà trường cũng được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện đưa vào sử dụng cho năm học mới.Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, bên cạnh nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung ngân sách tỉnh, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt các công trình đầu tư xây dựng cải tạo, sửa chữa, mở rộng cơ sở vật chất các trường trực thuộc (năm 2018 đầu tư 8 công trình, tổng kinh phí 49.500 triệu đồng; năm 2019 đầu tư 10 công trình, tổng mức đầu tư 76.500 triệu đồng). Các công trình đang được triển khai xây dựng, hoàn thiện.

Sở GD&ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 26/7/2019 về việc thực hiện Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí đề xuất hơn 1.520 tỷ đồng. Đồng thời, hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả giai đoạn 2016 -2020.

Chuẩn bị cho năm học mới, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh cũng tiến hành huy động các nguồn lực xã hội hóa giáo dục để tiến hành xây dựng, chỉnh trang nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt quan tâm lưu ý rà soát, có biện pháp tu sửa kịp thời những công trình, hạng mục đã xuống cấp, đảm bảo an toàn trường học, tránh không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc trong trường học.


Dương Liễu

 


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục