(HBĐT) - Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, sách, báo, tạp chí dần bị thay thế bởi những phiên bản tiện lợi hơn đó là đọc báo trên internet. Thế nhưng ở xã Lạc Sỹ - một trong những xã khó khăn bậc nhất của huyện Yên Thủy, người dân vẫn luôn duy trì thói quen đọc sách tại Trung tâm Học tập cộng đồng. Tuy đời sống còn ở mức thấp, giao thông đi lại khó khăn nhưng thể thao, văn nghệ và đọc sách đã trở thành những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của người dân.

Xã Lạc Sỹ có 517 hộ với 2.332 nhân khẩu. Sau sáp nhập, xã còn 5 xóm. Mặc dù cuộc sống khó khăn, nhưng người dân luôn quan tâm đến việc làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần. Văn hóa đọc sách, báo, tạp chí ở vùng quê này đang ngày càng phát triển và lan tỏa rộng khắp đến các tầng lớp nhân dân.

Trong những năm gần đây, sự quan tâm, chú trọng của cấp ủy, chính quyền xã đã có những việc làm thiết thực để khơi dậy văn hóa đọc của quần chúng nhân dân. Đây là dấu hiệu đáng mừng trong việc xây dựng thói quen đọc sách. Từ đó giúp người dân nâng cao nhận thức, có thêm hiểu biết và kinh nghiệm để áp dụng vào sản xuất cũng như trong cuộc sống hàng ngày, góp phần xây dựng cuộc sống văn hóa lành mạnh ở khu dân cư.


Người dân xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) đọc sách tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã.

Hiện, Trung tâm Học tập cộng đồng xã duy trì tủ sách cộng đồng với 136 đầu sách, bao gồm tài liệu ở các lĩnh vực: chăn nuôi gia súc – gia cầm; văn hóa – xã hội; kỹ thuật trồng rừng, rau, củ, quả; giáo dục pháp luật; tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chăm sóc sức khỏe; giáo dục sức khỏe, giới tính; tác phẩm văn học trong nước và nước ngoài; các tác phẩm thơ ca; tài liệu tham khảo; truyện thiếu nhi… Các loại sách này đều được phân loại cụ thể, rõ ràng theo từng lĩnh vực, chủ đề giúp cho người dân dễ dàng tìm kiếm, chọn lựa những những loại sách phù hợp với mình. Ngày 10 hàng tháng, nhân dân sẽ đến đọc và mượn sách tại trung tâm và trả lại sách vào ngày 20. Đối tượng đến đọc và mượn sách đa dạng. Học sinh yêu thích các loại truyện tranh, truyện thiếu nhi, các tác phẩm văn học hay những tài liệu tham khảo phục vụ cho học tập. Người dân lao động chủ yếu mượn những sách phục vụ cho việc sản xuất như kỹ thuật trồng trọt các loại cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm, chăm sóc sức khỏe… Cán bộ, công chức, viên chức mượn những loại sách liên quan đến pháp luật, những tấm gương người tốt, việc tốt…

Để khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong khu dân cư, cấp ủy, chính quyền xã và Trung tâm Học tập cộng đồng đặc biệt chú trọng đến việc đọc sách của thế hệ trẻ. Hiện nay, xã duy trì tốt hoạt động của 5 nhóm trẻ đọc sách tại 5 xóm. Mỗi nhóm trẻ có từ 30 thành viên trở lên, trong độ tuổi từ 8 - 15 tuổi. Đều đặn mỗi tháng sinh hoạt 1 lần. Để việc đọc sách hiệu quả và đúng trọng tâm, tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã hướng dẫn cho thanh niên các chi, xóm về cách đọc sách nhanh và chính xác. Từ đó, các đoàn viên, thanh niên hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho từng học sinh. Trường học là nơi khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc phù hợp và tốt nhất đối với học sinh. Nhưng hiện nay, các nhóm trẻ đọc sách cũng đang làm tốt và phát huy vai trò tác động tích cực đến nhận thức của thanh, thiếu nhi, góp phần giúp trẻ tiếp cận với nhiều kiến thức mới, bổ ích và thú vị hơn.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên thường trực Trung tâm Học tập cộng đồng xã cho biết: "Để làm phong phú thêm cho tủ sách cộng đồng, bản thân tôi đã quyên góp trên 220 cuốn truyện thiếu nhi. Thời gian gần đây, không chỉ có các nhóm trẻ đọc sách mà người dân trong xã đã đến đọc và mượn sách nhiều hơn. Thói quen đọc sách dần được hình thành. Từ đó, nhận thức của người dân được cải thiện và nâng cao”.

Tuy nhiên, số lượng đầu sách, báo, tạp chí hiện có tại trung tâm không nhiều, chưa đa dạng và phong phú về thể loại trong khi nhu cầu được tiếp cận thông tin của nhân dân ngày càng cao. Để khơi dậy và lan tỏa rộng khắp văn hóa đọc cho người dân vùng quê nghèo Lạc Sỹ, cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền xã, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có những việc làm cụ thể như thường xuyên bổ sung các loại sách, báo, tạp chí cho Trung tâm Học tập cộng đồng…, cùng chung tay xây dựng một cộng đồng yêu sách và đam mê văn hóa đọc.


Linh Nhật


Các tin khác


Xã Hợp Tiến tổ chức Trại hè thiếu nhi năm 2020

(HBĐT) - Trong 2 ngày (11-12/7), Đoàn Thanh niên xã Hợp Tiến (Kim Bôi) tổ chức chương trình Trại hè thiếu nhi năm 2020 với chủ đề "Trẻ em những mầm xanh tương lai”. Tham dự có lãnh đạo Báo Hoà Bình, Huyện Đoàn Kim Bôi, lãnh đạo xã Hợp Tiến cùng đông đảo các em học sinh và Nhân dân của 10 xóm trong xã.

Khởi sắc giáo dục huyện vùng cao Mai Châu

(HBĐT) - Tháng 6/2020, chương trình giao lưu trải nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ trên nền tảng Micro:bit - Scratch lần thứ hai được Phòng GD&ĐT huyện Mai Châu tổ chức, thu hút 10/22 trường THCS, TH&THCS, PT DTBT TH&THCS tham gia.

Hỗ trợ trên 592 triệu đồng xây dựng sân chơi, sân thể dục trường học xã Mông Hóa

(HBĐT) - Ngày 10/7, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam phối hợp tổ chức lễ bàn giao công trình sân trường mầm non Hoa Phượng và sân thể dục trường TH&THCS Dân Hòa, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình).

Lễ tốt nghiệp lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung khoá 2018-2020

(HBĐT) - Chiều 9/7, tại trường Chính trị tỉnh, Tỉnh ủy phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khu vực I tổ chức lễ tốt nghiệp, trao bằng tốt nghiệp cho học viên lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung tỉnh khóa học 2018 - 2020. Dự buổi lễ có đồng chí Ngô Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; PGS.TS Hoàng Văn Hoan, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khu vực I; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

Một số điểm mới cơ bản của Luật Giáo dục năm 2019

(HBĐT) - Luật Giáo dục năm 2019 được Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2019. Luật gồm 9 chương, 115 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Báo Hòa Bình xin giới thiệu một số điểm mới cơ bản của luật.

Hiệu quả bước đầu thực hiện Chỉ thị số 50 

(HBĐT) - Chất lượng, hiệu quả giáo dục phổ thông (GDPT) còn thấp so với yêu cầu, mặt bằng về kiến thức; kỹ năng chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, nhất là ở các vùng đặc biệt khó khăn. Chương trình GDPT còn nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành, tính ứng dụng thấp. Một số cán bộ, giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi mới giáo dục, chưa thực sự trách nhiệm, tâm huyết với nghề, thậm chí còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp… 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục