Theo Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT, trước diễn biến phức tạp của của Covid-19, đối với công tác tổ chức thi và xét tốt nghiệp năm 2020, các quốc gia và vùng lãnh thổ, tổ chức đánh giá chất lượng quốc tế đều phải đưa ra những giải pháp để ứng phó.


Kỳ thi THPT quốc gia tại Việt Nam năm 2019 (Ảnh: THUỶ NGUYÊN)

Cụ thể, kỳ thi A-level và IB đã bị hủy, thay vào đó là phương pháp tính điểm quá trình của học sinh. Kỳ thi thường dùng đề xét tuyển vào đại học của Mỹ như SAT và ACT cũng đã tạm hủy đối với háng 4 và 5.

Các nước cũng có nhiều giải pháp để xử lý tình huống, tuy nhiên cách thực rất đa dạng bởi việc tổ chức đánh giá kết quả tốt nghiệp và xét tuyển đại học khác nhau (xét tuyển hay tổ chức thi, thời gian thi, số lượng môn thi). Cục Hợp tác quốc tế đã tổng hợp kinh nghiệm của từ 19 quốc gia, vùng lãnh thổ, cho thấy có hai cách phổ biến đánh giá tốt nghiệp THPT.

Đó là, có kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, kết quả kỳ thi này có thể sử dụng để tuyển sinh đại học, như: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Indonensia, Malaysia, Nga, Hungary, Ucraina, Belarus. Vương Quốc Anh tổ chức kỳ thi A-Level, Pháp có kỳ thi Tú tài…

Nhiều quốc gia không có kỳ thi chung, các địa phương tổ chức riêng hoặc có phương án xét tốt nghiệp riêng: Mỹ, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Canada, Đức.

Đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia, số lượng môn thi tương đối đa dạng. Như Hàn Quốc là 7+1, trong đó, 7 môn bắt buộc, 1 môn tự chọn); Ucraina 3 môn; Hungary 4+1; Thái Lan 5 môn. Ba môn: Toán, Văn học và Ngoại ngữ thường là bắt buộc và các môn khác có mặt trong kỳ thi thường là: Lịch sử, Địa lý, Sinh vật, Vật lý, Hóa học. Có một số nước ghép môn số nội dung/môn học thành môn khoa học tự nhiên và môn khoa học xã hội. Một số nước có các môn tự chọn là: âm nhạc, mỹ thuật, thể dục…

Thời gian tốt nghiệp của các nước khá đa dạng, nhưng phần lớn kết thúc năm học vào tháng 5 hoặc tháng 6. Có một số ít nước kết thúc năm học vào cuối năm dương lịch và lịch học năm mới vào đầu năm như: Australia, New Zealand, Nhật Bản…Ở các quốc gia này, hoạt động đánh giá tốt nghiệp sẽ đỡ bị ảnh hưởng hơn bởi dịch Covid-19.

Đối với công tác tổ chức thi và xét tốt nghiệp năm 2020, khảo sát của Cục Hợp tác quốc tế cho thấy, có thể chia công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT thành bốn nhóm chính.

Nhóm hủy thi tốt nghiệp: Indonensia, Anh, Pháp. Các nước này lấy điểm của quá trình học tập, thí dụ như 5 học kỳ cuối.

Nhóm lùi thi tốt nghiệp: Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nga, Ucraina, Belarus, Hungary, Malaysia: Thời gian lùi từ 2 ngày đến 3 tháng tùy vào thời gian cách ly "giãn cách” xã hội. Có nước dự kiến chia kỳ thi quốc gia này thành hai đợt: đợt 1 cho những địa phương bị ảnh hưởng ít và đợt 2 cho các địa phương ảnh hưởng kéo dài (Trung Quốc, Ucraina).

Nhóm chưa có kế hoạch cụ thể (khả năng sẽ lùi): Belarus, Singapore (hủy kỳ thì giữa kỳ nhưng kỳ thi cuối năm kéo dài và kết thúc vào cuối tháng 11 đầu tháng 12)

Nhóm không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời gian tốt nghiệp và cách thức xét tốt nghiệp: Canada, Nhật Bản, Australia, New Zealand. Những nước này sẽ xét tốt nghiệp trên cơ sở kết quả học tập trong năm của học sinh và kết hợp với một bài kiểm tra hay thi cuối cùng để lấy điểm xét tốt nghiệp, như: Nhật Bản có kỳ thi tuyển sinh vào đại học tổ chức vào tháng 1 hoặc 2 hằng năm; Australia và New Zealand xét tốt nghiệp vào tháng 11 hàng năm.

Theo Nhandan.com.vn

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục