(HBĐT) - "Chúng em kể chuyện Bác Hồ” là mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống khá mới mẻ, hiệu quả và thú vị mà trường THPT Lạc Sơn (Lạc Sơn) triển khai từ năm học 2019 - 2020. Mỗi tuần, một câu chuyện về Bác sẽ được chuyển tải đến thầy trò nhà trường qua hình thức sân khấu hóa, được đánh giá là dễ nhớ, dễ hiểu, thấm sâu hơn so với hình thức truyền thống là 1 học sinh, hoặc thầy, cô giáo đứng kể chuyện. 


Mô hình "Chúng em kể chuyện Bác Hồ" là cách làm mới mẻ, hiệu quả trong việc giáo dục đạo đức cách mạng của trường THPT Lạc Sơn (Lạc Sơn).

Cùng với trường THPT Lạc Sơn, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã có những đổi mới mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao hiệu quả việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên (HS, SV).

Cô giáo Đinh Thị Thanh Tươi, Hiệu trưởng trường THPT Lạc Sơn cho biết: Nhà trường hiện có 24 lớp, với 879 học sinh. Cùng với việc nâng cao chất lượng chuyên môn dạy và học, vấn đề giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay, với sự bùng nổ của các thiết bị thông tin giải trí, thì cần có hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp mới mang lại hiệu quả. Nếu chỉ đơn thuần là những bài giảng, kể chuyện khô cứng, đơn điệu sẽ khiến cho HS nhàm chán, không hứng thú, hiệu quả không cao. 

Do đó, nhà trường nhận thấy sân khấu hóa là một hình thức phù hợp. Mỗi tuần, 1 lớp (1 chi đoàn) có nhiệm vụ chuẩn bị một câu chuyện về Bác, để chuyển tải đến HS toàn trường vào sáng thứ 2 đầu tuần, thông qua hình thức sân khấu hóa. Để dàn dựng một câu chuyện, các em sẽ phải tìm hiểu, cùng nhau bàn bạc về việc xây dựng kịch bản, phân vai và luyện tập. Sau hơn 1 học kỳ triển khai cho thấy, các em rất hào hứng, tích cực tham gia; cách làm này cho thấy hiệu quả hơn hẳn so với việc kể chuyện truyền thống.

Tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, SV, những năm qua, Sở GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng nội dung, hình thức đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học. Các trường tiểu học, THCS, THPT triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân của chương trình giáo dục hiện hành. Lựa chọn nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa có giá trị, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và sự phát triển của HS, của xã hội, thời đại. Các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp chuyên nghiệp chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống, lòng tự hào dân tộc; tăng cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật; lối sống nhân ái, trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội. 

Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp, tạo môi trường để HS, SV thể hiện năng lực, phẩm chất cá nhân. Qua việc tham gia các hoạt động tập thể, các em có cơ hội rèn luyện những tố chất cần thiết, phát hiện những nhân tố mới, từ đó có nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả giáo dục đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đổi mới giáo dục.

Vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm như Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12)…, các nhà trường tổ chức những hoạt động sinh hoạt ngoại khóa bổ ích, ý nghĩa như: hội trại, hái hoa dân chủ thi tìm hiểu kiến thức về lịch sử và cách mạng, mời các cựu chiến binh đã từng trực tiếp tham gia chiến đấu đến nói chuyện… Giờ chào cờ đầu tuần cũng được các nhà trường sáng tạo tổ chức thêm nhiều hoạt động ngoại khóa, bổ ích, có tính giáo dục cao như "30 phút vàng” (trường PT DTNT THPT tỉnh)… Các trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức cho học sinh thi trực tuyến tìm hiểu về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT nhận định: Việc đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục đã tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng được tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống. Tạo sự chuyển biến căn bản về đạo đức, nếp sống văn hóa, phát triển toàn diện, ý thức tuân thủ pháp luật, năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế... Thông qua đó cũng tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của mỗi cán bộ, viên chức, giáo viên; tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được nâng lên; lề lối làm việc được cải thiện; hiệu lực, hiệu quả công việc các nhà trường ngày càng cao.
 
Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục