(HBĐT) -  Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, học sinh trên địa bàn toàn tỉnh đã được nghỉ học từ ngày 3/2 đến nay. Thời gian nghỉ học kéo dài, lại đang là giữa năm học nên đã ảnh hưởng nhiều đến việc học của học sinh cũng như sinh hoạt của các gia đình. Chủ động ứng phó với việc nghỉ học kéo dài, trường tiểu học Dạ Hợp, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đã có những cách làm hay, sáng tạo để duy trì nền nếp học tập, cũng như hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự học tại nhà.



Hàng tuần, Hội đồng Sư phạm trường tiểu học Dạ Hợp (TP Hòa Bình) trao đổi, thống nhất nội dung từng phiếu học tập trước khi gửi đến phụ huynh.

Một trong những vấn đề khiến các phụ huynh, gia đình "đau đầu” nhất trong thời gian các con nghỉ chống dịch đó là xáo trộn nền nếp sinh hoạt, ăn ngủ không khoa học, trẻ giành quá nhiều thời gian cho các trò chơi vô bổ… Để giải quyết vấn đề này, trường tiểu học Dạ Hợp đã phối hợp với các gia đình thực hiện đánh giá hoạt động trên phiếu "Thời gian biểu”. Nội dung trên phiếu mỗi ngày là các phần việc thiết thực, cụ thể như: dậy đúng giờ, vệ sinh cá nhân, tự học, giúp đỡ ông bà, bố mẹ công việc gia đình… Cuối ngày, dưới sự giám sát của bố mẹ, các con sẽ tự nhận xét về mức độ hoàn thành những công việc trên trong ngày bằng cách tô màu vào "mặt cười” nếu đã hoàn thành tốt, "mặt mếu” nếu chưa thực hiện tốt. Phiếu đánh giá này sẽ được phụ huynh nộp về cho nhà trường, là căn cứ để thưởng, phạt học sinh trong việc rèn luyện nền nếp, ý thức tự giác.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay khi học sinh bắt đầu nghỉ chống dịch, xác định việc nghỉ học có thể sẽ kéo dài, do đó, nhà trường đã có phương án về việc hướng dẫn học sinh tự học tại nhà qua mạng. Nhà trường đã tổ chức hội thảo mời các chuyên gia, các bậc phụ huynh đến họp bàn, xin ý kiến để tổ chức việc học qua mạng sao cho hiệu quả. Trước tiên, nhà trường đã xây dựng "phiếu học tập”. Nội dung "phiếu học tập” được ban giám hiệu duyệt kỹ lưỡng, được thiết kế với hình thức sinh động, hấp dẫn để tạo sự hứng thú cho học sinh tự học. "Phiếu học tập” sẽ được giáo viên chủ nhiệm gửi cho phụ huynh vào đầu tuần để phụ huynh chủ động in ra cho các con làm. Đối với các bộ môn như âm nhạc, thể dục thì giáo viên bộ môn sẽ quay clip các bài hát, bài tập để phụ huynh hướng dẫn các con tập theo. Nội dung chủ yếu tập trung vào 3 bộ môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh theo hướng ôn tập, rèn luyện bài tập trên nền những kiến thức đã học, không phải là kiến thức mới.

Cùng với việc giao bài tập, nhà trường có hình thức kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh phù hợp. Học sinh mỗi lớp học sẽ được giáo viên chủ nhiệm chia thành các nhóm nhỏ từ 8 – 9 học sinh. Các buổi tối từ 20 – 21h, thông qua ứng dụng messenger, giáo viên sẽ kiểm tra, chữa bài đã giao cho học sinh trong "phiếu học tập”. Đồng thời nắm bắt tình hình sức khỏe, tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Đối với các bộ môn như âm nhạc, thể dục, phụ huynh sẽ quay clip lại bài thực hành của học sinh để gửi cho giáo viên bộ môn kiểm tra, đánh giá.

Sau gần 2 tháng triển khai việc hỗ trợ, hướng dẫn học sinh học tại nhà do nghỉ phòng, chống dịch bệnh, đồng chí hiệu trưởng nhà trường đánh giá: Việc hướng dẫn, hỗ trợ học sinh học tại nhà trong thời gian qua đã có những hiệu quả tích cực. Trước tiên là với chính đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Các giáo viên trẻ đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp về việc sử dụng các phần mềm để thiết kế phiếu ôn tập chất lượng, sinh động, cách thức tổ chức nhóm, lớp học qua mạng. Học sinh vẫn duy trì được những thói quen tốt, tự giác, nền nếp sinh hoạt quy củ, tự giác tự học ở nhà để sẵn sàng cho việc quay trở lại trường khi dịch kết thúc. Đặc biệt. trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch, các bậc phụ huynh đã quan tâm đến con em mình nhiều hơn, từ duy trì nề nếp sinh hoạt cho đến hỗ trợ các con làm bài tập, báo cáo kết quả làm bài tập với giáo viên, không còn tư tưởng phó thác việc dạy dỗ con cho nhà trường.


Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục